Báo TQ: Có thể tấn công Ấn Độ chớp nhoáng trong 2 tuần

Thứ bảy, 05/08/2017, 18:32
Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời các chuyên gia Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh có khả năng mở cuộc tấn công, quét sạch quân Ấn Độ khỏi điểm nóng tranh chấp trong vòng 2 tuần.

Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc.

Bài xã luận đăng tải trên Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc mở đầu bằng việc nhấn mạnh các cơ quan truyền thông nước này lên tiếng cảnh báo Ấn Độ trong 24 giờ qua.

Trong 24 giờ qua, đã có tổng cộng 6 bộ, bao gồm cả Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và các cơ quan như tờ Nhân dân Nhật báo lên tiếng khẳng định quan điểm của Trung Quốc trong tranh chấp ở cao nguyên Doklam.

Đại biện lâm thời Trung Quốc tại New Delhi cũng lớn tiếng yêu cầu Ấn Độ rút quân ngay lập tức hoặc phải đối mặt với “hậu quả nghiêm trọng”.

Hoàn Cầu dẫn lời chuyên gia Hu Zhiyong cho biết: “Một loạt những thông điệp cứng rắn đã chứng minh rằng Trung Quốc sẽ không tha thứ cho binh sĩ Ấn Độ xâm phạm chủ quyền”.

Ông Hu, một nhà nghiên cứu tại Viện quan hệ quốc tế thuộc Học viện khoa học xã hội Thượng Hải nhấn mạnh: “Nếu Ấn Độ vẫn không rút quân, Trung Quốc có thể sẽ mở chiến dịch quân sự quy mô nhỏ trong vòng 2 tuần”.

Binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ từng khẩu chiến với nhau ở biên giới.

Theo lời ông Hu, chiến dịch quân sự như vậy sẽ nhằm bắt giữ lính Ấn Độ xâm phạm biên giới hoặc quét sạch quân Ấn Độ khỏi khu vực. “Phía Trung Quốc sẽ thông báo trước với Bộ Ngoại giao Ấn Độ trước khi mở chiến dịch”.

Zhao Gancheng, một chuyên gia khác nói: “Các cuộc tập trận rầm rộ gần đây của Trung Quốc khẳng định lập trường sẵn sàng sử dụng quân sự để giải quyết tranh chấp, bởi Ấn Độ đang nói một đằng, làm một nẻo”.

Ông Zhao cho rằng Trung Quốc muốn tranh chấp chấm dứt trước tháng 9, dù là bằng biện pháp hòa bình hay chiến tranh. Bởi tháng 9 là thời điểm Trung Quốc tổ chức hội nghị thượng đỉnh BRICS.

Ông Zhao cảnh báo, nếu chiến tranh nổ ra, quan hệ Trung-Ấn sẽ bị tổn hại ít nhất 5 năm.

Ấn Độ và Trung Quốc hiện chưa thể tìm ra lối thoát cho căng thẳng biên giới bởi Bắc Kinh khẳng định sẽ không đàm phán trừ khi Ấn Độ rút quân trước.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn