Khi ông Đoàn Ngọc Hải bớt xuống đường - Kỳ 1: Phường Bến Thành hiến kế gì?

Thứ năm, 09/11/2017, 10:24
"UBND Q.1 tạo được nền tảng trật tự văn minh đô thị rất tốt, từ nay chúng tôi theo đó tiếp tục duy trì, kiên quyết xử lý nếu có trường hợp tái chiếm", ông Võ Nguyên Khanh, Chủ tịch UBND P.Bến Thành nói

UBND P.Bến Thành cho biết sẽ tiếp tục duy trì trật tự lòng lề đường vốn có như thời gian qua

Trước đó, ngày 13.10 ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND Q.1, ký hai quyết định thành lập tổ kiểm tra liên ngành trật tự đô thị và tổ kiểm tra công vụ. Xử lý lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn quận giao lại 10 phường, tránh tình trạng cấp trên làm thay cấp dưới, không phát huy được vai trò quản lý Nhà nước của chính quyền cơ sở. Điều này đồng nghĩa với việc Phó chủ tịch UBND Q.1 Đoàn Ngọc Hải sẽ ít xuống đường hơn.

Không làm kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”

Lập phố hàng rong
P.Bến Thành hiện đang xây dựng đề án phố hàng rong trên đường Nguyễn Thị Nghĩa và Nguyễn Thị Minh khai, nếu được UBND Q.1 chấp thuận, phường sẽ tiến hành thực hiện, bố trí cho khoảng 50 hộ kinh doanh, hình thức giống phố ẩm thực Nguyễn Văn Chiêm và CV Bách Tùng Diệp

Ngày 20.10, trao đổi với PV, ông Võ Nguyên Khanh, Chủ tịch UBND P.Bến Thành (Q.1), cho biết trong quá trình UBND Q.1 ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, phường cũng tích cực hỗ trợ, tổ chức kiểm tra thường xuyên.

Ông Khanh nói điều đáng mừng là vừa qua đoàn liên ngành trật tự đô thị do ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1, dẫn đầu xử lý lấn chiếm vỉa hè đã tạo được nề nếp và hiệu ứng, trong đó có P.Bến Thành. Vỉa hè đã trật tự, nề nếp thì phường sẽ cố gắng phát huy hết sức để duy trì.

Hiện tại, theo ông Khanh, việc kiểm tra và xử lý vi phạm đô thị địa bàn phường đã dễ hơn rất nhiều, không áp lực như những lần đầu ra quân. Vỉa hè các tuyến đường đã sạch đẹp, thông thoáng, P.Bến Thành sẽ cố gắng kiểm tra thường xuyên vào tất cả thời gian các ngày trong tuần; đồng thời, vận động tuyên truyền người dân giữ trật tự văn minh đô thị và tạo điều kiện cho những hộ kinh doanh lấn chiếm chuyển đổi ngành nghề phù hợp.

Kiểm tra đô thị sẽ được phường tiến hành thường xuyên, đặc biệt là các tuyến như Trương Định, Lê Thánh Tôn, xung quanh chợ Bến Thành..., và sẽ không làm kiểu bắt cóc bỏ dĩa. Ông Khanh cho biết, khi nào phường cảm thấy quá sức và không thể giải quyết được trật tự đô thị, sẽ nhờ lãnh đạo quận phối hợp giải quyết.

Bên cạnh việc xử lý lấn chiếm vỉa hè, UBND P.Bến Thành đang lập đề án xây dựng phố hàng rong cho người dân có hoàn cảnh khó khăn chưa chuyển đối ngành nghề phù hợp

Công tác kiểm tra đô thị, P.Bến Thành tổ chức hai kế hoạch, đó là chấn chỉnh trật tự giao thông và trật tự vỉa hè. Việc xử lý lấn chiếm vỉa hè, đô thị phường thực hiện thường xuyên tất cả các ngày trong tuần; Trật tự giao thông, một ngày ra quân 2 lần xử lý xe chạy ngược chiều và leo lề, chia làm hai ca kiểm tra từ 6 - 15 giờ, 15 giờ - 22 giờ.

Bến cạnh đó, P.Bến Thành hiện đang xây dựng đề án phố hàng rong trên đường Nguyễn Thị Nghĩa và Nguyễn Thị Minh Khai. Nếu được UBND Q.1 chấp thuận, phường sẽ tiến hành thực hiện, bố trí cho khoảng 50 hộ kinh doanh, hình thức giống phố ẩm thực Nguyễn Văn Chiêm và CV Bách Tùng Diệp.

90% vỉa hè đã thông thoáng

Theo ông Võ Nguyên Khanh, hàng tuần phường phối hợp với 4 tổ trật tự đô thị quận ra quân tuần tra các khu vực xung quanh chợ Bến Thành, Nguyễn Thị Nghĩa và Sương Nguyệt Ánh. Lãnh đạo phường cũng trực tiếp xuống đường 2 lần/tuần kiểm tra vỉa hè và chỉ đạo công an xử lý xe chạy ngược chiều, ô tô đậu lấn chiếm vỉa hè. Và hỗ trợ bộ phận địa chính tháo dỡ các bậc thềm, tam cấp chiếm vỉa hè, tháo dỡ các mái che, đồng thời triển khai hoạt động hình thức ô khu vực tự quản, giữ an ninh trật tự.

Theo ông Khanh, trong 9 tháng đầu năm, UBND P.Bến Thành đã lập 727 biên bản vi phạm hành chính trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; đề xuất UBND Q.1 và phường xử phạt 519.700.000 đồng...

“Khoảng 90% vỉa hè trên địa bàn phường đã thông thoáng, công tác xử lý lấn chiếm được phường thực hiện nghiêm túc và đúng quy định pháp luật, tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số trường hợp buôn bán hàng rong trên vỉa hè dưới hình thức di động như: mang hàng hóa trên người và đi xe máy... Khi lực lượng đô thị kiểm tra, các trường hợp này di chuyển đi nơi khác rất nhanh”, ông Khanh chia sẻ.

Một trường hợp bị xử phạt lấn chiếm vỉa hè

Theo ghi nhận của PV, chiều 1.11, nhiều đường trên địa bàn P.Bến Thành xuất hiện tái chiếm vỉa hè trở lại. Dọc đường Lê Thánh Tôn (cửa Bắc chợ Bến Thành), một số người để những thúng trái cây trên xe đạp dựng dưới lòng đường. Khi khách du lịch đi qua, những chiếc xe này được người bán dẫn bộ theo chèo kéo mời mua.

Các tuyến cạnh đó như: Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu, Nguyễn An Ninh..., cũng xuất hiện cảnh bán hàng rong tương tự. Đồng thời, trước khu vực Chùa Bà, số 45 Trương Định, vỉa hè qua đây cũng bị người dân bày hàng hóa buôn bán lộn xộn. Dù khu vực vỉa hè bị lấn chiếm nhưng không thấy lực lượng đô thị P.Bến Thành kiểm tra xử lý.

Là một trong những hộ bán hàng rong bằng xe đạp, chị Nguyễn Thi Hoa (42 tuổi quê Phú Yên), cho biết bán hàng rong ở khu vực quanh chợ Bến Thành đã hơn 6 năm. Xưa chị bán vé số nhưng ế ẩm nên chuyển qua bán trái cây dạo.

"Bán vậy chứ phải canh chừng đô thị, thấy là phải đạp xe chạy liền chứ không mấy ổng bắt lại thu hết đồ. Tôi  bị thu mấy lần rồi, nên cũng lo lắm. Lúc trước có mấy người để trái cây lề đường bán, bị đô thị thu hết mấy lần nên nay họ nghỉ luôn. Làm ăn kiểu vậy kiếm sống qua ngày chứ không khá giả gì, hễ mưa xuống là bán không được đồng nào", chị Hoa chia sẻ.

Tình trạng bán hàng rong các đường xung quanh chợ Bến Thành vẫn còn tái diễn
Ông Võ Nguyên Khanh cho biết, kiểu buôn bán di động nói trên không thể xử lý dứt điểm vì lúc cơ quan chức năng xuất hiện, những người này liền đạp xe và di tản nơi khác nên rất khó chấn chỉnh. Tình trạng này không chỉ xảy ra các khu vực xung quanh chợ Bến Thành mà tại các địa điểm khác như khu vực 11 Nguyễn Du, sân khấu Trống Đồng.
Đặc biệt, trên đường Nguyễn Thị Nghĩa hiện có khoảng 17 trường hợp buôn bán sử dụng một phần vỉa hè kinh doanh, và các trường hợp trên đều có hoàn cảnh khó khăn. Ông Khanh cho biết, thời gian tới, các ngành chức năng phường sẽ tiếp tục ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Những trường hợp vi phạm bị nhắc nhở nhiều lần, phường kiên quyết xử lý.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn