Mỹ bất ngờ tung đặc nhiệm sang Lebanon hỗ trợ đánh IS?

Thứ bảy, 05/08/2017, 19:11
Theo giới truyền thông Lebanon, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã được triển khai để hỗ trợ hoạt động của quân đội nước này chống IS.

Kênh truyền hình Alhurra (có trụ sở ở Mỹ) cho biết, hàng chục lính Mỹ đã được triển khai ở Lebanon để hỗ trợ lực lượng quân đội nước này trong cuộc hành quân sắp tới chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại khu vực biên giới Syria-Lebanon.

Alhurra tuyên bố rằng, nguồn tin địa phương cho biết, 70 binh sĩ của lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ hiện đã sang lãnh thổ Lebanon nhưng không tiết lộ vị trí cụ thể của họ, cũng như nhiệm vụ của những người lính này hoặc là Mỹ sẽ ủng hộ quân đội Lebanon bằng những hành động cụ thể nào.

Trong khi đó, tờ Al-Jumhoria của Lebanon tuyên bố rằng, chính quyền nước này có thể yêu cầu liên minh do Mỹ dẫn đầu để hỗ trợ không quân cho Quân đội Lebanon trong thời gian hoạt động chống IS ở khu vực biên giới.

Theo bài báo, các quan chức Lebanon có thể đã liên lạc với Nga và yêu cầu họ ép Syria và Iran để cho phép các lực lượng liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo hoạt động tại biên giới Syria-Lebanon. Tuy nhiên, dường như chính quyền Damascus phản đối ý tưởng này, bởi nó có thể dẫn tới việc thành lập liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo ở biên giới Syria-Lebanon.

Hồi năm 2014, sau khi đánh tràn từ Iraq sang lãnh thổ Syria, tổ chức khủng bố IS đã chiếm đóng các khu vực Jorud Ras Baalbek và Jorud Ras al-Qaa ở Đông Bắc Lebanon; cùng với Jorud Qara và Grijer ở Tây Qalamoun bên trong lãnh thổ Syria, giáp đường biên giới Syria-Lebanon.

Tướng Abbas Ibrahim Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh Lebanon cho hay, các quan chức nước này cũng sẵn sàng đàm phán với các chiến binh IS ở khu vực Ras Baalbek nếu họ đồng ý rút lui như liên minh khủng bố HTS (Hay'at Tahrir al-Sham), hoặc họ sẽ phải đối mặt với một chiến dịch quân sự. Tuy nhiên, họ không nói rõ rằng, nếu chúng chịu rút lui thì sẽ di chuyển đến khu vực nào, của Sirya hay vẫn ở trong lãnh thổ Lebanon.

Theo các báo cáo gần đây, quân đội Lebanon sẽ là lực lượng chính trong hoạt động quân sự chống IS trong khu vực. Hezbollah có thể tham gia vào hoạt động từ phía Syria. Theo các nguồn tin của Lebanon, hoạt động bị trì hoãn vì quân đội Lebanon đã không kịp chuẩn bị cho nỗ lực này.

ực lượng đặc nhiệm Mỹ đã được điều sang hỗ trợ Lebanon đánh IS

Theo giới phân tích, việc lực lượng đặc nhiệm Mỹ đột nhiên hiện diện ở trong lãnh thổ Lebanon là điều hết sức bất ngờ bởi từ trước đến nay giới chức lãnh đạo Lầu Năm Góc và chính quyền Beirut chưa từng đề cập đến vấn đề này.

Hiện phía Mỹ và chính quyền Lebanon vẫn chưa có những thông báo chính thức về việc đặc nhiệm Mỹ đang hỗ trợ lực lượng vũ trang nước này trong chiến dịch chống khủng bố IS.

Từ trước đến nay, Washington luôn muốn phá vỡ quan hệ tốt đẹp giữa Nga, Iran, Syria với Lebanon và lực lượng vũ trang người Shiite của nước này là Hezbollah; đồng thời muốn mở rộng phạm vi ảnh hưởng sang nước này để hỗ trợ Israel, vây hãm Syria nên sự hiện diện của lực lượng Mỹ ở Lebanon là điều rất quan trọng, có thể ảnh hưởng lớn đến cục diện Trung Đông.

Theo giới phân tích việc này có những điểm nghi vấn chưa được làm rõ sau đây:

Vấn đề quan trọng nhất là từ trước đến nay chính quyền Beirut và lực lượng vũ trang người Shiite của Lebanon là Hezbollah có quan hệ rất tốt với Nga, Syria và Iran; vậy tại sao họ không nhờ đặc nhiệm Nga và lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga (VKS) sang hỗ trợ?

Vấn đề thứ 2 là tại sao chính quyền Beirut biết chính quyền Bashar al-Assad rất “dị ứng” với Washington, sự hiện diện của lính Mỹ ở biên giới Syria là điều Damascus không hề mong muốn nhưng họ vẫn phớt lờ những lo ngại của Syria mà lại mời Mỹ trợ giúp?

Đây là những bí ẩn lớn nhất mà giới phân tích đang nỗ lực tìm kiếm câu trả lời và mọi việc có thể sáng tỏ trong thời gian tới.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn