Giả thuyết về cuộc đào tẩu giữa đêm của bà Yingluck

Thứ sáu, 01/09/2017, 09:01
Giới chức an ninh Thái Lan hiện tập trung vào một số khả nghi được nhìn thấy ra vào nhà riêng của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra vào ngày bà bị cho là chạy khỏi đất nước để tránh phiên tòa luận tội.

Bên ngoài nhà riêng của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ở Bangkok (Ảnh: Nation)

Một nguồn tin an ninh giấu tên ngày 31/8 cho biết với hãng tin The Nation rằng, trong số các xe ra vào nhà riêng của bà Yingluck hôm 23/8 có hai chiếc xe khả nghi gồm một chiếc Toyota Vios và một chiếc Toyota Camry.

Các xe này được nhìn thấy rời khỏi nhà riêng của bà Yingluck khoảng 8h tối ngày 23/8 và trở lại khoảng 10h sáng hôm sau.

Tuy nhiên, một số nguồn tin khác cho rằng, chiếc xe khả nghi nhất là một xe bán tải của cảnh sát. Chiếc xe này được nhìn thấy từ bên trong nhà bà Yingluck đi ra khoảng 9h tối ngày 23/8.

Bà Yingluck được cho là ngồi bên trong chiếc xe bán tải này để bỏ trốn, trong khi sự xuất hiện của hai chiếc Toyota chỉ nhằm đánh lạc hướng của lực lượng an ninh.

Giới chức an ninh Thái Lan tin rằng, bà Yingluck đã dùng một trong các xe này để bắt đầu cuộc chạy trốn vào ban đêm nhằm tránh phiên tòa luận tội vào sáng 25/8. Khoảng thời gian này cũng tương đương khoảng thời gian di chuyển đến biên giới Thái Lan - Campuchia, nguồn tin cho biết.

Những giả thuyết trên được đưa ra sau khi hãng tin Isra đăng tải một đoạn video được cho là trích xuất từ camera an ninh tại khu vực nhà riêng của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Đoạn video cho thấy nhiều ôtô ra vào nhà riêng của bà Yingluck hôm 23/8.

Theo hãng tin này, bà Yingluck trở về nhà riêng khoảng 2h chiều ngày 23/8 sau khi đi lễ chùa và tới một khách sạn trong thành phố cùng một số trợ lý. Kể từ đó, một số ôtô đã ra vào nhà riêng của bà, trong đó có một chiếc Toyota Fortuner, một xe bán tải Isuzu và một chiếc Nissan March.

Cảnh sát Thái Lan hiện từ chối bình luận về những thông tin trên trong khi Bộ Ngoại giao nước này khẳng định vẫn chưa có bất cứ thông tin nào về tung tích của bà Yingluck.

Bà Yingluck, 50 tuổi, nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, bị phế truất sau một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2014. Bà bị cáo buộc sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây ra thất thoát hàng tỷ USD cho chính phủ. Nếu bị tuyên có tội, bà sẽ phải đối diện với án 10 năm tù và bị cấm tham gia chính trị trọn đời theo hiến pháp mới do quân đội soạn thảo. Đến nay, bà Yingluck vẫn bác bỏ những cáo buộc này.

Bà Yingluck đã không trình diện tại phiên tòa luận tội sáng 25/8 với lý do sức khỏe. Tuy nhiên, truyền thông Thái Lan dẫn nhiều nguồn tin cho biết, bà Yingluck có thể đã rời khỏi đất nước, qua Campuchia, sang Singapore và bắt chuyến bay tới Dubai.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn