Nga-Syria giải phóng Bukamal, Mỹ-Kurd hụt hơi

Thứ năm, 09/11/2017, 11:04
Trước sức tấn công mãnh liệt của quân đội chính phủ và Không quân Nga, IS buộc phải rút khỏi thành phố Bukamal.

Theo nguồn tin riêng của Al-Masdar News, tối 8/11, quân đội Ả Rập Syria (SAA) đã chính thức giải phóng căn cứ cuối cùng của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng - Al-Bukamal.

Dưới sự chỉ đạo của quân đội Syria và Hashd Al-Sha'abi (lực lượng bán quân sự Iraq), các lực lượng chính phủ đã tấn công vào Al-Bukamal từ phía Đông của thành phố sau khi chính phủ Iraq cho phép thực hiện một cuộc tấn công khác từ thành phố Al-Qa'im lân cận.

Trước sức tấn công mãnh liệt của quân đội chính phủ, và hỏa lực mạnh từ Không quân Nga, IS buộc phải rút khỏi thành phố sau khi quân đội Ả Rập Syria và các đồng minh phá vỡ tuyến phòng thủ của lực lượng khủng bố ở phía Đông thành phố Al-Bukamal.


Sau khi rút khỏi thành phố Al-Bukamal, IS đã tập trung, ổn định lực lượng tại vùng nông thôn phía Tây của thành phố.

Với việc giải phóng thành phố chiến lược Al-Bukamal tối 8/11, Quân đội Ả Rập Syria đã kiểm soát được tất cả các thành phố lớn trong  tỉnh Deir Ezzor.

Chiến thắng này của lực lượng chính phủ cũng đánh dấu sự kết thúc của cuộc đua vào thành phố cuối cùng của IS giữa SAA và lực lượng dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn.

Thành phố Al-Bukamal có một vị trí chiến lược quân sự quan trọng. Là trung tâm thông tin liên lạc và kiểm soát qua biên giới quan trọng qua lại Syria-Iraq, là chiếc cầu cuối cùng trên sông Euphrates.

Ngày tàn của HTS

Tại chiến trường miền Trung Syria, ngày 8/11, các đơn vị tăng cường của quân đội Syria và lực lượng vũ trang địa phương (NDF) đã tiến hành cuộc tấn công vào làng al-Balil.

Sau cuộc đọ súng quyết liệt, lực lượng Lá chắn Qalamoun và một số đơn vị sư đoàn cơ giới số 4 giải phóng được ngôi làng này. Hiện nay, giao chiến ác liệt đang diễn ra trong khu vực Um Turaikiya.

Nếu lực lượng vũ trang Syria có thể ổn định được chiến trường vùng Đông Bắc tỉnh Hama, đây sẽ là một thất bại nguy hiểm đối với Hayat Tahrir al-Sham và các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan của tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA).

Các nhà tài trợ nước ngoài hy vọng cuộc tấn công trên vùng nông thôn miền Bắc Hama sẽ ngăn cản được bước tiến của quân đội Syria ở Deir Ezzor.

Cuối cùng mục tiêu này đã không hoàn thành, lực lượng IS trong thành phố Bukamal đã thất bại một cách chóng vánh. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, quân đội chính phủ đã kiểm soát hoàn toàn thành phố.

Thành phố al-Bukamal đã được giải phóng, các đơn vị quân đội Syria không tham gia nhiệm vụ truy quét khủng bố sẽ được triển khai trên vùng nông thôn phía Đông Bắc Hama. Lúc đó, các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan sẽ phải đối mặt với ác mộng thực sự.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn