Đặc nhiệm Mỹ giúp Lebanon-Hezbollah: Mỹ bắt tay Nga ép chết Israel?

Thứ ba, 08/08/2017, 09:51
Israel tố cáo Mỹ phớt lờ lợi ích an ninh của nước này, trực tiếp đưa nhóm vũ trang người Shiite thân Iran là Hezbollah đến biên giới nước mình.

Phần 1 của chiến dịch: Hezbollah quét sạch biên giới Syria

Giới lãnh đạo và các nhà ngoại giao Israel đã thông báo sự lo lắng của mình với Washington về sự tham gia của các lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ đang hợp tác với quân đội Syria, Hezbollah và Lebanon để tiễu trừ lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và al-Qaeda (chỉ Liên minh khủng bố Hay’at Tahrir al-Sham, do Jabhat Fatah al-Sham, nguyên là Jabhat al-Nusra, tức chi nhánh al-Qaeda Syria) ở vùng biên giới Lebanon-Syria.

Báo cáo của DEBKAfile cho biết, chiến dịch tảo thanh của liên quân này chống lại nhóm khủng bố-đối lập dưới sự chỉ huy của Abu Mohammad al-Jawlani, được chia thành ba phần; trong đó, phần thứ ba sắp diễn ra sẽ đưa "liên minh" này, trong đó có cả Hezbollah đến biên giới với Israel.

Phần đầu tiên của chiến dịch bao gồm chiến dịch tấn công khủng bố của một mình lực lượng Hezbollah đối với các lực lượng Hay’at Tahrir al-Sham (HTS) đang chiếm giữ khu vực Arsal ở cả hai phía của đường biên giới Syria-Lebanon, ở phía Đông Bắc của Lebanon.

Hezbollah đã tuyên bố đã đơn độc chiến đấu với kẻ thù nhưng thực chất là họ được hậu thuẫn bởi lực lượng pháo binh Syria; trong khi quân đội Lebanon và lực lượng đặc nhiệm của Mỹ có nhiệm vụ cắt đứt những con đường phiến quân chạy trốn khỏi chiến trường.

Nhóm phiến quân nhận thấy họ bị bao vây bởi nhiều phía nên đã đầu hàng và đồng ý hạ súng rút lui. Vào cuối tuần, 7,000 chiến binh nổi dậy, phần lớn thuộc nhóm al-Nusra và gia đình họ đã được sơ tán khỏi khu vực biên giới tới tỉnh Idlib phía bắc của Syria, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Phần 1 của chiến dịch này cũng đã chỉ ra rằng, các hoạt động của ba bên ở Arsal đã bộc lộ tâm ý của Hoa Kỳ. Điều này cũng được thể hiện trong chuyến thăm của Thủ tướng Lebanon Saad Hariri đã tới thăm Washington hồi tuần trước và cuộc hội đàm với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng.

Từ trước đến nay, Tổng thống Hoa Kỳ đã đưa ra những lời khắc nghiệt đối với Hezbollah, khi ông gọi nhóm vũ trang người Shiite này là “một mối đe dọa đối với hòa bình thế giới”.

Mỹ đang sát cánh chống khủng bố cùng Quân đội Syria, Lebanon và lực lượng vũ trang Hezbollah

Nhưng trong cuộc gặp “đóng cửa với giới truyền thông” của ông Trump với Hariri, Tổng thống Mỹ đã được thuyết phục rằng, quân đội Lebanon không thể bảo vệ biên giới của mình mà không có sự giúp đỡ và không có lựa chọn nào khác ngoài việc làm việc với Hezbollah và quân đội Syria.

Tổng thống Lebanon Hariri cũng thuyết phục Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố “Mặt trận al-Nusra” và tất cả các chi nhánh của nó là một tổ chức khủng bố sẽ bị tất cả các lực lượng tấn công tiêu diệt giống như tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Phần 2 của chiến dịch: Mỹ tham chiến cùng Lebanon-Hezbollah

Tại thời điểm đó, Israel đã không đưa ra bất cứ bình luận nào, mặc dù sự kiện này là sự hợp tác giữa quân đội Lebanon, các lực lượng của Bashar al-Assad và nhóm Hezbollah được Iran hậu thuẫn. Tất cả những lực lượng này đều bị Israel coi là kẻ thù và sự hiện diện của Hezbollah vượt ra khỏi biên giới Lebanon sẽ là mối nguy hiểm rất lớn đối với Tel Avip.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các quan chức nước này đều không đồng tình với việc Washington tuyên bố mạng lưới al-Nusra là mục tiêu chính của cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ, mặc dù điều này có thể làm mếch lòng chính quyền của Tổng thống Donald Trump, gây nguy hại cho vị thế của Israel.

Israel cho rằng, các nhóm nổi dậy đang nắm giữ các quận biên giới Syria đối diện với cao nguyên Golan là những người dân bản địa bảo vệ các làng mạc của họ ở vùng Quneitra và Hermon. Mặc dù một số người cũng có quan hệ với Nusra, nhưng số này là không đáng kể.

Từ trước đến nay, quan điểm này đã khiến Israel hậu thuẫn cho các nhóm phiến quân phía tây nam Syria, xây dựng một vùng đệm an ninh hẹp, đóng vai trò như một lá chắn chống lại sự xâm nhập của các thế lực “thù địch” là quân đội Syria, Hezbollah và lực lượng thân Iran vào khu vực biên giới phía bắc của họ.

Từ trước đến nay, chính quyền của ông Obama đã “mắt nhắm, mắt mở” trước “sự khoan dung” của Israel đối với sự hiện diện của al-Nusra và sự bảo trợ của họ với tổ chức khủng bố này, cho đến khi sự can thiệp của Hariri đã khiến Nhà Trắng thay đổi quan điểm.

Mới đây, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon tuyên bố: "Các lực lượng đặc biệt của chúng tôi đang cung cấp sự đào tạo và hỗ trợ cho Lực lượng Vũ trang Lebanon, bao gồm cả Lực lượng Đặc nhiệm, trong tất cả các lĩnh vực đào tạo và hoạt động đặc biệt".

Eric Pahon còn nhấn mạnh rằng, sự hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ đối với Quân đội Lebanon, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trong hoạt động quân sự lần này, mà còn bao gồm cả các nhiệm vụ chiến thuật và chiến lược khác.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc sẽ không thể tiết lộ thông tin này nếu không có sự ủy quyền từ chỉ huy cao cấp - ít nhất là Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, thậm chí là đích thân tổng thống. Và những lời nói của ông này đã nhanh chóng chuyển thành hành động thực tế.

Phần 3 của chiến dịch: Mỹ đưa Hezbollah đến biên giới Israel

Chủ nhật, ngày 6 tháng 8, phần thứ hai của hoạt động chung của Syria, Hezbollah, Lebanon đã được tiến hành chống lại 2 tổ chức khủng bố al-Qaeda và IS, hiện đang nắm giữ các cứ điểm xung quanh các thị trấn then chốt của Lebanon là Ras Baalbek và al-Fakiya ở phía Bắc thung lũng Beqaa.

Phần 3 của chiến dịch, Mỹ sẽ đưa Hezbollah đến biên giới Syria-Israel?

Lần này, Lực lượng Đặc biệt Lebanon đã tham gia vào cuộc chiến, cùng với Lực lượng Đặc nhiệm Hoa Kỳ - một sự phát triển mới của Liên minh này, gây tác động chiến lược cao nhất - không chỉ đối với Israel, mà còn trong bối cảnh rộng hơn của Trung Đông. Đó là việc các lực lượng đặc biệt của Hoa Kỳ lần đầu tiên tham gia vào một hoạt động quân sự chung với Hezbollah và chính phủ Lebanon.

Có thể lập luận rằng quân đội Hoa Kỳ chỉ làm việc trực tiếp với quân đội của chính phủ Lebanon. Tuy nhiên, các kế hoạch hoạt động phải được xây dựng cùng với chỉ huy cao nhất của Quân đội Syria ở Damascus, chỉ huy cao nhất của Hezbollah ở Beirut và cùng với các nhóm vũ trang thân Iran. Do đó, các nhân viên Iran không nghi ngờ gì nữa, họ đang hiện diện trong cuộc họp lập kế hoạch vòng tròn này.

Việc công khai hoạt động tảo thanh al-Qaeda và IS ở vùng biên giới Syria - Lebanon là một sự khởi đầu của một liên minh quân sự mới, sẵn sàng chuẩn bị tiến hành phần thứ ba của chiến dịch, tập trung vào biên giới Syria-Jordan và Syria-Israel.

Sự kết hợp này là kết quả của thỏa thuận hợp tác Mỹ-Nga tại Syria. Cả hai cường quốc đều quyết tâm áp đặt các khu vực ngừng bắn đã được thông qua ngay cả ở biên giới Israel tự đặt ở cao nguyên Golan, bất kể những hoạt động này có ảnh hưởng đến mức độ nào với Tel Avip.

Rõ ràng là Israel đang ở trong tình thế bất lợi chưa từng thấy, tất cả những con đường đưa lực lượng vũ trang người Shiite Hezbollah và các lực lượng thân Iran đến biên giới nước này đều đang mở rộng. Liệu chính quyền Tel Avip có chấp nhận điều này?

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn