Thí sinh từ đỗ thành trượt ĐH Sư phạm TP.HCM không được xem xét

Thứ ba, 08/08/2017, 08:29
Dù thí sinh vẫn chờ phương án giải quyết tốt hơn, ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết không thể xét tuyển thêm bất cứ trường hợp nào dẫn đến sai quy chế.

Sau khi phản ánh với Zing.vn rằng mình từ "đỗ thành trượt" do ĐH Sư phạm TP.HCM thay đổi cách tính điểm chuẩn ở những tổ hợp xét tuyển có môn chính, thí sinh P.V.T. mong chờ được trường xem xét giải quyết.

Chiều 7/8, TS Nguyễn Thị Minh Hồng, Phó hiệu trưởng ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết nhà trường không xét tuyển thêm bất cứ trường hợp nào vì không thể làm trái quy định của Bộ GD&ĐT.

Bà Hồng cho rằng trường làm đúng đề án tuyển sinh đã công bố, không tính sai điểm chuẩn, cũng như không điều chỉnh điểm chuẩn và hoàn toàn không có sự thay đổi phương thức xét tuyển.

“Thay mặt lãnh đạo nhà trường, tôi xin lỗi và nhận khuyết điểm với thí sinh và phụ huynh vì đã thông tin không rõ ràng, đầy đủ về đề án tuyển sinh, gây ra hiểu nhầm và tạo sự hoang mang cho thí sinh. Nhà trường chia sẻ với thí sinh và phụ huynh. Tuy nhiên, chúng tôi không thể giải quyết thêm cho bất cứ trường hợp nào dẫn đến sai quy chế tuyển sinh được”, bà Hồng nói.

Phó hiệu trưởng ĐH Sư phạm TP.HCM khuyên thí sinh nếu đã trượt nguyện vọng vào trường thì nên xem xét nộp hồ sơ vào các trường còn xét tuyển nguyện vọng bổ sung để không bỏ lỡ cơ hội.

Thí sinh thi THPT quốc gia 2017. Ảnh: Anh Tuấn.

Liên quan vụ việc, ngày 3/8, TS Dương Thị Hồng Hiếu, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Sư phạm TP.HCM, giải thích đề án tuyển sinh đề cập rõ điểm xét tuyển là tổng điểm của các môn (các bài) thi theo tổ hợp môn đăng ký xét tuyển có hoặc không nhân hệ số. Nhà trường khi đó vẫn chưa quyết định có nhân hệ số các môn chính như những năm trước hay không, vì nhận thấy rằng nhân điểm hệ số môn chính không đảm bảo chất lượng thí sinh đầu vào.

Hơn nữa, năm nay, quá nhiều tổ hợp xét tuyển mới, việc chọn môn nào là chính để nhân hệ số cũng gây tranh cãi. Hội đồng tuyển sinh của trường đã họp và đi đến quyết định điểm xét tuyển là tổng điểm các môn (bài) thi theo tổ hợp xét tuyển và không nhân hệ số các môn chính.

Bà Hiếu khẳng định: "Mọi khâu tuyển sinh năm nay, các trường đều phải thông qua Bộ GD&ĐT. Nhà trường chỉ nhận kết quả từ bộ trả về và không thể can thiệp ở bất cứ công đoạn nào".

Về việc bảng điểm chuẩn theo cách tính cũ được công bố tối 30/7 là do sự nhầm lẫn của một nhân viên trong nhóm phục vụ tuyển sinh. Nhà trường đã gỡ bảng điểm chuẩn này và thay bằng bảng điểm chính xác hơn.

Trước đó, thí sinh P.V.T. cho biết trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, em đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Sư phạm Tiếng Anh của ĐH Sư phạm TP.HCM, với điểm thi: Toán 8,2; Ngữ văn 6,75; Tiếng Anh 10. Theo đề án công bố rộng rãi trước đó, ngành này có môn Tiếng Anh là môn chính.

Thí sinh này bức xúc vì nhà trường đột ngột thay đổi công thức tính điểm chuẩn mà không thông báo nên T. từ đỗ (theo cách tính điểm cũ) thành trượt nguyện vọng 1.

P.V.T cho biết bản thân không hài lòng với cách làm việc của trường: "Mình và các bạn khác đã hy vọng vào phương án giải quyết tốt hơn từ trường, nhưng đến hôm nay, ngoài lời xin lỗi khiến mình thất vọng, không có phương án giải quyết nào. Thí sinh chỉ biết chấp nhận chịu thiệt".

Ngày 7/8, thí sinh này đã làm thủ tục nhập học ngành Báo chí (nguyện vọng 2), ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Trao đổi về câu chuyện trên, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết việc này không phải vấn đề quy chế. Đây là trách nhiệm của ĐH Sư phạm TP.HCM, do đó trường phải giải trình với thí sinh và công luận. Nếu trường giải quyết không thỏa đáng, thí sinh có thể ý kiến với Bộ GD&ĐT.

Theo Zing

Các tin cũ hơn