Người Việt ở Florida chạy bão Irma

Thứ hai, 11/09/2017, 10:38
Cộng đồng người Việt ở bang Florida, Mỹ tất bật di tản để tránh bão Irma sau khi siêu bão này bất ngờ mạnh trở lại trước khi đổ bộ.

Người dân trú bão trong một trại tạm cư ở Florida

Với sức gió giật lên đến 210 km/giờ, cơn bão Irma hôm qua bắt đầu quét đến quần đảo Florida Keys ở phía Nam bang Florida trong khi chính quyền bang tổ chức một trong những đợt di tản lớn nhất lịch sử Mỹ với hơn 6,3 triệu người. AFP đưa tin ngay từ hôm qua đã có gần 450.000 nhà cửa, cơ sở bị mất điện. Các thành phố Naples, Fort Myers và Tampa Bay nằm trên đường đi của bão với mực nước có thể dâng cao đến 4,5m.

Đến tối qua, Đài ABC News đưa tin đã có ít nhất 3 người thiệt mạng, trong đó có một tài xế xe tải lạc tay lái do gió giật khi đi ngang khu vực Key West. Hai người khác tử vong do tông xe trong mưa ở hạt Hardee. Cùng ngày, hơn 1,35 triệu căn nhà tại Florida bị mất điện.

Một chiếc xe bị lật giữa dòng nước lụt tại Florida

Trên các trang mạng xã hội của cộng đồng và cá nhân người Việt tại Florida tràn ngập thông tin cập nhật về cơn bão. Một số người thay ảnh đại diện với khung hình Pray for Florida (Cầu nguyện cho Florida). Trả lời Thanh Niên, chị Ngọc Bích, ở Gainesville, cho biết chị ở gần TP.Tampa, nơi dự báo bão sẽ quét qua vào chiều 10.9 (giờ địa phương, sáng 11.9 giờ VN). Chị cho hay internet rất chập chờn nên khó liên lạc. Chị My ở TP.Miami thì kể cả nhà chị đã di chuyển đến TP.Orlando trong “cuộc di tản lớn nhất lịch sử” và mất gần 10 tiếng mới đến nơi, thay vì 4 tiếng như bình thường, do dòng người rất đông.

Theo anh Tùng ở TP.Pinellas Park, đa phần người Việt ở Florida đã đi sang các tiểu bang khác hoặc vào trại tạm cư nên cũng phần nào yên tâm. Cả gia đình anh đang ở trại tạm cư ngay trong thành phố sau khi chính quyền ra lệnh di tản bắt buộc đối với những người ở vùng trũng.

“Bạn bè, người quen cũng như gia đình mình đã di tản hết rồi. Hiện giờ tất cả các cơ sở kinh doanh, trường học và cơ quan chính phủ đã đóng cửa. Ngoài đường hầu như không còn xe chạy nữa”, anh cho hay. Anh kể thêm là lực lượng cứu hộ, cảnh sát, cứu thương, cứu hỏa... đang ứng trực khắp nơi trong khi quân đội điều động cả xe bọc thép và xe lội nước.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua liên tục dẫn lại các thông tin về bão trên trang Twitter cá nhân, đồng thời kêu gọi người dân tích cực tuân thủ chỉ dẫn của nhà chức trách để ứng phó cơn bão được dự báo là có sức tàn phá khủng khiếp. Nhân viên và du khách tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tập đoàn Trump ở Florida đã được sơ tán từ sớm.

Cảnh tan hoang sau khi bão quét qua thành phố Hollywood, Florida

Dự kiến bão sẽ tiếp tục quét dọc bờ tây Florida trong hôm nay (11.9) và đe dọa gây thiệt hại “khó tưởng tượng” do phạm vi ảnh hưởng rất rộng, trước khi tiến về phía bang Georgia. Theo Trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC), Irma có thể gây ra vòi rồng dọc theo hành lang phía đông tâm bão, còn giới chuyên gia ước tính tổng cộng khoảng 26 triệu người sẽ bị ảnh hưởng cùng thiệt hại vật chất lên đến 120 tỉ USD (2,7 triệu tỉ đồng).

Trước khi đổ bộ vào Florida, siêu bão Irma đã tàn phá nhiều đảo quốc và vùng lãnh thổ ở khu vực Carribean khiến ít nhất 27 người thiệt mạng. Theo tờ Daily Mail, khoảng 120 tù nhân ở một nhà tù trên đảo Tortola (quần đảo Virgin thuộc Anh) đã trốn thoát sau khi trại giam bị bão thổi bay. Chính quyền Puerto Rico và một số đảo quốc thì cảnh báo tình trạng hôi của và dịch bệnh sau bão.
Trong khi đó, nhờ công tác sơ tán được tiến hành kịp thời và hiệu quả nên tại Cuba chưa ghi nhận thương vong nào dù nước này hứng chịu thiệt hại đáng kể. Trước khi bão quét qua vùng bờ biển phía Bắc vào sáng 9.9 với sức gió hơn 190 km/giờ và sóng cao gần 10m, nhà chức trách đã cho di tản khoảng 1,5 triệu người và 10.000 du khách.
Ngoài ra, lực lượng cứu hộ còn kịp đưa 6 chú cá heo quý hiếm được nuôi tại Cayo Guillermo, một hòn đảo nhỏ phía Bắc Cuba, đi tránh bão. Cuba cũng đã gửi 750 y bác sĩ đến hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả bão tại Antigua, Barbuda, Saint Kitts, Nevis, Saint Lucia, Bahamas, Dominica và Haiti.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn