Hai thứ Kim Jong-un muốn ở Trump sau vụ thử hạt nhân lần 6

Thứ ba, 05/09/2017, 15:18
Triều Tiên đã tiết lộ chính xác những gì họ muốn sau khi thử thành công bom nhiệt hạch hôm 3.9.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là thử hạt nhân lần thứ 6 vì muốn có được 2 thứ từ Tổng thống Trump và Mỹ

Triều Tiên đã thông báo rằng, nước này đã "thành công" trong việc phát triển và thử nghiệm một quả bom nhiệt hạch mạnh nhất từ trước tới nay, gây ra một trận động đất nhân tạo cực mạnh cỡ 6,3 độ richter trong khu vực.

Các nhà phân tích nhận định, Kim Jong-un, lãnh đạo của Triều Tiên đã thể hiện rõ những gì ông muốn sau vụ thử hạt nhân, diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông phóng tên lửa xuyên qua không phận Nhật Bản vào tuần trước.

Nhà bình luận của BBC, John Simpson cho rằng, Kim Jong-un muốn 2 thứ. "Đây là câu hỏi quan trọng nhất trong toàn bộ câu chuyện. Tôi không nghĩ có điều gì quan trọng hơn. Tại sao họ làm vậy? Tôi nghĩ họ muốn 2 thứ. Một là họ muốn thể hiện tầm quan trọng và sức mạnh của họ. Kim Jong-un dường như muốn đưa đất nước bé nhỏ của mình vào danh sách những nước mạnh nhất trên Trái đất. Để làm được điều đó, ông ta phải đánh bại người Mỹ trên lĩnh vực ngoại giao. Ông ta muốn khiến Mỹ phải cúi mình và đàm phán với ông ta, chấp nhận Triều Tiên là một trong những các cường quốc", ông John Simpson nhấn mạnh.

Theo ông Simpson, ông Kim Jong-un là người thận trọng để không mắc phải những sai lầm như những lãnh đạo khác.

"Tôi nghĩ rằng, một khía cạnh khác là ông ấy cố hết sức muốn tránh những thảm họa mà nhiều lãnh đạo khác từng mắc phải trong quá khứ. Saddam Hussain và nhiều người khác. Ông ấy nhận thấy những nguy hiểm và nghĩ rằng cách duy nhất để tránh điều đó là phải tiếp tục gây rắc rối", ông Simpson nhấn mạnh. 

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh, Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị phóng tiếp một tên lửa đạn đạo, dấy lên lo sợ về nguy cơ chiến tranh thế giới thứ 3 bùng nổ. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã cảnh báo rằng, họ phát hiện những dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có kế hoạch phóng thêm nhiều tên lửa đạn đạo.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn