Trung Quốc phát hiện phóng xạ gần nơi Triều Tiên thử hạt nhân

Thứ năm, 07/09/2017, 10:29
Mức phóng xạ được các trạm ở Trung Quốc ghi nhận thấp nhưng có xu hướng tăng. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, phóng xạ này có thể bắt nguồn từ tự nhiên, không liên quan đến vụ thử hạt nhân mới đây của Triều Tiên, báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho biết.

Các trạm đo phóng xạ của Trung Quốc gần biên giới Triều Tiên đã ghi nhận phóng xạ có xu hướng tăng dần. (Ảnh minh họa: AFP)

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin ngày 7/9, các nhà khoa học Trung Quốc đang tìm hiểu xem liệu phóng xạ ở thấp nhưng có xu hướng tăng dần ở gần biên giới với Triều Tiên có liên quan đến vụ thử hạt nhân cuối tuần trước của Bình Nhưỡng hay không.

Số liệu do Bộ Môi trường Trung Quốc công bố cho thấy, mức phóng xạ ở khu tự trị Changbai Korea, khu dân cư Trung Quốc gần bãi thử Punggye-ri của Triều Tiên nhất, có xu hướng tăng dần từ trung bình 104,9 nanogray/h ngay sau vụ thử lên 108,5 nanogray/h vào ngày 5/9. Đến ngày 6/9, chỉ số này tăng lên 110,7 nanogray/h và có lúc đạt đỉnh 112,5 nanogray/h.

Xu hướng tương tự cũng xảy ra ở các khu vực như thị trấn Antu ở chân núi Changbai và khu tự trị Yanbian.

Một nhà khoa học thuộc tổ cố vấn của chính phủ Trung Quốc cho biết, phóng xạ này có thể là do các yếu tố môi trường, không liên quan đến vụ thử hạt nhân Triều Tiên. Tuy nhiên, nồng độ phóng xạ có xu hướng tăng dần là điều đáng phải lưu tâm.

Guo Qiuju, giáo sư về bảo vệ phóng xạ tại khoa vật lý của Đại học Bắc Kinh, nói rằng vẫn còn quá sớm để xác định nguyên nhân của xu hướng gia tăng phóng xạ tại khu vực gần các trạm theo dõi.

Chuyên gia này cho biết, mức cảnh báo phóng xạ thay đổi trong giới hạn 20 nanogray là bình thường và có thể là do ảnh hưởng của mưa gió, tia vũ trụ. Ví dụ, phóng xạ lơ lửng trên cao có thể sẽ bị đẩy xuống, ngấm vào trong đất nếu có mưa lớn.

Được biết, một số khu vực gần nơi thử hạt nhân của Triều Tiên đã có mưa trong mấy ngày qua.

Bất chấp những lời trấn an này của chuyên gia, một chủ nhà hàng ở Changbai cho biết, vụ thử hạt nhân của Triều Tiên khiến nhiều người ở thị trấn với hơn 100.000 dân này lo sợ.

“Sau những rung chấn hôm chủ nhật (3/9) các con đường đều vắng lặng. Mọi người thích ở trong nhà với chiếc điện thoại của họ, lên mạng xã hội để bày tỏ nỗi lo lắng”, chủ nhà hàng này cho biết.

Triều Tiên ngày 3/9 tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch sử dụng cho tên lửa đạn đạo liên lục địa. Bình Nhưỡng gọi đây là vụ thử hạt nhân “hoàn hảo” sau hàng loạt vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Giới chuyên gia ước tính, quả bom của Triều Tiên có đương lượng nổ lên tới 100 kiloton và là vụ thử mạnh nhất từ trước đến nay của Triều Tiên. Vụ thử này đã kéo theo rung chấn có thể cảm nhận được ở nhiều nơi trong khu vực.

Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn hoài nghi liệu đây có thực sự là bom nhiệt hạch hay không.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn