Ông Đoàn Ngọc Hải: Chỉ "cởi áo về vườn" nếu…

Thứ sáu, 01/09/2017, 10:45
Sẽ đề nghị hạ chức với chủ tịch phường nếu để xảy ra vi phạm liên tục; nặng thì đề nghị cách chức.

Mấy ngày qua, trên mạng Internet lan truyền clip một ông cụ tóc bạc trắng lao vào giành giật chiếc xe cá viên chiên với đoàn công tác liên ngành của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, đang làm nhiệm vụ dẹp trật tự vỉa hè. Trò chuyện với PV ngày 31-8, ông Đoàn Ngọc Hải vẫn khẳng định rằng không ai được quyền đứng trên pháp luật.

Không làm được, điều chuyển hoặc cách chức lãnh đạo phường

PV: Tối qua, ông lại tiếp tục ra quân dẹp vỉa hè tại quận 1 nhưng cách làm có vẻ không giống trước đây?

Ông Đoàn Ngọc Hải: Khác với cách xử lý trực tiếp như trước, bắt đầu từ tối qua, tôi đã cho chụp ảnh các quán nhậu vi phạm, mái che tay quay, tam cấp, cầu dẫn lấn chiếm vỉa hè và có khả năng gây nguy hiểm cho người đi bộ. Những hình ảnh này sẽ được gửi về cho lãnh đạo phường xử lý.

Theo đó, phường sẽ thông báo cho dân lần thứ nhất, bảy ngày sau thông báo lần hai. Bảy ngày sau nữa mà người dân không thực hiện tự tháo dỡ thì phường phải tổ chức cưỡng chế. Các quán nhậu sẽ bị ghi hình liên tục để các phường xử lý. Nếu vi phạm kéo dài và phường xử lý không dứt điểm, để kéo dài thì sẽ quy trách nhiệm người đứng đầu.

Cụ thể là nếu để vi phạm ba lần liên tục thì đích thân tôi sẽ đề nghị Ban Thường vụ Quận ủy điều chuyển theo hướng hạ chức với chủ tịch phường, nếu nặng thì đề nghị cách chức. Riêng đối với ôtô đậu trên vỉa hè thì yêu cầu phường xử lý liền, ngay lập tức. Thỉnh thoảng đoàn công tác liên ngành sẽ đi xử lý trực tiếp.

Có phải đây là cách làm mới của ông sau những phản ứng và chỉ trích của dư luận, nhất là sau clip ông già bán cá viên chiên phản ứng tổ công tác cách đây mấy ngày?

Không phải vậy. Việc đưa hình ảnh vi phạm về phường xử lý là để nâng cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo phường và cũng để quy trách nhiệm rõ ràng đối với chủ tịch phường. Đoàn liên ngành do tôi phụ trách vẫn sẽ ra quân xử lý khi cần thiết.

Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần xuống đường dẹp vỉa hè.

Không sợ trả thù

Việc dẹp trật tự vỉa hè, ông nhận được rất nhiều sự ủng hộ nhưng cũng không ít chỉ trích. Vừa rồi clip trên mạng cũng có nhiều dư luận phản ứng gay gắt, tâm trạng ông thế nào? Gia đình ông có ủng hộ và chia sẻ với ông không?

Khi hoàn thành công việc trở về nhà, cũng có nhiều lúc phải suy nghĩ nhưng dứt khoát là không thể lùi bước. Làm cán bộ mà hèn nhát thì làm sao làm tốt được. Gia đình cũng rất lo lắng cho tôi và họ sợ tôi bị trả thù.

Ông có sợ bị trả thù không?

Thực hiện công việc vì Tổ quốc, vì nhân dân thì phải dẹp bỏ nỗi sợ hãi sang một bên mới làm được và mới xứng đáng là đảng viên.

Vừa rồi, ông cụ trong clip trao đổi với báo chí là cụ cũng đã nhận ra mình sai. Và cụ cũng ủng hộ việc làm của ông. Chỉ có điều ông cụ cũng nhắn nhủ là ông cần làm tốt hơn công tác dân vận trước khi xử lý thì người dân sẽ tâm phục, khẩu phục hơn. Ông có ý kiến gì không?

Công tác dân vận thì TP và quận đã tổ chức tuyên truyền 42 năm qua rồi. Trước khi xử lý nhà cụ thì trong bốn tháng, quận và phường đã ra quân xử lý liên tục. Gia đình cụ đã vi phạm liên tục trong nhiều năm qua.

Cụ là cán bộ lão thành, là đảng viên 48 năm tuổi đảng thì cụ càng phải làm gương cho con cháu trong gia đình mình noi theo. Không ai được quyền đứng trên pháp luật, đó là nguyên tắc.

Quận ủy, ủy ban có ủng hộ ông không?

Có lần, bí thư Thành ủy đã chỉ đạo là không được để ông như một “ngôi sao cô đơn” trong công tác lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường với hàm ý là cả hệ thống phải vào cuộc. Đến thời điểm này, ông có cảm thấy cô đơn không? Ông vẫn nhận được sự ủng hộ của quận ủy và ủy ban chứ?

+ (Cười).

Tôi thấy có những vụ việc ông xử lý rất quyết liệt và chắc chắn sẽ đụng chạm không ít đến lợi ích của một số người. Ông không lo ngại cho sinh mạng chính trị của mình sao?

Chị thấy đấy, bãi xe sau Nhà hát TP thu khoảng 12 tỉ đồng/năm, sáu bãi xe còn lại thu 4-6 tỉ đồng/năm. Hai bãi xe bên cạnh đường sách cũng thu 8 tỉ đồng/năm. Tôi đã xử lý và đụng chạm mạnh vào một vài nhóm lợi ích nên gặp khó khăn là đương nhiên.

Nếu lo sợ cho sinh mạng chính trị thì tôi đã không làm. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Lò đã nóng lên, củi tươi cũng phải cháy hết”. Mà mình cấp quận, cấp gần dân nhất sau cấp phường mà nguội lạnh nữa thì còn xứng đáng là người đảng viên nữa không?

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng nhắn nhủ tôi: Một đất nước không có kỷ cương thì không bao giờ phát triển được. Hãy nhìn ra thế giới để thấy rõ.

Ông từng có phát ngôn rất mạnh mẽ trước báo chí là sẽ “cởi áo về vườn” nếu không giành lại được vỉa hè. Hiện nay việc xử lý vỉa hè gặp không ít khó khăn. Ông có thấy hối hận khi phát ngôn như thế không?

Nếu làm không được vì tôi không làm tới nơi tới chốn, không làm quyết liệt với trách nhiệm của người đảng viên thì từ chức là đúng và phải nhanh chóng từ chức cho người khác làm tốt hơn mình. Còn nếu trong trường hợp tôi đã cố gắng hết sức mà vẫn không xong do nhiều yếu tố cản trở hết sức phức tạp khác thì tôi không thể từ chức được. Phải rõ ràng với nhau vấn đề này.

Xin nói thêm là trong khi rất nhiều chiến sĩ cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động của quận 1 ngày đêm bảo vệ sự bình yên cho người dân quận 1, họ bị chấn thương, chịu gian khổ, thậm chí hy sinh khi trấn áp tội phạm thì một bộ phận không nhỏ cán bộ quận 1 vẫn rất hờ hững với công việc mà mình phụ trách. Đây là điều không thể chấp nhận được.

. Xin cám ơn ông.

À, chị nhớ công khai số điện thoại của tôi để người dân trực tiếp phản ánh vi phạm, tôi sẽ trực tiếp hoặc chỉ đạo xử lý: Đoàn Ngọc Hải: 0902.976.979.

Theo PLO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích