Nga-Syria vừa chiếm Bukamal, Mỹ-Kurd lạnh giọng cảnh báo

Thứ năm, 09/11/2017, 15:50
"Chúng tôi sẽ phản ứng mạnh mẽ với bất kỳ cuộc tấn công nào của chính phủ Syria ở phía Đông Deir Ezzor".

Mối lo của người Kurd

Ngày 9/11, Hội đồng quân sự Deir Ezzor do Mỹ hậu thuẫn đe dọa sẽ "đối phó" với bất kỳ cuộc tấn công của quân đội Syria Arập (SAA) ở vùng nông thôn phía Đông của tỉnh Deir Ezzor.

"Chúng tôi sẽ phản ứng mạnh mẽ với bất kỳ cuộc tấn công nào của chính phủ Syria ở phía Đông Deir Ezzor", Hội đồng quân sự Deir Ezzor của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tuyên bố vào tối  8/11.

Cả quân đội Syria và SDF đều nằm trong một thỏa thuận do Hoa Kỳ và Nga đưa ra nhằm ngăn cản hai lực lượng này tấn công lẫn nhau trong thung lũng sông Euphrates.

Mặc dù cả hai bên đã nhiều lần đưa ra lời cảnh báo tới đối phương, nhưng cả hai đều không thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào ngoài cuộc tấn công vào Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.


Lực lượng hỗn hợp quân đội Syria, PMU, Hezbollah trước cuộc tấn công vào thành phố Al-Bukamal

Lời cảnh báo của Lực lượng dân chủ Syria được đưa ra ngay sau khi quân đội Syria và các đồng minh của mình giải phóng thành phố al-Bukamal, phía Nam tỉnh Deir Ezzor giáp biên giới Iraq.

Rõ ràng SDF lo ngại rằng, sau khi giải phóng Bukamal, quân đội Syria sẽ mở rộng tấn công sang bờ Đông của sông Euphrates nhằm kiểm soát đường biên giới chiến lược với Iraq.

Trong một diễn biến liên quan, quân đội Iraq cho biết đã cho phép quân đội Syria và các đồng minh của họ (bao gồm cả nhóm Hashd Al-Sha'abi của Iraq), tấn công các vị trí của IS bên trong thành phố biên giới Al-Bukamal.

Quân đội Syria và đồng minh đã tấn công khu vực phía Đông của Albukamal từ thành phố biên giới Al-Qa'im của Iraq hôm 8/11. Đòn đánh thọc sườn chí mạng này đã khiến cho IS buộc phải rút lui khỏi thành phố.

Al-Qa'im đã được quân đội Iraq giải phóng vào tuần trước, đây là vị trí biên giới quan trọng nhất của IS, là cửa ngõ vào tỉnh Deir Ezzor của Syria.

Việc cả hai thành phố Al-Bukamal và Al-Qa'im được giải phóng, chính phủ Syria và chính phủ Iraq đã có thể thiết lập lại tuyến giao thương quan trọng giữa Baghdad và Damascus.

Cuộc chiến thần tốc

Trước đó, ngày 8/11, các lực lượng vũ trang Syria đã phát động cuộc tấn công từ Trạm bơm nước T-2 đến Al-Bukamal. Tại đây, quân đội chính phủ đã hội quân với Đơn vị huy động nhân dân (PMU) trên khu vực ngoại ô thành phố al-Bukamal, gần khu vực mỏ dầu Akash.

Ngay lập tức, hai cánh quân đã cùng thực hiện cuộc tấn công dọc theo tuyến biên giới Syria – Iraq, tiến vào thành phố Albukamal.

Cùng lúc, một bộ phận khác của quân đội Syria và PMU đã tấn công vào Al-Bukamal từ thành phố Al-Qa'im, bên kia biên giới Iraq-Syria. Toàn bộ tuyến phòng thủ của lực lượng khủng bố ở phía Đông thành phố Al-Bukamal bị chọc thủng.

Choáng ngợp trước sức tấn công mãnh liệt của quân đội chính phủ và hỏa lực mạnh từ Không quân Nga, IS buộc phải rút khỏi Al-Bukamal, đồng thời tập trung lực lượng trên vùng nông thôn phía Tây của thành phố này.

Với việc giải phóng thành phố chiến lược Al-Bukamal tối 8/11, Quân đội Ả Rập Syria đã kiểm soát được tất cả các thành phố lớn trong  tỉnh Deir Ezzor.

Chiến thắng này của quân đội chính phủ cũng đánh dấu sự kết thúc của cuộc đua vào thành phố cuối cùng của IS giữa SAA và lực lượng dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn.

Thành phố Al-Bukamal có một vị trí chiến lược quân sự quan trọng. Là trung tâm thông tin liên lạc và kiểm soát qua biên giới quan trọng qua lại Syria-Iraq, là chiếc cầu cuối cùng trên sông Euphrates.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn