Thừa nhận chiến thắng của Assad, Israel lâm nguy?

Thứ năm, 07/09/2017, 11:02
Tổng thống Bashar al-Assad và các lực lượng chiến đấu dưới ngọn cờ của ông đã giành chiến thắng trong cuộc chiến Syria.

Al-Masdar News ngày 6/9 dẫn nguồn tin từ  Al-Monitor cho biết, một quan chức an ninh cao cấp của Israel đã nhận định rằng, Tổng thống Bashar al-Assad và các lực lượng chiến đấu dưới ngọn cờ của ông đã giành chiến thắng trong cuộc chiến Syria.

Diện tích lãnh thổ do lực lượng Chỉnh phủ Syria kiểm soát không còn là chỉ số để đánh giá chiến thắng tại Syria. Thay vào đó, chiến thắng ở Syria thuộc về ai có nguyên tắc cốt lõi được tôn trọng và có hiệu quả nhất.

Al-Monitor kết luận, về vấn đề này, Tổng thống Assad sẽ là người chiến thắng cuối cùng.

Nếu chính phủ Syria giành phần thắng trong cuộc nội chiến, Israel khó có thể tự bảo vệ mình.

Sau chiến thắng gần đây nhất của họ tại Deir Ezzor, các lực lượng ủng hộ chính phủ đã giải phóng khoảng 50% lãnh thổ Syria từ tay các nhóm khủng bố.

Hiện tại, khoảng 70 - 80% dân số Syria tự nguyện sống dưới sự bảo vệ của chính quyền Damascus.

Một cựu viên chức Nhà Trắng từng nhận định trên The Jerusalem Post rằng, nếu chính phủ Syria giành phần thắng trong cuộc nội chiến, Israel khó có thể tự bảo vệ mình.

Theo vị viên chức này, Israel sẽ phải đối mặt với quân đội và tên lửa của Iran tại phần biên giới giáp Syria và "Israel hầu như không thể phản kháng".

SAA càn quét IS, phiến quân

Hiện quân đội Syria đang tiếp tục càn quét IS trên mặt trận Đông Syria. Ngày 6/9 Lực lượng Tiger và các đơn vị quân tình nguyện tiếp tục tấn công mở rộng hành lang kết nối Căn cứ quân sự lữ đoàn 137 và vùng giải phóng phía Tây thành phố Deir Ezzor.

Nhằm tránh cuộc săn đuổi của trực thăng tấn công Nga trong đêm, IS dồn dập tiến hành các cuộc tấn công liên tiếp vào hành lang, cố gắng cắt đứt hành lang này nhằm thiết lập lại vòng vây quanh thành phố Deir Ezzor.

IS sử dụng một số xe đánh bom tự sát VBIED, một xe lọt được vào chiến tuyến quân đội Syria khiến Lực lượng Tiger gánh chịu thương vong nhỏ. Tuy nhiên, IS không chọc thủng được chiến tuyến phòng ngự của quân đội Syria trong khu vực.

SAA và không quân Nga đặt trọng tâm giải phóng thành phố Deir Ezzor và đã tập trung một cụm binh lực lớn nhằm giải quyết chiến trường then chốt này.

Dưới hỏa lực yểm trợ của không quân Nga-Syria, SAA tiếp tục tiến công đánh vào chiến tuyến của IS trên đường cao tốc Sukhna-Deir Ezzor. Lực lượng Chính phủ đã giành được khu vực Kobajjep sau khi đẩy lùi một số cuộc tiến công của IS.

Những cuộc tấn công liều chết của IS có thể gây một số tổn thất nhất định cho quân đội Syria, nhưng khó có thể thay đổi cục diện chiến trường. IS liên suy giảm binh lực, ngày lực lượng này bị quét sạch khỏi Syria đang tới gần.

Xe tăng T-90 quân đội Syria trên chiến trường Deir Ezzor

Trên mặt trận phía Nam Syria, SAA tiếp tục chiến dịch tấn công trên vùng nông thôn phía Đông Nam Damascus, đánh vào các trận địa của Quân đội Syria tự do (FSA) dọc biên giới Jordan-Damascus.

Một đơn vị thuộc quân đoàn tình nguyện số 5, phối hợp với lực lượng Hashd Al-Sha'abi (quân tình nguyện Iraq) đã tấn công các đồn biên phòng số 170, 171 và 172 trên vùng sa mạc phía Đông Nam thủ đô Damascus.

Quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện, sử dụng lợi thế về tăng thiết giáp đã tiến công chọc thủng hệ thống các trận địa phòng ngự của lực lượng FSA.

Quân chính phủ đánh chiếm các đồn biên phòng và đẩy lùi các tay súng Hồi giáo cực đoan, mở rộng thêm vùng kiểm soát dọc biên giới Jordan - Syria.

Giành được thắng lợi này, quân đội Syria tiến gần hơn đến thị trấn cửa khẩu Al-Tanf, nơi đang bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ và đồng minh chiếm đóng trên vùng nông thôn miền Đông Nam tỉnh Homs.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn