Dư luận thế giới tiếp tục lên án vụ tấn công kinh hoàng ở Barcelona

Thứ sáu, 18/08/2017, 16:24
Phản ứng trước vụ tấn công kinh hoàng ở Barcelona của Tây Ban Nha, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 17/8 (theo giờ New York) đã mạnh mẽ lên án hành động khủng bố này, đồng thời bày tỏ chia buồn sâu sắc tới chính phủ, nhân dân Tây Ban Nha cùng các gia đình và bạn bè những người đã thiệt mạng trong vụ khủng bố.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Guterres hy vọng những nỗi đau, mất mát sẽ sớm nguôi đi, đồng thời nhấn mạnh cần phải đưa những kẻ tấn công khủng bố ra trước công lý.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh: “Liên Hợp Quốc sẽ đoàn kết với Chính phủ Tây Ban Nha trong cuộc chiến chống khủng bố và bạo lực cực đoan.”

Trong khi đó, trong một tuyên bố chung, Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa và Thủ tướng Antonio Costa của Bồ Đào Nha đã bày tỏ tình đoàn kết của nước này với “người dân anh em Tây Ban Nha,” đồng thời lên án kịch liệt hành vi khủng bố trên.

Từ Berlin, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Steffen Seibert cho biết Chính phủ Đức đã gửi lời chia buồn tới Chính phủ và các nạn nhân ở Tây Ban Nha, khẳng định tình đoàn kết và hữu nghị của Đức với Tây Ban Nha, đồng thời nhấn mạnh Berlin luôn sát cánh cùng Madrid trong thời điểm khó khăn này.

Theo kênh truyền hình ZDF, có 3 nạn nhân người Đức trong số những người thiệt mạng trong vụ tấn công ở Tây Ban Nha.

Hành vi khủng bố dã man tại Barcelona cũng khiến các nước ngoài khu vực châu Âu phẫn nộ.

Chính phủ Australia gọi đây là vụ tấn công “tàn bạo và có chủ đích,” đồng thời bày tỏ chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân, gia đình và người dân Barcelona.

Đến nay, nhà chức trách xác nhận 3 công dân Australia du lịch tới Barcelona bị thương trong vụ tấn công trên.

Nhân vụ khủng bố đẫm máu ở Barcelona, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố nước này sẽ tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố và xây dựng một thế giới an toàn.

Bộ Ngoại giao Canada khuyến cáo công dân nước này tránh đến Las Ramblas, và những công dân hiện đang có mặt tại khu du lịch này nên ở trong nhà và tuân thủ khuyến cáo của nhà chức trách.

Cùng lên án hành vi khủng bố ở Barcelona, các Bộ Ngoại giao Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) phản đối chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức, đồng thời bày tỏ quyết tâm sát cánh cùng các chính phủ và người dân thế giới trong cuộc chiến chống khủng bố.

Chiều tối 17/8, một xe tải đã lao vào phố đi bộ Las Ramblas nổi tiếng ở thành phố Barcelona, làm ít nhất 13 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Lực lượng chức năng đã bắt giữ 2 nghi phạm gồm một người Tây Ban Nha và một người Maroc, song vẫn đang truy lùng đối tượng lái xe.

Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đã tuyên bố là thủ phạm của vụ tấn công này.

Chỉ sau vụ tấn công trên khoảng 8 tiếng, một chiếc xe Audi A3 đã lao vào những người đi bộ ở thị trấn nghỉ dưỡng ven biển Cambrils, cách thủ phủ Barcelona của Catalonia 120km về phía Nam, làm một sỹ quan cảnh sát và 6 dân thường bị thương; trong đó có một người trong tình trạng nguy kịch.

Cảnh sát vùng Catalonia rạng sáng 18/8 thông báo đã kiểm soát được tình hình tại Cambrils và theo thông tin mới nhất, nghi phạm thứ năm bị bắn trọng thương đã thiệt mạng sau khi cảnh sát tiêu diệt 4 kẻ tấn công tại đây.

Vùng Catalonia có mật độ người Hồi giáo cực đoan đông nhất cả nước, cùng với thành phố Madrid và các vùng lãnh thổ Ceuta và Melilla của Tây Ban Nha, giáp giới Maroc.

Theo thống kê của Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, kể từ năm 2015, hơn 190 phần tử thánh chiến đã bị bắt giữ, trong đó đa số là những đối tượng tuyên truyền hoặc tuyển mộ tay súng cho các nhóm cực đoan.

Theo TTXVN

Các tin cũ hơn