Tổng thống Philippines tự nhận là “người bạn nhỏ” của Mỹ

Thứ ba, 08/08/2017, 09:31
Khác so với những tuyên bố cứng rắn trước đây, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 7/8 tự nhận ông là “người bạn nhỏ” của Washington trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và khẳng định hai nước vẫn là đồng minh.

Tổng thống Duterte (phải) bắt tay Ngoại trưởng Tillerson trong cuộc gặp tại Manila hôm 7/8 (Ảnh: Reuters)

“Tôi rất vui khi được gặp ông… Và ông đã đến đây đúng vào thời điểm thế giới đang có nhiều vấn đề bất ổn, đặc biệt là tình hình bán đảo Triều Tiên, cũng như vấn đề dai dẳng trên Biển Đông”, Reuters dẫn lời Tổng thống Rodrigo Duterte nói trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Rex Tillerson tại Phủ Tổng thống Philippines hôm 7/8.

Ngoại trưởng Tillerson đang có mặt tại thủ đô Manila, Philippines để dự diễn đàn an ninh khu vực, với chương trình nghị sự tập trung vào một loạt vấn đề “nóng” hiện nay như các vụ thử tên lửa của Triều Tiên hay tranh chấp hàng hải.

“Tôi biết các ông đang lo lắng, vì các ông cũng có những vấn đề nội bộ riêng… Nhưng chúng ta vẫn là bạn bè. Chúng ta vẫn là đồng minh. Tôi là người bạn nhỏ của các ông ở Đông Nam Á”, Tổng thống Duterte cho biết.

Những phát biểu trên được cho là khá bất ngờ của nhà lãnh đạo Philippines vì ông Duterte trước đó từng đưa ra nhiều phát ngôn gây tranh cãi về nước Mỹ cũng như quan hệ đồng minh Washington - Manila.

Hồi tháng trước, Tổng thống Duterte từng tuyên bố sẽ không bao giờ đặt chân đến Mỹ sau khi các nghị sĩ Mỹ lên án chiến dịch chống ma túy đẫm máu do ông phát động tại Philippines. Liên quan tới cuộc chiến khiến hàng nghìn người thiệt mạng này, ông Duterte cũng từng chỉ trích nặng nề cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Năm ngoái, Tổng thống Duterte từng tuyên bố cắt đứt quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ và chuyển hướng tăng cường quan hệ với Nga và Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Philippines cũng nhiều lần bày tỏ ý định theo đuổi cách tiếp cận độc lập, tách khỏi sự lệ thuộc vào Mỹ như trước đây.

Mặc dù vậy, quân đội Mỹ gần đây vẫn tích cực hỗ trợ quân đội Philippines trong cuộc chiến chống phiến quân thân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại thành phố Marawi phía Nam Philippines. Washington đã cung cấp nhiều vũ khí quân sự cho Manila và được cho là đang cân nhắc khả năng tiến hành các cuộc không kích chống IS ở thành phố này.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn