Những nơi sắp trở thành nạn nhân của siêu bão Irma

Thứ hai, 11/09/2017, 14:44
Siêu bão Irma dự kiến sẽ di chuyển lên các bang phía Bắc sau khi tàn phá Florida, Mỹ.

Bão Irma đổ bộ Florida với sức gió 210 km/h hôm 10/9. Ảnh: Business Insider.

Siêu bão Irma đổ bộ Florida, Mỹ với sức gió 210 km/h hôm 10/9 và dự kiến tiếp tục di chuyển lên phía Bắc, qua Georgia, Alabama, Tennessee và Bắc Carolina, CNBC hôm nay đưa tin. Trong đó, Georgia có thể là nơi sớm nhất hứng chịu hậu quả từ bão Irma.

Irma sẽ tới khu vực Tây Nam Georgia trong chiều nay theo giờ địa phương và mang đến lượng mưa khoảng 50cm ở phía Đông Nam, theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ. Tổ chức này cũng cảnh báo nguy cơ nước dâng cao gây lụt nghiêm trọng trong hai ngày tới.

"Chúng tôi đang đối mặt với nguy cơ lũ lụt lớn", Dennis Jones, giám đốc Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp hạt Chatham cho biết. "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng".

Thống đốc bang Georgia, Nathan Deal, bổ sung 65 hạt vào danh sách tình trạng khẩn cấp hôm 10/9, đồng nghĩa với việc toàn bộ bang đều đang nằm trong danh sách này. Cùng ngày, người dân ở miền Nam Georgia được cảnh báo sẽ có gió mạnh liên tục kéo dài 6 giờ đến trưa 11/9 giờ địa phương, theo Atlanta Journal-Constitution.

Hướng di chuyển dự kiến của bão Irma. Ảnh: ABC News.

"Tôi sẽ rất mừng nếu dự báo không tệ như những gì họ nói. Nhưng tất nhiên, chúng tôi phải chuẩn bị cho trường hợp dự báo hoàn toàn chính xác và những dự báo này lại không lạc quan lắm", Ashley Tye, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp hạt Lowndes chia sẻ.

Các cơ quan địa phương được lệnh đóng cửa trong hai ngày 11 và 12/9, trừ một số bộ phận cần thiết vẫn hoạt động. Các trường học tại Atlanta hôm nay cũng đóng cửa.

Thống đốc bang yêu cầu toàn bộ dân cư phía Đông đường liên tiểu bang Interstate 95 sơ tán. "Hệ thống đường nông thôn thuộc Georgia có thể không sử dụng được, khiến các khu dân cư và trang trại không thể tiếp cận những dịch vụ công", Nathan Deal cho biết.

Bão Irma có thể gây thiệt hại lớn cho cả những khu vực ngoài Georgia nếu nó làm gián đoạn hoạt động của sân bay nhộn nhịp nhất thế giới, sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta.

Nhiều cửa hàng ở Georgia đóng cửa từ hôm 9/9 dù bão Irma còn hai ngày nữa mới tới. Gần 2.000 người đã sơ tán từ khu vực trung tâm lên phía Bắc bằng các phương tiện công cộng.

Thống đốc Bắc Carolina, Roy Cooper, cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Bão Irma dự kiến sẽ tới Bắc Carolina vào đêm 11/9 rạng sáng 12/9 giờ địa phương, kèm theo gió mạnh khoảng 50 - 65km/h và lượng mưa khoảng 2 - 5cm, theo nhà khí tượng Steve Stewart.

Theo VNE

Các tin cũ hơn