Mỹ đóng cửa lãnh sự quán Nga để trả đũa

Thứ sáu, 01/09/2017, 08:58
Giới chức Mỹ ngày 31/8 yêu cầu Nga đóng cửa lãnh sự quán ở San Francisco và hai tòa nhà lãnh sự ở Washington và New York để trũa đũa việc Moscow buộc Mỹ cắt giảm nhân viên ngoại giao ở Nga.

Tổng lãnh sự quán của Nga ở San Francisco (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Với tinh thần bình đẳng mà người Nga nhắc đến, chúng tôi yêu cầu chính phủ Nga đóng cửa tổng lãnh sự quán ở San Francisco, tòa nhà lãnh sự ở Washington và tòa nhà lãnh sự tại New York. Việc đóng cửa phải diễn ra trước ngày 2/9”.

Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bình luận về quyết định này. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã thông báo quyết định cho người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong một cuộc điện đàm hôm qua 31/8, một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho biết.

Ông Lavrov đã lấy làm tiếc về quyết định của Washington. “Moscow sẽ xem xét kỹ yêu cầu của Mỹ, sau đó chúng tôi sẽ có biện pháp đáp trả”, ông Lavrov nói.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến có cuộc hội đàm bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong tháng 9 này.

Quyết định của Mỹ được cho là nhằm đáp trả việc Nga hồi tháng trước yêu cầu Mỹ phải cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao ở Nga và đóng cửa hai khu nhà ngoại giao của Mỹ ở Moscow.

Mỹ và Nga liên tục đưa ra các biện pháp trả đũa lẫn nhau đặc biệt sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama hồi tháng 12/2016 tịch thu hai khu nhà ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao của nước này.

Trong tháng này, Mỹ cũng quyết định đình chỉ hoạt động cấp thị thực không định cư cho công dân Nga.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn