Liên Hợp Quốc cáo buộc tội ác Mỹ tại Syria

Thứ năm, 07/09/2017, 10:56
Lực lượng Hoa Kỳ đã không thực hiện các biện pháp phòng ngừa khả thi để bảo vệ thường dân và công trình dân sự.

Thảm họa nhân đạo

Theo RT, Ủy ban Điều tra Liên Hợp Quốc (LHQ) về Syria ngày 6/9 đã phát đi một báo cáo bày tỏ "quan tâm sâu sắc" về ảnh hưởng của các cuộc không kích do liên minh chống khủng bố thực hiện.

Báo cáo nêu rõ, các lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo không có biện pháp phòng ngừa hợp lý để bảo vệ dân thường trong cuộc tấn công vào Aleppo.

"Ủy ban bày tỏ quan ngại sâu sắc về tác động của các cuộc không kích do liên minh chống khủng bố thực hiện đối với thường dân.

Lực lượng Hoa Kỳ đã không thực hiện các biện pháp phòng ngừa khả thi để bảo vệ thường dân và công trình dân sự khi tấn công một nhà thờ Hồi giáo. Điều này đã vi phạm luật pháp quốc tế", Ủy ban Điều tra nhấn mạnh.

Thành phố Raqqa đổ nát sau các cuộc không kích của liên quân do Mỹ cầm đầu

Báo cáo cũng đề cập đến tình hình ở Raqqa. Tại đây, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang tấn công IS. Các cuộc không kích của lực lượng này đã khiến nhiều thường dân bị giết và bị thương.

Theo LHQ, khoảng 20.000 thường dân đang bị mắc kẹt trong Raqqa. Họ không thể trốn thoát khỏi căn cứ của lực lượng khủng bố. Tháng trước, họ đã yêu cầu liên minh do Mỹ lãnh đạo tạm dừng đánh bom để họ có thể rời khỏi thành phố một cách an toàn.

David Swanson, đến từ Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ nói với RT rằng, những thường dân bị mắc kẹt tại Raqqa hầu như không được tiếp cận với các dịch vụ cơ bản, bao gồm nước sạch và thực phẩm. Họ còn sống sót được là nhờ số thực phẩm ít ỏi tích trữ trước đó.

Liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo bắt đầu cuộc tấn công vào Raqqa hồi tháng 6. Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, từ đó đến nay, hàng trăm thường dân đã bị giết và bị thương.

Nồi hầm Raqqa

Đây không phải lần đầu tiên LHQ lên tiếng về tội ác của liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu tại Syria. Phát biểu trước báo giới hôm 22/8, phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ, ông Stéphane Dujarric nhấn mạnh:

Các nhân viên LHQ cho biết, họ vô cùng quan ngại trước những bản báo cáo dù chưa được xác nhận về số lượng ngày càng nhiều dân thường thiệt mạng trong các đợt không kích ở Raqqa.

Theo ông Dujarric, LHQ phản đối bất cứ cuộc tấn công nào nhằm trực tiếp vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự.

"Chúng tôi hối thúc các bên tham chiến ở Raqqa và trên toàn lãnh thổ Syria có trách nhiệm bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự theo quy định của luật nhân đạo quốc tế.

Những bản báo cáo dù chưa được xác minh cho thấy hơn 30 người đã thiệt mạng ở khu vực Al-Sakhani, thậm chí là cả 8 người trong một gia đình cũng đã thiệt mạng trong một đợt không kích khác ở Raqaa.

Nếu những vụ tấn công này được xác nhận là đúng sự thật, chúng ta thực sự cảm thấy bị sốc trước những gì mà dân thường đang phải hứng chịu trong cuộc xung đột ở Syria", phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ chia sẻ.

Máy bay chiến đấu Mỹ không kích ở Syria.

Kể từ khi liên quân tăng tốc các cuộc không kích ở thành phố Raqqa của Syria bắt đầu vào tháng 6, số thường dân Syria thiệt mạng tăng đột biến. Con số thương vong do Mỹ gây ra gấp hàng chục lần so với lực lượng vũ trang Nga và Syria.

Báo cáo tình hình chiến sự tháng 6/2017 của Ban chỉ huy trung tâm lực lượng vũ trang Mỹ thừa nhận rằng, đã có ít nhất 484 thường dân thiệt mạng do các cuộc không kích của máy bay liên quân Mỹ, song các chuyên gia độc lập nêu con số cao hơn nhiều.

Theo ý kiến của nhóm quan sát viên độc lập Airwars, những trận ném bom của máy bay liên minh quân sự chống khủng bố IS do Mỹ lãnh đạo đã giết hại gần 4 nghìn người.

Trong một bức thư được gửi tới LHQ hồi cuối tháng 7, phái bộ thường trực của Cộng hòa Ả Rập Syria nhấn mạnh rằng, các chiến dịch không kích của Mỹ đang tiến hành là vi phạm luật pháp quốc tế do không được sự chấp thuận từ chính phủ Syria.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn