Philippines sa thải toàn bộ cảnh sát một thành phố

Thứ bảy, 16/09/2017, 19:17
Philippines ngày 15.9 ra lệnh sa thải toàn bộ cảnh sát tại thành phố Caloocan do có dính líu đến những vụ nổ súng và cướp bóc gần đây.

Các cảnh sát bị nghi sát hại thiếu niên 17 tuổi, điều trần trước thượng viện

Giám đốc Sở cảnh sát vùng thủ đô quốc gia (NCRPO) Oscar Albayalde ngày 15.9 đã đưa ra mệnh lệnh này. Có 62 cảnh sát tại các đơn vị số 2, 4 và 7 của Sở cảnh sát Caloocan bị thay thế trước tiên. Những người này sẽ được đào tạo lại trong 45 ngày tại trụ sở NCRPO, theo tờ Sun Star Manila.

Quyết định sẽ có hiệu lực với những cảnh sát còn lại trong vài ngày tới. Theo ông Albayalde, hàng ngàn cảnh sát sẽ nằm trong danh sách này.

Nguyên nhân dẫn tới việc sa thải hàng loạt này là do cảnh sát Caloocan thời gian gần đây liên tiếp dính líu đến các vụ nổ súng, giết người.

Ngày 16.8, một số cảnh sát bắn chết một thiếu niên 17 tuồi trong cuộc triệt phá tại thành phố. Những cảnh sát này cho rằng đối tượng có súng trong tay. Tuy nhiên, kết quả giám định pháp y cho thấy nạn nhân bị tra tấn trước khi tử vong.

Một nhân chứng cũng khai rằng cảnh sát đã sát hại đối tượng một cách có chủ đích trong khi người này van xin tha mạng. Camera an ninh quay lại cho thấy nạn nhân đã bị lôi ra khỏi hiện trường.
Trong một vụ khác, một nhóm cảnh sát bị cho là xâm nhập một ngôi nhà của nghi phạm ma túy sau đó cướp số tiền cộng tài sản trị giá 30.000 peso (khoảng 13 triệu đồng). Bên cạnh đó, cảnh sát Caloocan còn liên quan đến nhiều vụ việc gây bất bình khác dẫn đến quyết định sa thải ngày 15.9.
Ông Albayalde cũng thông báo rằng trưởng cảnh sát Caloocan Jemar Modequillo và cấp phó Ilustre Mendoza sẽ không bị thay thế. Hai người này vừa được bổ nhiệm trong thời gian gần đây.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn