Hổ Syria sắp phá vòng vây Deir ez-Zor, IS rút sang Lybia

Thứ hai, 04/09/2017, 14:59
Lực lượng vũ trang Syria đã giải phóng xong Hama, sắp phá vòng vây Deir ez-Zor.

Ngày 3/9, lực lượng Tiger phối hợp với các đơn vị quân đoàn tình nguyện số 5, lực lượng vũ trang địa phương NDF và các  đơn vị tình nguyện bộ tộc Raqqa đẩy mạnh tiến công về phía Deir ez-Zor, tiến đến khoảng cách 18km sau cuộc tấn công lớn trong 12 giờ qua.

Các mũi tiến công của quân đội Syria trên chiến trường Deir ez-Zor.

Al- Masdar News thông tin, lực lượng Tiger đã phát triển tấn công từ chiến tuyến trên dãy núi Bishri về hướng Đông Nam, nhanh chóng giải phóng một vùng sa mạc rộng lớn và những cao điểm trong khu vực này.

Các lực lượng vũ trang Syria đã nhanh chóng giải phóng núi Nuzayrat, núi Adimah và tiến vào vùng giao chiến ác liệt tại núi Nirman.

Quân đội Syria, lực lượng vũ trang địa phương NDF và các đơn vị quân tình nguyện tiến công vào chiến tuyến của IS từ hai hướng: Từ hướng Sukhnah đến làng Kobajep; Từ hướng tam giác Bishri đến làng Ash Sholah.

Các làng Kobajep và Ash Sholah là những cứ điểm phòng ngự cuối cùng của IS trên đường cao tốc Palmyra- Deir ez-Zor.

Lực lượng vũ trang Syria phát triển tấn công về các cứ điểm theo chốt của IS ở Deir ez-Zor.

Nếu các lực lượng vũ trang Syria giải phóng được 2 khu dân cư Kobajep và Ash Sholah và ngăn chặn được đòn phản công của IS từ khu vực phía nam tỉnh Raqqa, các đơn vị quân đội Syria sẽ tiến công vào thành phố Deir ez-Zor trong thời gian gần nhất.

Lực lượng Syria hiện chỉ còn cách chiến tuyến vòng ngoài của thành phố Deir ez-Zor khoảng 18km.

Với các vị trí này, hiện lực lượng vũ trang Syria chỉ còn cách Trung đoàn 137 tại phía Tây thành phố Deir al-Zour, nơi binh sĩ Syria bị bao vây, khoảng 10km.

Trước động thái mạnh mẽ của quân đội Syria, các tay súng IS đang trút đạn cối xuống thành phố.

Quân đội Chính phủ Syria đang đẩy nhanh chiến dịch tấn công dọc phía Đông sông Euphrates nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố Deir al-Zour, cũng như giải phóng thành trì cuối cùng của IS tại Syria.

IS đã chiếm giữ phần lớn tỉnh Deir al-Zour kể từ năm 2014, bao vây các lực lượng chính phủ và người dân trong thủ phủ Deir al-Zour kể từ năm 2015. Do đó, việc vận chuyển thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác được thực hiện thông qua đường hàng không.

Trong khi đó, theo hãng tin RT, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng quân chính phủ Syria, được sự trợ giúp của không quân Nga đã tiêu diệt các cứ điểm cuối cùng của phiến quân IS tại miền Trung Syria.

“Sư đoàn xe tăng số 4 của quân đội Syria, cùng Lực lượng Tình nguyện số 5 và các đơn vị tình báo đã giải phóng thị trấn Akerbat (thuộc tỉnh Hama, Syria)” - Bộ Quốc phòng Nga cho biết. “Chiến dịch tiêu diệt các nhóm phần tử khủng bố IS tại khu vực phía Đông tỉnh Hama đã được thực hiện với sự hỗ trợ chặt chẽ của không quân Nga”.

Xe tăng của Lực lượng Hổ Syria tinh nhuệ. Ảnh: HunterNews

Ông Ivan Konovalov, một trong những nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga cho biết, việc giải phóng thị trấn Akerbat có thể coi là một trong những kết quả quan trọng nhất trong cuộc chiến giữa quân chính phủ và IS.

“Khu vực Akerbat là một trong những địa điểm quan trọng nhất vào thời điểm hiện tại. Việc nhiều phần tử khủng bố bị tiêu diệt tại đây sẽ tác động đến cán cân sức mạnh giữa hai bên”, ông Konovalov nói. “Càng nhiều chiến dịch như vậy được thực hiện, chúng ta sẽ càng đến gần đoạn kết của cuộc chiến tranh”.

Với việc giành lại Akerbat, quân đội Syria sẽ có thể tập trung tấn công chống khủng bố tại tỉnh Deir ez-Zor.

IS rút lui sang ven biển Bắc Libya

Người phát ngôn của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) ở miền Đông Libya, Đại tá Ahmad Mismari ngày 3/9 cảnh báo các nhánh của IS đang cố gắng di chuyển từ miền Nam sang các khu vực ven biển miền Bắc Libya.

ông Mismari nêu rõ các tay súng IS đang cố gắng di chuyển theo các nhóm nhỏ từ sa mạc tới các vùng ven biển miền Bắc và bắt cóc một số thường dân tại khu vực này.

Hiện lính tuần tra của LNA đang theo dõi những hành động của IS.

Quan chức quân đội LNA nhấn mạnh động thái này diễn ra trong thời điểm Lữ đoàn phòng vệ Benghazi và lực lượng chính phủ do Liên hợp quốc (LHQ) ủng hộ đang di chuyển và đóng quân ở phía Đông cách thành phố Sirte 20 km.

Với sự hậu thuẫn của Không quân Mỹ, các lực lượng liên minh với Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) được LHQ hậu thuẫn đã đánh đuổi IS khỏi nơi trú ẩn trước đây của chúng tại thành phố Sirte, cách thủ đô Tripoli khoảng 450km về phía Đông sau cuộc chiến kéo dài 7 tháng.

Mặc dù gặp phải nhiều tổn thất liên tiếp, nhưng IS đang tập trung khôi phục lại lực lượng ở Libya. Cách đây vài ngày, nhóm khủng bố này đã đăng tải một video cho thấy các tay súng của chúng lập trạm kiểm soát trên một con đường chính ở miền Trung Libya.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn