SAA tiếp quản toàn bộ Nam Syria, Mỹ ngậm ngùi

Thứ sáu, 08/09/2017, 16:16
Quân đội Ả Rập Syria sẽ tiếp quản quyền kiểm soát gần như toàn bộ miền Nam Syria, ngoại trừ lãnh thổ gần biên giới Iraq.

Theo Al-Masdar News ngày 8/9, Nga, Hoa Kỳ và Jordan đã đạt được một thỏa thuận cho phép quân đội Ả Rập Syria (SAA) tiếp quản quyền kiểm soát gần như toàn bộ miền Nam Syria, ngoại trừ lãnh thổ gần biên giới Iraq.

Theo thỏa thuận này, lực lượng chính phủ sẽ kiểm soát 900 cứ điểm chính. Những cứ điểm này hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Syria tự do (FSA) được Mỹ hậu thuẫn, trên khắp vùng sa mạc phía Nam Syria.

Bên cạnh đó, thỏa thuận trên cũng loại trừ một căn cứ chủ chốt tại thị trấn al-Tanf gần biên giới Syria-Iraq, nơi mà quân đội Hoa Kỳ vẫn đang có mặt.

Một nhóm phiến quân thuộc FSA do Mỹ hậu thuẫn - Lữ đoàn Ahmad Abdo đã từ bỏ vị trí của mình tại miền Nam Syria và đang rút lui về lãnh thổ của Jordan.

Theo Al-Masdar, thời điểm thỏa thuận trên chính thức có hiệu lực vẫn chưa được quyết định.

Quân đôi Syria sẽ tiếp quản hầu hết lãnh thổ miền nam Syria từ tay FSA

Quyết định trên được đưa ra sau khi quân đội Syria tăng tốc chiến dịch tấn công trên vùng nông thôn phía Đông Nam Damascus, đánh vào các trận địa của Quân đội Syria tự do (FSA) dọc biên giới Jordan-Damascus.

Một đơn vị thuộc quân đoàn tình nguyện số 5, phối hợp với lực lượng Hashd Al-Sha'abi (quân tình nguyện Iraq), tấn công các đồn biên phòng số 170, 171 và 172 trên vùng sa mạc phía Đông Nam thủ đô Damascus.

Quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện, sử dụng lợi thế về tăng thiết giáp tiến công chọc thủng hệ thống các trận địa phòng ngự của lực lượng FSA. Quân chính phủ đánh chiếm các đồn biên phòng và đẩy lùi các tay súng Hồi giáo cực đoan, mở rộng thêm vùng kiểm soát dọc biên giới Jordan - Syria.

Giành được thắng lợi này, quân đội Syria tiến gần hơn đến thị trấn cửa khẩu Al-Tanf, đang bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ và đồng minh chiếm đóng trên vùng nông thôn miền Đông Nam tỉnh Homs.

Điều tất yếu

Giới quan sát nhận định, rõ ràng lực lượng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn không còn đủ sức để đương đầu với sức tấn công mạnh mẽ của lực lượng chính phủ tại khu vực miền Nam Syria. Việc FSA rút quân vào thời điểm này chỉ mang tính chất bảo toàn danh dự và mạng sống trước khi SAA tràn tới.

Kể từ khi SAA phát động chiến dịch giải phóng miền Nam Syria hồi đầu tháng 6, các nhóm phiến quân tại khu vực này liên tục hứng chịu những thất bại nặng nề. Các chiến binh thánh chiến chỉ có thể cầm cự được một thời gian ngắn đã phải rút khỏi vị trí trước hỏa lực của SAA.

Phần lớn lãnh thổ do phiến quân kiểm soát trước đây đã bị quân đội Syria giành lại một cách nhanh chóng. Thất bại liên tiếp trên chiến trường, năng lực chiến đấu của FSA sụt giảm nghiêm trọng, nhiều đơn vị thuộc FSA đã đào tẩu và đầu quân cho SAA.

Không những thế, cuối tháng 7, đúng vào thời điểm cuộc chiến tại miền Nam Syria diễn ra khốc liệt nhất, Mỹ tuyên bố cắt toàn bộ viện trợ cho các nhóm đối lập. Điều này đã khiến FSA gần như sụp đổ hoàn toàn.

Mặc dù FSA tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng với lực lượng chính phủ song lực lượng này chỉ gánh thêm thương vong nặng nề. Do vậy, việc FSA rút quân về lãnh thổ của Jordan như là một hệ quả tất yếu của cuộc chiến tại miền Nam Syria, đánh dấu việc Mỹ chính thức rút quân khỏi bãi lầy miền Nam Syria.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn