SAA phá đòn độc của Mỹ-Kurd tại Deir Ezzor

Thứ sáu, 08/09/2017, 10:21
Vượt sông Euphrates giúp SAA ngăn không cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn mở rộng phạm vi chiếm đóng tại Deir Ezzor.

Theo Al-Masdar News ngày 7/9, quân đội Ả Rập Syria (SAA) đang lên kế hoạch vượt sông Euphrates trong tỉnh Deir Ezzor sau khi giải phóng một số khu vực dọc theo bờ phía Tây của con sông rộng lớn này.

Theo thông tin từ chiến trường, các binh sĩ của quân đội Syria đã vận chuyển một số tàu thuyền tới vùng nông thôn Deir Ezzor. Có lẽ đây ​​sẽ là những bước đầu tiên của chính phủ để vượt qua sông Euphrates và tiến dâu vào các vùng lãnh thổ phía Đông của tỉnh.

Vượt sông Euphrates sẽ giúp cho quân đội Syria có được nhiều lợi thế, bao gồm việc cắt đứt đường dây tiếp vận chính của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời ngăn không cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn mở rộng phạm vi chiếm đóng tại Deir Ezzor.

Đối với quân đội Syria, việc để lực lượng người Kurd chiếm được một phần lãnh thổ Deir Ezzor sẽ là thảm họa, vì nó sẽ cho phép người Mỹ kiểm soát vùng biên giới quan trọng nhất của Syria (Iraq).

Bộ Tư lệnh Tối cao Quân đội Syria xem việc giải phóng căn cứ biên giới Albukamal của Deir Ezzor là một mục tiêu quân sự mang tính chiến lược mà Liên minh Hoa Kỳ và các đồng minh không thể can thiệp được.

Quân đội Syria tại Deir Ezzor

Kế hoạch vượt sông Euphrates là một bước đi đúng đắn của quân đội Syria trong thời điểm hiện tại. Nhất là khi mới đây, Trung tướng Stephen Townsend, Chỉ huy liên minh chống IS do Mỹ lãnh đạo tại Iraq và Syria nói với báo chí rằng:

Mỹ sẽ hỗ trợ không kích cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu trong cuộc chiến chống IS tại tỉnh Deir Ezzor.

Trận đánh cuối cùng chống lại IS sẽ diễn ra ở thung lũng sông Eubeáp và Euphrates, bao gồm vùng nông thôn giàu dầu mỏ của tỉnh Deir Ezzor.

Washington đã công khai mưu đồ của mình tại Deir Ezzor, và đây được coi là một nước cờ hiểm của Mỹ. Trong khi SAA đang dốc toàn lực chống lại IS thì SDF dưới sự hỗ trợ của Mỹ thừa nước đục thả câu hòng chiếm lấy những vùng giàu tài nguyên.

Nếu kế hoạch vượt sông Euphrates của SAA diễn ra thành công, lực lượng chính phủ có thể phá vỡ âm mưu của Mỹ và người Kurd trên chiến trường Syria.

Bước đi này của quân đội Syria chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, bởi lẽ SAA đang tập trung lực lượng đánh bạt IS khỏi thành phố Deir Ezzor, tạo vùng đệm an toàn cho khu vực, đề phòng IS tái chiếm.

Việc triển khai lực lượng sang chiến trường mới sẽ là một bước ngoặt táo bạo. Tuy nhiên, điều này sẽ được giải quyết nếu như lực lượng chính phủ từ miền Trung Syria được điều động về.

Bảo vệ mạch máu Deir Ezzor

Tình hình chiến sự ngày 7/9, SAA tiếp tục tấn công quy mô lớn bên trong tỉnh Deir Ezzor, giải phóng một số khu vực xung quanh Căn cứ Lữ đoàn pháo binh Chiến lược 137 ở phía Tây của tỉnh.

Được dẫn dắt bởi lực lượng Tiger, quân đội Ả Rập Syria (SAA) đã giải phóng Nhà máy Khí và Cầu Raqqa tại phía Bắc Deir Ezzor, mở đường cho lực lượng của họ đến căn cứ Ayyash, lần đầu tiên kể từ năm 2015.

Sau khi giải phóng các địa điểm này, SAA đã giải phóng một số ngọn đồi nhỏ gần Tal Sannouf. Từ đó, đảm bảo tuyến đường tiếp vận cho thành phố Deir Ezzor.

Theo nguồn tin quân sự ở Deir Ezzor, SAA đã giải phóng ít nhất 10km lãnh thổ về phía Bắc và Nam của tuyến đường tiếp vận, giúp lực lượng chính phủ có được một con đường an toàn đến tỉnh Deir Ezzor và miền Đông Syria.

Quân đội Ả Rập Syria hiện đang cố gắng giải phóng cứ điểm cuối cùng của IS ở vùng Tây Bắc Deir Ezzor.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn