Người dân ở TP.HCM tự bỏ tiền lắp camera để "diệt" ma túy

Thứ hai, 07/08/2017, 14:24
Trước nạn tiêm chích ma túy hoành hành, nhiều người dân sống trên địa bàn TP.HCM đã chủ động lắp camera an ninh để phòng chống tội phạm.

Nhiều tuyến đường tại khu vực xã Bà Điểm (H.Hóc Môn, TP.HCM) được lắp camera an ninh, kết nối về trụ sở công an xã để phòng chống xử lý tệ nạn xã hội

Thời gian qua, nhiều người dân sống trên địa bàn các ấp Đông Lân, Nam Lân, Hậu Lân...thuộc xã Bà Điểm (H.Hóc Môn) luôn sống trong cảnh bất an khi tình trạng trộm cắp và tiêm chích ma túy diễn ra thường xuyên.

Dọc các tuyến đường lớn và hẻm nhỏ tại đây, không khó để phát hiện người nghiện ma túy ngồi vật vờ, nép mình vào các vách tường, bụi cây bơm kim tiêm thỏa mãn cơn nghiện...Trước tình hình trên, nhiều người dân sống tại một số con hẻm khu vực chủ động bỏ tiền mua camera lắp dọc các con hẻm tại nơi sinh sống để quan sát, ghi lại hình ảnh tệ nạn xã hội, trình báo cơ quan chức năng xử lý.

Theo đó, với cách làm trên, tình hình an ninh trật tự đã có chuyển biến tích cực. Người nghiện vẫn còn xuất hiện tiêm chích nhưng đã giảm hơn nhiều so với thời gian trước đây.

An ninh hơn nhờ có camera

Theo ông Trương Văn Hùng (ngụ đường Nguyễn Thị Giữ, ấp Đông Lân, xã Bà Điểm), trước đây hình ảnh con nghiện tiêm chích tại các con hẻm khu vực không còn xa lạ gì với người dân nơi đây nữa. Con nghiện chích ma túy  bất cứ thời điểm nào trong ngày từ sáng cho đến tối, có những trường hợp chích xong nằm luôn tại khu vực phê thuốc khiến ai ở nơi đây cũng phát ngán.

Nhưng gần đây, hệ thống camera "phủ sóng" rộng rãi, tình trạng hút chích tuy còn nhưng giảm nhiều nên ai ở khu vực cũng vui mừng. “Tôi và mọi người ở đây bỏ tiền ra mỗi người hơn 1 triệu đồng, góp lại lắp đặt camera. Khi quay được cảnh con nghiện phê thuốc, đội phản ứng nhanh công an xã Bà Điểm sẽ có mặt hốt liền nên tụi nó sợ và dạt đi bớt rồi”, ông Hùng vui vẻ nói.

Ông Hùng cho biết, bản thân dọn về ở khu vực đã gần 30 năm, trong những năm 2002, khu vực xung quanh bến xe An Sương ít có nhà dân ở, ma túy buôn bán công khai như chợ. Người bán bỏ các tép thuốc vào đĩa sau đó ngồi bên đường chờ con nghiện tới trả giá mua, thậm chí hút chích ngay tại chỗ để đề phòng thuốc giả. Tối đến, gái mại dâm ở đây cũng hoạt động nhộn nhịp. Tuy nhiên, đến những năm gần đây, cơ quan chức năng ra quân thường xuyên lập lại trật tự, người dân tự góp tiền làm camera quan sát nên an ninh đã tốt hơn. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại nhà ông đã mất 3 chiếc xe máy do dựng trước nhà thiếu quan sát, không lấy lại được.

“Trước đây lỡ mua nhà ở khu vực này rồi nên sống luôn, chứ thật tình tôi không muốn. Tôi ở trong nhà thì thôi chứ đi ra đường không ngày nào không thấy cảnh con nghiện chích ma túy. Kim tiêm thì đầy đường, có hôm kim nhiều quá tôi phải cùng với mọi người gom lại và đốt. Tài sản của mình thì tự bảo quản thôi, chứ mất rồi báo công an cũng không làm gì được, dù biết mặt đối tượng”, ông Hùng than thở.

Dù các tuyến đường hầu hết đã được lắp camera an ninh, nhưng tình trạng người nghiện chích ma túy vẫn còn diễn ra và bỏ kim rơi vãi khắp nơi
Nhắc về đứa cháu nội của mình, bà Nguyễn Thị Kính (77 tuổi, ngụ ấp Đông Lân, xã Bà Điểm) rơm rớm nước mắt kể, không biết cháu trai nghiện ngập của bà nay đã lưu lạc nơi đâu, mấy tháng nay vẫn chưa về nhà.
Theo bà Kính, cháu trai bà (khoảng 27 tuổi) ở với bà từ nhỏ đến lớn do cha mẹ cháu ly hôn, đường ai nấy đi. Tuy nhiên, do đua đòi theo bạn bè, cháu bà nghiện nặng. Khi phát hiện, bà đã hết lời can ngăn, bảo cháu đi cai nghiện nhưng không được.
Tiếp tục phát triển mô hình camera an ninh
Theo ghi nhận của Thanh Niên, tại nhiều con hẻm nhỏ vắng người, không được lắp camera tại khu vực hai ấp Đông Lân và Hậu Lân (xã Bà Điểm) quanh bến xe An Sương (H.Hóc Môn) không khó để nhìn thấy cảnh kim tiêm dính máu rơi vãi đầy đường.
“Hiện những điểm nóng về ma túy như khu vực xung quanh BX An Sương, khu Đồng Rừng, các hẻm nhỏ một số ấp...đều đã được gắn camera quan sát ngày đêm, có lực lượng thay phiên túc trực giám sát. Các địa bàn đều được tuần tra cơ động 24/24, phát hiện tệ nạn sẽ xử lý ngay. Hiện đơn vị cũng đang khảo sát một số tuyến đường và lắp thêm camera, công trình này được hầu hết người dân ủng hộ”, ông Vinh cho biết.
Đặc biệt, tại một số hẻm xung quanh chùa Pháp Đạt (KP.15, ấp Hậu Lân), dù đã được cơ quan chức năng lắp camera nhưng cảnh con nghiện lui tới chích hiện vẫn còn diễn ra thường xuyên. Kim tiêm bỏ dọc theo các con hẻm tại đây dày đặc, người dân sống tại các hẻm này cũng luôn lo lắng, bất an.
Qua quan sát của Thanh Niên, lúc 11 giờ 15 phút ngày 2.8, hai nam thanh niên đi xe máy, khi đến khu vực giao lộ giữa đường Nguyễn Thị Giữ - Đông Lân 6 (ấp Đông Lân) liền ghé vào một mái hiên của nhà dân tại đây tiêm chích ma túy.
Thông qua camera quan sát được người dân lắp tại khu vực, lập tức công an khu vực xã Bà Điểm phát hiện, liền ập vào bắt quả tang và đưa cả hai đối tượng về đồn xử lý.Trao đổi với PV, ông Trần Công Vinh, Trưởng công an xã Bà Điểm (H.Hóc Môn) cho biết, camera an ninh hiện nay đã được lắp hầu hết các tuyến đường trên địa bàn và kết nối về trụ sở công an xã. Toàn địa bàn đã lắp được 174 camera với 34 đầu thu, do nhân dân và chính quyền xã bỏ kinh phí cùng làm. Thông qua camera, khi phát hiện đối tượng trộm cắp hoặc tiêm chích ma túy, đơn vị sẽ thông báo đến công an khu vực tuần tra tại các ấp trên địa bàn có mặt và bắt giữ ngay.
Theo ông Vinh, nếu xuất hiện đối tượng nghiên ma túy lang thang, đơn vị sẽ lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc theo quy định. Nếu đối tượng vi phạm hình sự thì chuyển lên công an huyện xử lý. Còn con nghiện cư trú tại địa phương, đơn vị sẽ lập biên bản và theo dõi, nếu họ tiếp tục sử dụng ma túy thì vẫn sẽ đưa đi cai nghiện bắt buộc ở cơ sở Nhị Xuân (H.Hóc Môn).
Công an xã Bà Điểm cho biết sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình camera an ninh trên địa bàn trong thời gian tới để bảo đảm an ninh trật tự
Từ khi lắp đặt camera, đơn vị đã phát hiện, bắt và xử lý rất nhiều vụ. Các tụ điểm nóng về tiêm chích trước đây hiện đã được lắp camera an ninh, tệ nạn xã hội giảm khoảng 90%, người dân ở khu vực cũng rất an tâm.
“Hiện những điểm nóng về ma túy như khu vực xung quanh BX An Sương, khu Đồng Rừng, các hẻm nhỏ một số ấp...đều đã được gắn camera quan sát ngày đêm, có lực lượng thay phiên túc trực giám sát. Các địa bàn đều được tuần tra cơ động 24/24, phát hiện tệ nạn sẽ xử lý ngay. Hiện đơn vị cũng đang khảo sát một số tuyến đường và lắp thêm camera, công trình này được hầu hết người dân ủng hộ”, ông Vinh cho biết.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn