Nhiều nơi tại TP.HCM đã đường thông, hè thoáng

Thứ hai, 07/08/2017, 15:20
Sau các đợt cao điểm ra quân tổ chức lại lòng, lề đường, vỉa hè tại TP.HCM, một số tuyến đường ở các quận, huyện đã bị lấn chiếm trở lại, nhưng cũng có khá nhiều tuyến đường thật sự thông thoáng.

Lòng lề đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đã thông thoáng

Theo UBND Q.1, đến nay đã có 116/134 tuyến đường thật sự thông thoáng, trật tự, đạt tỉ lệ 86%.

Người dân tự giác

Chủ tịch UBND Q.1 Trần Thế Thuận cho biết trong 7 tháng đầu năm 2017, người dân đã tự giác tháo dỡ số vật dụng, vật cản... cao gấp gần 2 lần so với số mà lực lượng chức năng buộc phải tháo dỡ (3.447 so với 1.924).

Trong lĩnh vực quản lý trật tự đô thị, số trường hợp vi phạm bị xử phạt cũng đã giảm đáng kể.

Tại Q.10, đường 3 Tháng 2 là một trong những tuyến đường đến nay vẫn giữ được sự thông thoáng dưới lòng đường và trên vỉa hè.

Ghi nhận vào ngày 31-7, cả hai chiều đều rất hiếm thấy cảnh người dân buôn bán, dựng xe tràn ra vỉa hè.

Những cửa hàng kinh doanh, nhà sách dù đông khách cũng chỉ để một hàng xe máy gọn gàng, không trồi ra khỏi vạch sơn đã được cơ quan chức năng kẻ trước đó.

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, ngụ trên đường này, cho biết từ khi bắt đầu thực hiện lập lại trật tự vỉa hè, người dân đều ủng hộ và tự nguyện tháo dỡ các công trình lấn chiếm. Đến nay, có rất ít người lấn chiếm trở lại.

Tương tự, các tuyến đường Kinh Dương Vương, Tên Lửa (Q.Bình Tân), Phạm Văn Đồng (đoạn thuộc Q.Thủ Đức, Q.Bình Thạnh), Trần Não (Q.2), Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận)... đều đã thông thoáng, xe cộ không để tràn ra ngoài vạch sơn.

Giao lại các phường xử lý

Ông Nguyễn Gia Thái Bình, phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân, cho biết hiện quận đã tổ chức cho người dân thành lập các tổ tự quản để nhắc nhở nhau và nhắc những người buôn bán hàng rong có hành vi lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè thực hiện đúng các quy định.

“Nhìn chung, ý thức người dân đã có thay đổi tích cực trong việc giữ gìn trật tự lòng, lề đường, vỉa hè. Sắp tới, quận và các phường vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động chấn chỉnh lòng, lề đường, vỉa hè.

Những địa bàn nào đã giải quyết triệt để được vấn đề này phải tiếp tục duy trì. Địa bàn nào còn phức tạp, quận sẽ tập trung xử lý nhiều hơn nữa” - ông Bình thông tin.

Theo ông Trần Văn Dũng - phó chủ tịch UBND Q.Thủ Đức, hiện nay nhiều tuyến đường của quận đã thông thoáng, người dân cũng ý thức hơn trong việc chấp hành chủ trương của quận.

Hiện quận đã chỉ đạo các phường tiếp tục thực hiện nghiêm công tác chấn chỉnh trật tự lòng, lề đường.

“Lãnh đạo phường phải phối hợp với các lực lượng tiếp tục ra quân chấn chỉnh tình hình trật tự đô thị của phường mình. Đơn vị nào để xảy ra tình trạng lấn chiếm nhiều, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm” - ông Dũng thông tin.

4 khu vực 
cần xử lý nghiêm

Liên quan đến việc lập lại trật tự lòng, lề đường thời gian tới, ông Trần Vĩnh Tuyến, phó chủ tịch UBND TP.HCM, lưu ý các quận, huyện phải phối hợp đồng bộ trong công tác tuyên truyền, giám sát của người dân, mặt trận, đoàn thể; kiên quyết, kiên trì, giữ được trật tự, nơi nào mất trật tự thì xử lý nghiêm.

Trong đó có 4 khu vực cần xử lý nghiêm. Một là những nơi ảnh hưởng đến giao thông cho cả người đi bộ và xe cộ như: chợ tự phát, các điểm buôn bán kinh doanh lấn chiếm.

Hai là những nơi phản cảm như quán nhậu lấn ra vỉa hè, lòng đường, tạo hình ảnh bê tha, nhếch nhác.

Theo ông Tuyến, những nơi này phải dẹp trắng. Ba là những nơi mua bán kinh doanh gây mất trật tự, mất vệ sinh.

Kể cả quận huyện, phường xã bố trí cho hộ nghèo buôn bán mà làm mất trật tự cũng không thể cho tồn tại, dù chủ trương của TP là cho phép.

Bốn là các bãi xe trên vỉa hè cũng phải dẹp, trừ những hoạt động lễ lớn hoặc trụ sở các cơ quan nhà nước, bưu điện, điện lực, cấp nước..., nếu vì lý do nào đó chưa có chỗ giữ xe thì có thể bố trí tạm trên vỉa hè trong lúc tính toán phương án khác.

Tuy nhiên, những nơi này cũng phải có lộ trình để đến hết năm nay sẽ không thu tiền giữ xe.

Những vi phạm khác ngoài bốn vấn đề nêu trên, chính quyền sẽ lắng nghe ý kiến người dân để tạo sự đồng thuận, giải quyết linh hoạt và có lộ trình để người vi phạm tự giác 
chấp hành...

Sửa lại vỉa hè nhiều tuyến đường

Do vỉa hè bị hư hỏng, xuống cấp hoặc người dân xây dựng các công trình lấn chiếm, một số quận đã tái lập vỉa hè như ở đường Bạch Đằng, Nguyễn Kiệm, Nguyễn Trọng Tuyển...

Ông Nguyễn Thành Phương, phó chủ tịch UBND Q.Phú Nhuận, cho biết trong năm 2018 quận sẽ kiến nghị Sở GTVT cùng phối hợp để tái lập vỉa hè ở một số vỉa hè bị xuống cấp, lồi lõm như đường Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ...

Trong khi đó, UBND Q.1 cho biết cũng đã thi công xong vỉa hè của 6 tuyến đường.

Theo TTO

Các tin cũ hơn