Nga không đùa khi chọn Deir Ezzor khai tử IS

Thứ bảy, 09/09/2017, 17:54
Tình huống IS có thỏa thuận bí mật với liên minh Mỹ trong trận chiến Deir Ezzor là không loại trừ…

Nga đang rút kinh nghiệm bài học từ chiến dịch giải phóng Berlin trong thế chiến 2. Lúc đó, với sự thỏa thuận của Himle quốc xã, Mỹ và đồng minh tiến nhanh như vũ bão vào Tây Đức, Tây Berlin mà hầu như không gặp kháng cự. Trong khi đó, phát xít Đức tập trung lực lượng quyết chiến, ngăn chặn Hồng quân Liên Xô tiến về Berlin…

Hiện nay, trên chiến trường Syria, chiến dịch giải phóng Deir Ezzor, có tính chất giống như giải phóng Berlin. Nghĩa là nếu Nga-Syria không cảnh giác, thiếu quyết đoán là tỉnh lỵ giàu dầu, khí nhất nước sẽ rơi một phần vào các thế lực khác.

Quân đội Syria đang thực hiện đòn khóa chặt Deir Ezzor "nội bất xuất, ngoại bất nhập"

Bộ Tham mưu Nga-Syria đã chuẩn bị lực lượng vượt sông Euphrates đánh chiếm tả ngạn phía Bắc Deir Ezzor nhằm mục đích ngăn chặn lực lượng SDF pro của Mỹ tấn công vào phía Bắc để chia phần. Nga-Syria không loại trừ tình huống IS thỏa thuận với Mỹ bỏ hướng Bắc và rút an toàn…

Đánh chiếm tả ngạn Euphrates Bắc Deir Ezzor ngoài ra còn có 2 mục tiêu cực kỳ quan trọng…

Thứ nhất, đây được coi như là rốn dầu của Deir Ezzor (mỏ Umar và Tanak có 6-9 triệu thùng dầu khai thác trong một ngày) và là hướng rút lui chiến lược của IS trong tình huống bức bách.

Thứ hai, phục vụ chiến thuật giải phóng thành phố Deir Ezzor theo cách Aleppo. Thực tế là IS đang chiếm giữ thành trì Deir Ezzor và cố thủ vững chắc trong đó, cho nên, không dễ dàng để Nga-Syria công kích mà không bị tổn thất lớn.

Như vậy, Deir Ezzor là một trận chiến cuối cùng mà với IS có tính sống còn, vì thế có tính chất quyết liệt khi bị dồn vào chân tường, còn với Nga-Syria thì coi như là trận cuối kết thúc chiến tranh, do đó, kết thúc chiến tranh ra sao lại mang tính nghệ thuật, có ý nghĩa trọng đại.

Trước ý nghĩa, tình thế đó, một phương án tiếp theo thể hiện ý chí quyết tâm của Nga, thể hiện sự thận trọng, bình tĩnh, quyết thắng là dùng hỏa lực mạnh nhất có thể để tiêu diệt IS một cách không thương tiếc tại Deir Ezzor và sẵn sàng sử dụng “cha của các loại bom” (AVBPM).

Để kết thúc trận cuối, Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí mạnh...

Theo thông tin công bố rộng rãi, quả bom Nga nặng hơn 7 tấn, nhưng sức mạnh của vụ nổ của nó đạt đến 44 tấn TNT gấp 4 lần “mẹ các loại bom” của Mỹ đã thả xuống Afganixtan.

Theo lý thuyết, những khu vực bị ảnh hưởng khi bom nổ như sau (tính theo đương lượng nổ TNT):

90 mét từ tâm chấn của vụ nổ: phá huỷ hoàn toàn các cấu trúc, kể cả khi chúng được tăng cường.

170 mét từ tâm chấn của vụ nổ: gần như hoàn toàn phá hủy các kết cấu làm bằng bê tông cốt thép, phá hủy hoàn toàn các công trình không được hỗ trợ an toàn.

300 mét từ tâm chấn của vụ nổ: gần như hoàn toàn phá hủy các cấu trúc không an toàn (nhà ở), cũng như phá hủy một phần cấu trúc được tăng cường.

440 m từ tâm động của vụ nổ: phà hủy một phần các cấu trúc không được tăng cường.

1120 mét từ tâm chấn của vụ nổ: sóng xung kích có thể phá vỡ cấu trúc kính.

2290 mét từ tâm động của vụ nổ: lực của sóng va chạm là đủ để hạ gục người.

Có thể nói đây là loại vũ khí phi hạt nhân có sự công phá mạnh nhất mà khi Mỹ đã thả xuống Afganixtan để chống khủng bố thì Nga cũng sẽ sử dụng để chống IS…vì mục tiêu chiến thắng trong trận cuối kết thúc chiến tranh.

Tuy nhiên, thông điệp của Nga là không chỉ IS mà bất cứ thế lực nào có ý định “lân la” đến Deir Ezzor cũng đều bị coi là đối tượng tác chiến của nó nếu không rút lui.  Tại Deir Ezzor, Nga-Syria đã cắm bảng cảnh báo: "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Chấm hết.

Rõ ràng là, tình hình Syria, thuận lợi, khó khăn…sau khi kết thúc chiến tranh như thế nào mang dấu ấn rất lớn trong kết quả trận chiến Deir Ezzor. Nga-Syria mà đặc biệt là Nga đã có nhiều kinh nghiệm, bài học, trong những trận chiến cuối cùng...

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn