TP.HCM chỉ mới có 15 người nước ngoài, Việt kiều sở hữu nhà

Thứ bảy, 05/08/2017, 17:57
Theo thống kê của Sở Xây dựng, đến ngày 15-5-2017, có 15 trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân người nước ngoài được cấp chứng nhận sở hữu nhà ở.

Thị trường bất động sản VN đang hấp dẫn người mua nhà và giới đầu tư ngoại quốc. Trong ảnh, hàng loạt dự án mới đang được triển khai tại TP.HCM nhằm đón sự phục hồi của thị trường

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến có công văn gửi các Sở: Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Quy hoạch Kiến trúc, Tư pháp cùng Bộ Tư lệnh TP.HCM và Công an TP.HCM về việc chấn chỉnh công tác giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM.

Theo đó, UBND TP phê bình thủ trưởng các đơn vị có liên quan chậm triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND TP trong việc xác định khu vực cần bảo đảm an ninh, quốc phòng, không cho phép tổ chức, cá nhân người nước ngoài sở hữu nhà ở.

Điều này gây chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà trên địa bàn thành phố.

"Việc chậm trễ này có trách nhiệm Sở Xây dựng với vai trò chủ trì phối hợp các cơ quan khác xác định khu vực cần đảm bảo an ninh, quốc phòng..." - ông Trần Vĩnh Tuyến cho hay.

Về công tác xác định khu vực cần đảm bảo an ninh, quốc phòng, tháng 10-2016, Bộ Quốc phòng đã có văn bản thông báo đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bộ Công an cũng gửi công văn thông báo vào tháng 4-2017 về việc này.

Từ tháng 11-2016, ngay sau khi có thông báo của Bộ Quốc Phòng, UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan để xác định khu vực cần bảo đảm an ninh.

"Đa phần trường hợp người nước ngoài đến công chứng mua nhà là nhằm để ở lâu dài chứ không phải mua đi bán lại. Tuy nhiên khi nghe công chứng viên giải thích về việc phải đợi xác định khu vực không cho phép tổ chức, cá nhân người nước ngoài sở hữu nhà ở thì họ đã thay đổi vì lo sợ không được cấp giấy chứng nhận...” - trưởng phòng công chứng số 7 Hoàng Mạnh Thắng cho biết.

Theo thống kê của Sở Xây dựng đến ngày 15-5-2017, có 15 trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân người nước ngoài được cấp chứng nhận sở hữu nhà ở.

Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng khẩn trương phối hợp các đơn vị để xác định khu vực cần bảo đảm an ninh, quốc phòng tại TP.

Đồng thời, khẩn trương xác định cụ thể danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu và công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng.

Đồng thời tạo cơ sở pháp lý cho Sở Tài nguyên Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở trên địa bàn TP.

Lãnh đạo TP cũng giao Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tăng cường kiểm tra, rà soát việc giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà.

Theo TTO

Các tin cũ hơn