Khi Mỹ luật hóa trừng phạt, Nga được khuyên đầu hàng?

Thứ hai, 07/08/2017, 14:40
"Nga chỉ có một lối thoát khỏi đòn trừng phạt của Mỹ là thay đổi quyền lực và xin đầu hàng Mỹ trong danh dự?".

Chẳng kẻ thù nào ngăn nổi người Nga

Trước đòn trừng phạt của Mỹ, Đảng cầm quyền nước Nga, Chính phủ và Tổng thống Nga đã có những tuyên bố, hành động đáp trả như thế nào? Đây là tuyên bố của Thủ tướng Chính phủ Nga, ông Dmitry Medvedev:

“Việc ký kết các lệnh trừng phạt mới chống lại Nga vào luật của Tổng thống Hoa Kỳ dẫn đến một số hậu quả.

Thứ nhất, bất kỳ hy vọng cải thiện quan hệ của chúng tôi với chính quyền mới của Mỹ đã qua.

Thứ hai, Mỹ vừa tuyên bố một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện với Nga.

Thứ ba, chính quyền Trump cho thấy nó hoàn toàn không có quyền lực, và đã chuyển quyền hành pháp của mình vào tay Quốc hội một cách nhục nhã nhất, làm thay đổi sự cân bằng quyền lực trong giới chính trị Mỹ...

Điều này có nghĩa gì đối với Nga? Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc của chúng tôi về phát triển kinh tế và xã hội, nỗ lực thay thế nhập khẩu và giải quyết các nhiệm vụ chính của quốc gia, chủ yếu dựa vào chính mình.

Trong những năm gần đây, chúng tôi đã học cách làm như vậy trong điều kiện thị trường tài chính gần như đóng cửa cũng như sự sợ hãi của các nhà đầu tư nước ngoài và các chủ nợ khi đầu tư vào Nga khi có lệnh trừng phạt đối với các bên thứ ba và các quốc gia.

Ở một chừng mực nào đó, điều này thậm chí còn mang lại lợi thế cho chúng tôi, mặc dù các biện pháp chế tài là vô nghĩa. Chúng tôi sẽ đối phó…”

Trong khi đó, người đứng đầu nước Nga, Tổng thống Vladimir Putin và Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu đang thảnh thơi hái nấm trong rừng và câu cá, tắm nắng… trong một kỳ nghỉ đầy thú vị.

Còn tại Washington, Tổng thống Mỹ sau khi bị bắt buộc ký luật trừng phạt Nga khiến một nửa châu Âu phản ứng, đe dọa đáp trả…đã “vứt bút” "sau một tuần căng thẳng", rời Nhà Trắng đến nghỉ, vui chơi tại sân golf mang tên ông.

Trước đòn trừng phạt Mỹ nhằm vào Nga, dân Nga không có dị ứng với chuyến ngao du của người đứng đầu nhà nước hay sao? Và Tổng thống, Bộ trưởng không nghĩ đến thời điểm nhạy cảm này sao?

Đương nhiên, họ là những chính khách nổi tiếng thế giới, họ quá hiểu. Nhưng thông qua những bức ảnh, đoạn video được phép công khai, người đứng đầu nước Nga muốn nói rằng, đó, luật hóa trừng phạt, là sự đấu đá trong nội bộ nước Mỹ, dù thế, cũng chẳng làm gì được nước Nga, không thay đổi “uốn cong” hay phá vỡ được nước Nga.

Đòn trừng phạt của Mỹ nhắm vào Nga, dù rằng, như Thủ tướng Nga đánh giá là “Mỹ tuyên chiến một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện với Nga” nhưng với ông Putin và ông Shoigu thì muốn nói, điều này không phải là cái gì đó quá khủng khiếp để có thể ngăn cản được ngày nghỉ vui chơi của họ.

Ngoài ra, Putin muốn cho dân Nga biết sức khỏe của mình và quảng bá khuyến khích người dân du lịch trong khu vực nước Nga tươi đẹp…

'Nga nên đầu hàng Mỹ!'

Tuy nhiên và tất nhiên đòn luật hóa trừng phạt kinh tế Nga sẽ khiến dân Nga nổi giận vì nó động chạm đến quyền lợi người Nga và nước Nga, nhưng một số đảng phái chính trị đối lập thì tỏ ra có những quan điểm và thái độ không giống với tính cách Nga.

Chẳng hạn, lãnh đạo Đảng Parnas, Mikhail Kasyanov, tin rằng cần thay đổi quyền lực ở Nga theo cách dân chủ, trước khi loại trừ nguyên nhân khiến các biện pháp trừng phạt đã được áp đặt.

Theo Kasyanov, Mỹ đã đưa ra một gói trừng phạt mới vì việc sát nhập Crimea, hành động của Nga trong Donbass, sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ và sự tham gia của Nga vào chiến dịch quân sự ở Syria.

Người sáng lập của Đảng Yabloko, Grigory Yavlinsky, tin rằng Nga sẽ bị cô lập hoàn toàn, bị loại khỏi hệ thống tài chính thế giới và bị cắt đứt từ các thị trường vốn toàn cầu. Để tránh tất cả những điều này: Nga cần cải cách nền kinh tế chứ không phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt…

Thêm vào đó, ông nói, Nga nên bãi bỏ các biện pháp trừng phạt và triệu tập một hội nghị quốc tế để thảo luận về tình trạng pháp lý quốc tế của Crimea. Nga cần rút “quân đội” khỏi Donbass và ngăn chặn cuộc tuyên truyền chống Ukraine.

Ông cựu trùm dầu Mikhail Khodorkovsky hô hào cần phải thay đổi chế độ chính trị ở Nga, không để quốc gia rơi vào vực thẳm của sự thiếu hiểu biết (về luật hóa đòn trừng phạt kinh tế Nga mà Tổng thống Mỹ vừa ký nó khủng khiếp ra sao).

Nhà báo Gleb Morev đưa ra một lý thuyết giải quyết toàn bộ. Có ba cách để thoát khỏi cuộc khủng hoảng: giành chiến thắng, chết hoặc đầu hàng.

Theo nhà báo, chiến thắng là không thể, nhưng ông không giải thích tại sao. Chết! Người dân không sẵn sàng chết, bởi vậy chỉ có một cách lựa chọn thứ 3 là đầu hàng!.

Ông Morev tin rằng người Nga trong một ngày gần sẽ nhìn thấy một chính khách có thể tái lập lại đất nước và đàm phán các điều kiện để Nga đầu hàng trong danh dự. Người đó sẽ là một người yêu nước thực dụng, không tham vọng đế chế.

Nói chung tất cả các quan điểm, kế sách của các đảng đối lập, cá nhân trên đều có một mục tiêu là thay đổi quyền lực và ngầm tuyên truyền một chủ trương bí mật đã ăn sau vào ý tưởng của họ là Nga nên đầu hàng Mỹ để gỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Họ không phải là nước Nga!

TASS ngày 3-8 dẫn thông tin từ Trung tâm Nghiên cứu Dư luận toàn Nga cho biết các kết quả khảo sát được công bố gần đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ của công chúng Nga dành cho các chính sách của Tổng thống Vladimir Putin lên tới 83,5%, trong những ngày cuối cùng của tháng 7.

“Tỷ lệ ủng hộ cao nhất dành cho Tổng thống Putin được ghi nhận trong cuộc khảo sát từ ngày 17 đến 23-7, với 84,1% tỷ lệ ủng hộ.

Trong tuần cuối 7, tỷ lệ người Nga tin tưởng tuyệt đối vào chính sách của Tổng thống là 83,5%”, thông báo của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận toàn Nga cho biết.

Cũng theo bản báo cáo, Thủ tướng Medvedev và Chính phủ của ông vẫn đạt tỉ lệ ủng hộ ổn định từ người dân Nga.

Cụ thể, khoảng 52,4% người dân được hỏi cho biết họ đánh giá tích cực về các hoạt động của đương kim Thủ tướng Nga, trong khi Chính phủ Nga đạt mức ủng hộ gần 58%.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong suốt 17 năm nắm giữ những cương vị đứng đầu nước Nga (13 năm làm Tổng thống và 4 năm làm Thủ tướng), đã đem lại nhiều thay đổi quan trọng cho nước Nga.

Từ một quốc gia với sự hỗn loạn sau khi Liên Xô tan rã, Nga đã khôi phục được vị thế chính trị cũng như tiềm năng kinh tế vốn có của mình.

Thành tựu mà ông đạt được đã được minh chứng qua tỷ lệ ủng hộ trong dân chúng.

Bất chấp những lời chỉ trích và các lệnh trừng phạt của Phương Tây, tỷ lệ ủng hộ ông Putin luôn ở mức đáng mơ ước, đạt đỉnh 89,9% vào năm 2015. Vậy thì, không bao giờ có chuyện đầu hàng.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn