Lo ngại Mỹ sắp chiến tranh với nước khác, không phải Triều Tiên

Thứ sáu, 18/08/2017, 17:31
Trong khi cả thế giới đang tập trung vào căng thẳng Mỹ-Triều Tiên, một chuyên gia quân sự cảnh báo mối quan hệ bất ổn của Mỹ và một quốc gia khác mới là điều đáng lo ngại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Mỹ và Nga đang trên đường tiến gần đến một cuộc chiến tranh có thể gây ra "thảm hoạ toàn cầu", một chuyên gia quân sự vừa cảnh báo.

Dimitri K. Simes, Giám đốc Trung tâm Lợi ích Quốc gia ở Washington, Mỹ cho rằng mối quan hệ "bất ổn một cách nguy hiểm" giữa hai siêu cường phải được cải thiện nhanh chóng.

Chuyên gia quân sự nhận định đang có "vòng xoáy đi xuống" trong mối quan hệ hai nước và điều này có thể gây ra hậu quả thảm khốc.

Trước đó, nhiều quan chức hàng đầu của Mỹ nhiều lần buộc tội Nga và ông Vladimir Putin can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, điều mà Nga phủ nhận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng không tin sự can thiệp của Nga đã giúp ông chiến thắng. Nhưng những cáo buộc này vẫn làm rắc rối thêm mối quan hệ giữa hai cường quốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Viết trên tạp chí National Interest, chuyên gia Simes nói: "Việc không thể dừng lại vòng xoáy đi xuống trong quan hệ Mỹ-Nga đặt ra nhiều nguy hiểm thực sự".

Mối nguy lớn nhất là cuộc đối đầu quân sự trực tiếp, dẫn tới sự leo thang không kiểm soát được và có thể là thảm hoạ toàn cầu.

"Nhiều người đã bỏ qua nguy cơ này, cho rằng cả Mỹ và Nga đều không muốn tự tử và sẽ kiềm chế; tuy nhiên, chính giả định cho rằng đối phương sẽ rút lui vào thời điểm cuối cùng đã góp phần gây ra Thế chiến 1.

"Sự thật là không ai biết điều gì sẽ xảy ra nếu máy bay chiến đấu của Mỹ và Nga bắt đầu bắn nhau hoặc nếu tên lửa hành trình của Mỹ bắn trúng căn cứ Nga ở Syria."

Cảnh báo của ông Simes được đưa ra khi thế giới đang tập trung vào tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un liên tục đưa ra nhiều lời đe doạ lẫn nhau. Gần đây nhất, Triều Tiên cảnh báo sẽ tấn công hạt nhân đảo Guam, một lãnh thổ Mỹ ở Thái Bình Dương.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn