Đại sứ Mỹ tại LHQ: Triều Tiên chưa tới ngưỡng “không thể quay đầu lại”

Thứ ba, 12/09/2017, 09:07
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho rằng, Triều Tiên vẫn còn cơ hội chung sống hòa bình nếu từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, phát biểu trước Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua 11/9, Đại sứ Mỹ Nikki Haley nói rằng: “Chúng ta đang cố gắng giúp Triều Tiên làm những điều đúng đắn. Chúng ta đang hành động để ngăn họ làm những việc sai trái”.

Bà Haley nhấn mạnh, Mỹ không muốn và cũng không có ý định chiến tranh với Triều Tiên. “Nếu họ đồng ý ngừng chương trình hạt nhân, họ có thể lấy lại tương lai của chính mình. Nếu họ chứng minh họ có thể chung sống hòa bình, thế giới sẽ chung sống hòa bình với họ”, bà Haley nói.

Quan chức Mỹ nói thêm rằng, Triều Tiên vẫn chưa vượt qua giới hạn “không thể quay đầu lại”.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt mới cứng rắn hơn với Triều Tiên nhằm lên án các vụ thử tên lửa và hạt nhân gần đây của Bình Nhưỡng.

Lệnh trừng phạt mới bao gồm cấm vận hàng xuất khẩu dệt may của Triều Tiên, đồng thời hạn chế hoạt động nhập khẩu dầu thô, sản phẩm hóa dầu của nước này.

Lệnh trừng phạt đã được giảm nhẹ so với dự thảo nghị quyết ban đầu mà Mỹ đưa ra, trong đó bao gồm cả lệnh đóng băng tài sản của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và cấm vận dầu khí hoàn toàn với Triều Tiên. Đó là cách mà Mỹ được cho là nhằm thuyết phục sự ủng hộ của hai thành viên thường trực Hội đồng bảo an là Nga và Trung Quốc.

Bà Haley nói: “Ngày hôm nay sẽ không thể có nghị quyết này nếu không có mối quan hệ vững chắc được củng cố giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình”.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn