Máy bay lần đầu hạ cánh trên hàng không mẫu hạm đắt nhất thế giới

Thứ hai, 07/08/2017, 08:34
Tiêm kích F/A-18 Super Hornet đã thực hiện quá trình hạ cánh bằng cáp hãm đà tiên tiến AAG trên tàu sân bay tinh vi nhất thế giới, USS Gerald R.Ford.
Tiêm kích F/A-18 hạ cánh trên tàu sân bay Ford Tàu sân bay lớp Ford được trang bị hệ thống cáp hãm đà tiên tiến AAG giúp bắt giữ máy bay khi hạ cánh êm hơn.

6 ngày sau khi chính thức được bàn giao cho Hải quân Mỹ, tàu sân bay USS Gerald R.Ford, tàu sân bay mới và tinh vi nhất của Hải quân Mỹ lần đầu tiên phóng và thu hồi máy bay cánh cố định trên boong, Business Insider cho biết.

Một tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet hạ cánh trên tàu vào lúc 15h10 ngày 4/8, móc vào cáp số 2 của hệ thống cáp hãm đà tiên tiến AAG. Sau đó, tiêm kích này cất cánh bằng máy phóng điện từ EMALS trên tàu vào lúc 16h37.

Đô đốc David Phil Davidson, chỉ huy Lực lượng Hạm đội Mỹ nói: “Hôm nay, USS Gerald R.Ford đã làm nên lịch sử với việc hạ và cất cánh thành công máy bay thuộc phi đội thử nghiệm VX-23 bằng AAG và EMALS. Đội ngũ kỹ sư và thủy thủ đoàn đã làm việc chăm chỉ để con tàu sẵn sàng cho bước đột phá này”.

Tiêm kích F/A-18 lần đầu hạ cánh thành công trên tàu sân bay Ford. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Các đợt thử nghiệm hôm 4/8 cho thấy AAG và EMALS đã vượt qua các xáo trộn kỹ thuật trong quá trình phát triển, vấn đề từng bị Tổng thống Donald Trump chỉ trích hồi đầu năm và khuyên hải quân quay trở lại sử dụng máy phóng hơi nước.

Thuyền trưởng tàu sân bay Ford Rick McCormark cho biết thử nghiệm này là đợt thu hồi và phóng máy bay cánh cố định đầu tiên trên tàu. Đến cuối ngày, các tiêm kích đã hoàn thành thêm 4 đợt phóng và thu hồi trên boong hàng không mẫu hạm đắt nhất thế giới.

Hải quân Mỹ cho biết AAG sử dụng hệ thống điều khiển bằng phần mềm tiên tiến, cung cấp độ tin cậy cao và khả năng tương tác với nhiều loại máy bay hơn. Nó còn có khả năng kiểm tra và chẩn đoán hỏng hóc, giúp giảm nhu cầu bảo trì và nhân lực.

Trong khi đó, hệ thống phóng điện từ EMALS được thiết kế để khởi động máy bay tin cậy và hiệu suất cao hơn so với hệ thống phóng bằng hơi nước. Ngoài ra, hệ thống có thể điều khiển tốc độ chính xác và nhanh và êm hơn so với trước.

EMALS được thiết kế để lắp đặt trên các tàu sân bay tương lai của Hải quân Mỹ. AAG và EMALS là 2 trong số 23 công nghệ mới lần đầu được áp dụng trên tàu sân bay lớp Ford. 2 tàu khác được lên kế hoạch là USS John F. Kennedy và USS Enterprise.

Theo Zing

Các tin cũ hơn