|
Dù đã được xây cầu vượt tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhưng tình trạng kẹt xe vẫn không giảm |
80 dự án trong năm 2017
Thông tin từ Sở GTVT TP.HCM, trong năm 2017 sẽ triển khai 80 dự án xây dựng công trình giao thông trên địa bàn, trong đó có hàng loạt công trình chống kẹt xe được triển khai cấp bách. Cụ thể, chuẩn bị mở rộng đường Trường Chinh (Q.Tân Bình) và Tân Kỳ Tân Quý để xóa kẹt xe ở điểm giao giữa 2 tuyến đường này.
"Mở đường, xây cầu chỉ xử lý được tắc nghẽn tức thời mà không giải quyết được bản chất vấn đề. Ý thức người dân và vấn đề xử lý vi phạm phải được đặc biệt chú ý". PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển TP.HCM |
Cho rằng giải pháp mở đường - xây cầu không thể tạo đột phá trong việc chống kẹt xe, ông Huỳnh Thế Du phân tích: Trên thế giới chưa có một siêu đô thị nào với 10 triệu dân mà lại không có hệ thống giao thông công cộng công suất lớn, đảm đương ít nhất một nửa nhu cầu đi lại của người dân như TP.HCM. Cũng chưa có một siêu đô thị nào có thể xây đủ đường để người dân sử dụng phương tiện cá nhân. Thực tế ở nhiều nước cho thấy, càng xây nhiều đường thì trong tương lai, tình trạng tắc đường càng trở nên nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân là khi xây thêm đường, nhiều người sẽ có xu hướng mua sắm thêm phương tiện cá nhân và sử dụng thường xuyên hơn. Khi đường thường xuyên ách tắc tại một số khung giờ hay cung đường nhất định, người sử dụng phương tiện cá nhân sẽ tự điều chỉnh quãng đường, thời gian đi lại. Nhưng nếu đường được xây thêm, thoáng ra, người dân lại có xu hướng quay về tham gia giao thông kiểu cũ. Kết quả là tình trạng giao thông lại tiếp tục tắc nghẽn. |