Bác sĩ tắc trách, bệnh nhân bị cưa cụt chân

Thứ sáu, 08/09/2017, 10:03
Bệnh nhân bị bỏng xe máy ở bàn chân, nhưng do điều trị không đúng dẫn đến phải cắt bỏ 1/3 đùi.

Bà Loan và ông Lý Thanh Trường bị cưa cụt chân trái

Ngày 7.9, bà Nguyễn Thị Loan (39 tuổi, ngụ ấp 3, xã Tân Phong, TX.Giá Rai, Bạc Liêu) cho biết gia đình đã gửi đơn đến Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu yêu cầu xác minh, làm rõ và có hướng xử lý nghiêm một số y, bác sĩ tắc trách, khiến ông Lý Thanh Trường (44 tuổi, chồng bà Loan) chỉ bỏng ở bàn chân nhưng hậu quả bị cưa cụt một chân.

Theo bà Loan trình bày, ngày 25.5, trong lúc điều khiển xe máy, ông Trường vô ý để bàn chân chạm vào lốc máy nên lòng bàn chân bị bỏng, được đưa đến Bệnh viện đa khoa (BVĐK) TX.Giá Rai điều trị. Sau khi thăm khám, bác sĩ (BS) nói vết thương chỉ bị bỏng nhẹ, ra toa cho thuốc uống 10 ngày rồi về nhà. Trong lúc BS khám, bà Loan cho biết chồng mình bị mắc bệnh tiểu đường lâu năm nhưng BS không lưu ý. Đến ngày 1.6, sau 5 ngày uống thuốc theo toa, vết thương của ông Trường không giảm mà còn sưng phù, gia đình tiếp tục đưa đến BVĐK TX.Giá Rai tái khám và nhập viện điều trị.

Không cho chuyển viện

Sau 7 ngày điều trị tại bệnh viện, tình trạng vết thương của ông Trường không giảm mà ngày càng sưng to hơn, đau đớn và gây sốt liên tục. Gia đình xin chuyển viện nhưng BS điều trị không cho và nói sẽ đổi thuốc. Đến ngày thứ 9, tình trạng vết thương càng nghiêm trọng, gia đình tiếp tục xin chuyển viện và BS trực lại từ chối. Khi gia đình ông Trường kiên quyết yêu cầu phải chuyển viện thì BS buộc gia đình làm cam kết xin chuyển viện theo yêu cầu.

Ngày 9.6, ông Trường được đưa đến BVĐK tỉnh Bạc Liêu. Tại đây, BS phát hiện chân trái bệnh nhân có dấu hiệu bị hoại tử nên gia đình xin chuyển lên BVĐK T.Ư Cần Thơ. Trong thời gian điều trị hơn một tháng, ông Trường phải qua 2 lần phẫu thuật, cắt bỏ 1/3 đùi chân trái do vết thương nhiễm trùng quá nặng không thể cứu chữa.

Sau khi xuất viện, gia đình ông Trường đã làm đơn yêu cầu xử lý nghiêm một số BS tại BVĐK TX.Giá Rai vì tắc trách, không cho bệnh nhân chuyển viện, hậu quả ông Trường phải cưa cụt chân; đồng thời đề nghị bệnh viện này bồi thường thiệt hại do mất sức lao động với số tiền trên 1 tỉ đồng. Theo bà Loan, chồng bà là lao động chính trong gia đình. Ông Trường hành nghề lái xe tải thuê và buôn bán nhỏ, thu nhập mỗi tháng khoảng 12 triệu đồng. Nay nạn nhân bị cưa cụt chân thì hoàn toàn không thể lái xe tải được nữa.

Thừa nhận bác sĩ thiếu kinh nghiệm
BS Trần Hồng Dũng, Phó giám đốc BVĐK TX.Giá Rai, cho biết sau khi tiếp nhận đơn yêu cầu của gia đình ông Trường, bệnh viện đã thành lập đoàn thanh tra. Mặt khác, bệnh viện cũng thành lập hội đồng chuyên môn phân tích bệnh án, kiểm tra quá trình tiếp nhận, điều trị chăm sóc.
Trên cơ sở đó, bệnh viện mời gia đình nạn nhân đến đối thoại, thừa nhận thời gian chuyển viện có trễ, BS thiếu kinh nghiệm trong chẩn đoán, tiên lượng bệnh chuyển nặng đối với bệnh nhân bị tiểu đường lâu năm. Theo đó, bệnh viện chấp nhận hỗ trợ một phần chi phí tiền thuốc, bồi dưỡng phục hồi sức khỏe và chi phí lắp đặt chân giả nhưng gia đình ông Trường không đồng ý.
Chiều cùng ngày, BS Nguyễn Minh Tùng, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, cho biết Sở đã nhận được đơn yêu cầu của gia đình ông Trường và đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh, khi có kết luận chính thức sẽ thông tin cho báo chí.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích