Vì sao Trung Quốc mời Tổng thống Trump dùng bữa trong Tử Cấm Thành?

Thứ sáu, 10/11/2017, 10:19
Bữa tối và tiệc trà giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Tử Cấm Thành được cho là chứa đựng nhiều ý nghĩa và thể hiện tầm quan trọng của mối quan hệ song phương Trung Quốc - Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hai Đệ nhất phu nhân thăm Tử Cấm Thành. (Ảnh: Reuters)

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, trong chuyến thăm 2 ngày, Tổng thống Trump được tiếp đón khá long trọng ở Trung Quốc với nghi thức thậm chí chưa có tiền lệ. Bắc Kinh ngày 8/11 đã mời Tổng thống và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump uống trà và dùng bữa tối với Chủ tịch Tập và Đệ nhất Phu nhân Bành Lệ Viện tại Tử Cấm Thành, địa điểm được UNESCO xếp hạng Di sản thế giới.

Hai nhà lãnh đạo cùng các phu nhân đã uống trà tại Bao Yun Lou, tòa nhà được xây dựng từ năm 1915 dùng để lưu trữ các di sản văn hóa và vật phẩm quý giá. Theo SCMP, Trung Quốc và thời điểm đó dường như đã nhận được hỗ trợ từ Mỹ để có thể xây cất tòa nhà này.

Giáo sư chuyên ngành quan hệ quốc tế của Đại học Nhân dân Trung Quốc Jin Canrong nhận định động thái mời Tổng thống Trump và phu nhân dùng bữa và uống trà tại đây có thể gửi gắm thông điệp rằng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ thay vì đối đầu lẫn nhau.

Sau đó Tổng thống Trump và phu nhân được Chủ tịch Tập mời tới cung Kiến Phúc dùng bữa tối. Cung điện này không có liên quan lịch sử đến Mỹ, nhưng bữa tối này lại mang ý nghĩa rất đặc biệt. Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ dùng bữa với Chủ tịch Trung Quốc trong Tử Cấm Thành kể từ năm 1949.

Bữa tối giữa 2 nguyên thủ cũng kéo dài hơn so với lịch trình. Trước cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập ngày 9/11, Tổng thống Trump chia sẻ rằng bữa tối dự kiến chỉ kéo dài từ 20 tới 25 phút nhưng thực tế kéo dài hơn dự kiến.

“Tôi nghĩ bữa tối đã kéo dài 2 giờ đồng hồ và tôi tận hưởng từng giây phút trong bữa tối đó”, Tổng thống Trump chia sẻ.

Trung Quốc là điểm dừng chân thứ 3 của Tổng thống Trump sau Nhật Bản và Hàn Quốc trong chuyến công du châu Á lần đầu tiên của ông Trump kể từ khi nhậm chức. Sau khi kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Mỹ sẽ bay sang Việt Nam tham dự Diễn đàn APEC ở Đà Nẵng trước khi bay ra Hà Nội thăm chính thức Việt Nam.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn