Vừa phá vỡ vòng vây Deir Ezzor, SAA đối mặt ác mộng

Thứ hai, 04/09/2017, 15:52
Lần đầu tiên sau 3 năm, các đơn vị quân đội Syria bên trong thành phố Deir Ezzor được giải vây khỏi lực lượng khủng bố.  

Theo SF, ngày 3/9, Lực lượng Tiger đã phá vỡ vòng vây của IS quanh thành phố Deir Ezzor. Cuộc tấn công của SAA bắt đầu từ hướng tây của Thành phố.

Chiến thắng này đánh dấu một bước ngoặt lớn trên chiến trường miền Đông Syria. Lần đầu tiên sau 3 năm, các đơn vị quân đội Syria bên trong thành phố Deir Ezzor được giải vây khỏi lực lượng khủng bố.

Cùng với đó, hàng trăm ngàn dân thường bị mắc kẹt trong thành phố sẽ nhận được sự trợ giúp từ quân đội Syria. Cuộc khủng hoảng nhân đạo kéo dài tại đây sẽ được chấm dứt.

Mặc dù, quân đội Syria chưa chính thức thông báo về việc phá vỡ vòng vây trong thành phố Deir Ezzor, song truyền thông quân đội Syria đã công bố video ghi lại cuộc tấn công phá vây của quân đội Syria, đánh vào thành phố Deir Ezzor.

Người dân thành phố Deir Ezzor vui mừng ngày giải phóng

Ngoài ra, một video trực tuyến được SAA công bố đã ghi lại cảnh người dân và binh lính Syria reo mừng tại thành phố Deir Ezzor. Xuất hiện trong video, một chiếc xe của quân đội Syria thông báo cho người dân, vòng vây của IS đã bị đập tan.

Nhiều nguồn tin địa phương từ Deir Ezzor cho biết, các cuộc đụng độ giữa SAA và IS vẫn đang diễn ra ác liệt trên tất cả các hướng xung quanh thành phố Deir Ezzor.

Kênh truyền thông của IS không đưa ra bất cứ thông tin nào về kết quả của cuộc chiến tại Deir Ezzor.

Nếu thực sự vòng vây của IS bị chọc thủng ở tây Deir Ezzor, lực lượng Tiger sẽ phối hợp với các đơn vị phòng thủ bên trong Deir Ezzor, giải phóng hoàn toàn thành phố khỏi sự kiểm soát của IS.

Một trong số những cứ điểm vẫn do IS kiểm soát là khu vực nghĩa trang Deir Ezzor, đảo Sakar và vòng vây xung quanh căn cứ quân sự chiến lược thành phố.

Tại mũi tiến công al-Sukhnah-Deir Ezzor ngày 3/9, SAA đã tiến công giải phóng được các ngôi làng chiến lược Bir Ghabaghib và al-Shula trên đường cao tốc al-Sukhnah-Deir Ezzor. Hiện SAA chỉ còn cách thành phố Deir Ezzor chưa đầy 15km.

Làng Al-Shula là một trong những cứ điểm cuối cùng của IS trên tuyến đường cao tốc al-Sukhnah-Deir Ezzor.

Nếu việc giải phóng al-Shula được xác nhận, quân đội Syria có thể nhanh chóng tấn chiếm những điểm chốt hỏa lực của IS còn lại trên sa mạc.

Cuộc chiến thực sự vừa bắt đầu

Giới quan sát cho rằng, việc SAA tấn công đến làng Al-Shula nhằm mục đích kéo binh lực của IS từ thị trấn Ma'adan và các địa bàn trên vùng nông thôn miền Nam Raqqa vào chiến trường sa mạc Deir Ezzor, chuẩn bị cho một trận chiến lớn.

Hiện quân đội Syria dưới sự hỗ trợ của Không quân Nga đang dồn tổng lực vào cuộc chiến tại Deir Ezzor. Những lực lượng tinh nhuệ nhất, những khí tài quân sự hiện đại nhất đã được triển khai tới chiến trường này.

Hôm 2/9, đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc tại Syria Staffan de Mistura dự báo, Chính phủ Syria và người Nga rất có thể sẽ giải phóng Deir Ezzor vào cuối tháng 9 hoặc trong tháng 10.

Các chiến binh đánh bom tự sát của IS

Tuy nhiên, đây không phải là điều dễ dàng. Đáp trả lại cuộc tấn công mãnh liệt từ SAA, IS đã tổ chức những cuộc phản công lớn để ngăn chặn lực lượng chính phủ tiến sâu vào Deir Ezzor.

Khi bị dồn đến bước đường cùng, có thể IS sẽ sử dụng hàng nghìn tay súng và xe đánh bom tự sát để đẩy lùi quân đội Syria. Tình hình chiến sự trên chiến trường Deir Ezzor thực sự rất căng thẳng.

Lực lượng khủng bố hoạt động trong tỉnh Deir Ezzor còn rất đông, khoảng trên 10 nghìn chiến binh. Do đó, SAA sẽ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm. Các khu vực vừa giành được tại Deir Ezzor đang đứng trước nguy cơ bị tái chiếm. Điều này đã từng xảy ra ở Palmyra.

Giới phân tích cho rằng, bên cạnh việc giải phóng các cứ điểm mới, SAA cần củng cố vị trí, ổn định đội hình ngay lập tức tại những vị trí vừa giành được. Trước khi IS tổ chức phản công quy mô lớn, gây nhiều thiệt hại cho SAA.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn