Trung - Ấn đẩy nhau đến miệng hố chiến tranh?

Thứ bảy, 05/08/2017, 10:14
Trung Quốc cảnh báo tranh chấp với Ấn Độ đang lên đến mức "đỉnh điểm", quân đội Trung Quốc  tìm nhiều cách phô trương lực lượng.

Hãng tin PTI của Ấn Độ mới đây thông tin, Trung Quốc thời gian qua đã lên tiếng cho rằng họ đã thể hiện "thiện chí tối đa" trong cuộc đối đầu với Ấn Độ tại khu vực Sikkim.

Bắc Kinh cũng đồng thời cảnh báo "sự kiềm chế" của họ đã đến "đỉnh điểm".

Trung Quốc tuyên bố đã kiềm chế ở mức đỉnh điểm.

"Kể từ khi vụ việc xảy ra, Trung Quốc đã thể hiện thiện chí tối đa và tìm cách liên lạc với Ấn Độ qua các kênh ngoại giao để giải quyết vụ việc.

Các lực lượng vũ trang Trung Quốc đã cho thấy sự kiềm chế cao độ vì quan hệ song phương nói chung cũng như hòa bình và ổn định khu vực. Tuy nhiên, thiện chí cũng có nguyên tắc và sự kiềm chế đã đến đỉnh điểm" - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường nói.

Ông Nhậm Quốc Cường cũng kêu gọi phía Ấn Độ giải quyết nhanh chóng tình hình một cách thỏa đáng để khôi phục hòa bình và yên tĩnh tại khu vực biên giới.

Bắc Kinh trước đó đã nhiều lần cảnh báo về việc mâu thuẫn xảy ra tại biên giới với Ấn Độ đang leo thang nhanh chóng.

Tuy nhiên, tuyên bố lần này từ phía Bắc Kinh mang tính chất nghiêm trọng hơn bởi nó được gọi là "đỉnh điểm" trong sự kiềm chế với New Delhi.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cáo buộc Ấn Độ tăng số lượng binh sĩ và sửa đường dọc biên giới trong bối cảnh căng thẳng chưa lắng dịu.

"Ấn Độ không chỉ hiện diện phi pháp trên lãnh thổ Trung Quốc hơn một tháng qua mà còn sửa đường ở phía sau, tích trữ quân nhu và tập trung một lượng lớn quân nhân có vũ trang. Đây chắc chắn không phải vì hòa bình" -  Reuters ngày 3/8 dẫn lại tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Ấn Độ không có thiện chí để giải quyết xung đột, cho rằng "nếu Ấn Độ đề cao hòa bình thì cần rút quân ngay lập tức".

Sau khi Ấn Độ triển khai vài trăm binh sĩ tới đây, Bắc Kinh cho rằng New Delhi phải rút quân vô điều kiện và ngay lập tức khỏi Doklam để giải quyết tình trạng đối đầu.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj hồi tháng trước tuyên bố điều kiện cho bất cứ cuộc đàm phán nào là cả hai bên đều phải cùng rút quân.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khi đó lại khẳng định Ấn Độ không có thiện chí để giải quyết xung đột, cho rằng "nếu Ấn Độ đề cao hòa bình thì cần rút quân ngay lập tức".

2 bên được cho là đã tổ chức những cuộc gặp mặt của quan chức ngoại giao cấp cao tuy nhiên chưa tìm được cách tháo gỡ căng thẳng.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là sẽ có cơ hội trực tiếp đối thoại về vấn đề này bên lề hội thượng đỉnh các nền kinh tế mới nổi (BRICS) sắp diễn ra vào tháng 9/2017 tới.

Song đáng chú ý là việc người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh về các phản ứng của Bắc Kinh chỉ 1 ngày sau khi Ngoại trưởng Ấn Độ khẳng định các phản ứng của mình.

Phát ngôn viên của quân đội Trung Quốc từng tuyên bố sẽ "bảo vệ chủ quyền của nước này bằng mọi giá". Trong khi đó, dù đang trong tình trạng thiếu chiến đấu cơ, không quân Ấn Độ vẫn sẵn sàng đối đầu "nguy cơ chiến tranh toàn diện".

Trung Quốc và Ấn Độ có đường biên giới chung dài chưa được phân định và các vụ va chạm nhỏ xảy ra nhiều lần. Nhưng căng thẳng lần này được coi là là nghiêm trọng nhất trong thập kỷ qua.

Phản ứng mới nhất của phía Bắc Kinh chắc chắn sẽ khó lòng làm phía Ấn Độ lùi bước.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích