Mỹ hiện nguyên hình tại Deir Ezzor

Thứ ba, 12/09/2017, 14:52
Cũng giống như những gì mà Mỹ thực hiện tại Afghanistan và Iraq, nhiều khả năng Deir Ezzor sẽ trở thành hũ vàng của Mỹ tại Syria.

SDF nhập cuộc

Theo SF, ngày 11/9, lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn đã tiết lộ kế hoạch "giải phóng thành phố Deir Ezzor" và thành lập một "hội đồng dân sự" để cai trị thành phố sau khi giải phóng.

Theo các nguồn ủng hộ của người Kurd,  "một nhóm các bộ lạc bộ lạc" liên kết với Hội đồng quân sự Deir Ezzor (DMC), một bộ phận của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), đã phát hành tuyên bố rằng DMC và SDF sẽ giải phóng Deir Ezzor thành phố từ tay của IS.

Họ cũng tuyên bố thành lập các ủy ban giám sát việc hình thành Hội đồng Dân sự Deir Ezzor để điều hành thành phố Deir Ezzor và vùng nông thôn sau khi giải phóng.

Tuy nhiên, nguồn tin đã không tiết lộ các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn sẽ giải phóng Deir Ezzor khỏi IS tại khu vực nào khi mà một phần lớn thành phố đã được quân đội Arập Syria (SAA) và đồng minh giải phóng.

Chiến binh người Kurd tại Deir Ezzor

Các nguồn tin chính phủ đã gọi tuyên bố của SDF một hành động PR nhằm mục đích giới thiệu với cộng đồng quốc tế rằng SDF sẽ thiết lập một "thể chế dân chủ" tại miền Đông Syria.

Nếu các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn thực sự muốn kiểm soát một phần thành phố Deir Ezzor dưới cái cớ chống khủng bố, có thể dẫn đến sự leo thang giữa SAA và SDF tại khu vực này.

Tuyên bố trên của SDF được đưa ra ngay sau khi có thông tin cho rằng, Mỹ đã không kích vào quân đội Syria tại Đông Nam thành phố Deir Ezzor nhằm đáp trả lại việc SAA chuẩn bị vượt sông Euphrates.

Cuộc tấn công của Liên minh Hoa Kỳ giống như một thông điệp cứng rắn mà Washington muốn gửi đến SAA và các đồng minh của họ trước ý định vượt qua sông Euphrates. Đồng thời tạo thế chủ động, mở đường để SDF thực hiện kế hoạch của  họ tại Deir Ezzor.

Độc chiếm mỏ dầu

Hiện SDF đang triển khai tấn công vào các vị trí của IS tại phía Đông Bắc thành phố Deir Ezzor. Theo kế hoạch, nhiều khả năng lực lượng này sẽ tiến sát đến tả ngạn sông Euphrates theo hướng Đông Nam, sau đó men theo con sông này, đánh thẳng tới biên giới Iraq, vạch rõ ranh giới với SAA.

Đáng chú ý, nếu như lực lượng Dân chủ Syria thực hiện thành công kế hoạch trên thì gần như toàn bộ mỏ dầu của Deir Ezzor nằm trọn trong vùng lãnh thổ do SDF kiểm soát. Đây chính là điều mà Liên minh Hoa Kỳ hướng đến tại miền Đông Syria.

Thời gian gần đây, SDF gần như án binh bất động tại Raqqa. Nhiều chiến binh người Kurd đã được di chuyển tới Deir Ezzor nhằm đẩy nhanh tốc độ tấn công IS trên chiến trường này.

Lực lượng khủng bố tại Raqqa đã không còn khả năng chống cự trước sức ép của Mỹ-Kurd. SDF chỉ để lại một lực lượng vừa đủ để kiểm soát IS, còn lại dồn tất cả lực lượng qua chiến trường chủ chốt tại Deir Ezzor.

Nhiều khả năng, dưới sự hỗ trợ của không quân liên minh do Mỹ cầm đầu, lực lượng người Kurd sẽ tăng hết tốc lực, kiểm soát bờ Đông Euphrates trước khi SAA vượt sông, khiến tình hình trở nên phức tạp.

Mỹ sẽ độc chiếm vùng giàu tài nguyên tại Deir Ezzor

Bờ Đông sông Euphrates tại Deir Ezzor là vùng đất giàu tài nguyên bậc nhất của Syria. Kiểm soát được khu vực này, SDF sẽ có nguồn tài chính ổn định để duy trì nhà nước mà họ muốn thành lập.

Đối với Mỹ mà nói, độc chiếm dầu mỏ ở Deir Ezzor là mục tiêu cuối cùng tại miền Đông Syria. Trên cơ sở đó, Mỹ có thể mở một đường cung cấp dầu mỏ từ Vùng Vịnh tới châu Âu và thu lợi từ đây.

Giới phân tích nhận định, chiến thuật mà Washington áp dụng mấy thập kỷ gần đây tại Trung Đông đã đem về cho Mỹ hàng nghìn tỷ USD.

Mỹ thường can thiệp vào các khu vực đang xảy ra tranh chấp, lập căn cứ quân sự và cơ sở đồn trú, bảo vệ những vùng đắc địa, giàu tài nguyên dưới danh nghĩa chống khủng bố và lá cờ dân chủ.

Còn những khu vực khác, Mỹ sẽ bỏ mặc, thậm chí "đổ thêm dầu vào lửa" bằng cách bơm tiền cho cái gọi là "đối lập ôn hòa" để "duy trì sự bất ổn", từ đó tiện bề kiếm chác từ các mỏ dầu và buôn vũ khí tại Trung Đông.

Cũng giống như những gì mà Mỹ thực hiện tại Afghanistan và Iraq, nhiều khả năng Deir Ezzor nói riêng và các tỉnh miền Đông sẽ trở thành hũ vàng của Mỹ tại Syria.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn