FBI bỏ lỡ "thời gian vàng" để mở khóa iPhone kẻ thảm sát Texas

Thứ năm, 09/11/2017, 11:29
48 giờ sau vụ thảm sát kinh hoàng tại một nhà thờ ở Texas (Mỹ), Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và các cơ quan thực thi pháp luật khác đã không 'ngỏ lời' với Apple để mở khóa chiếc iPhone của nghi phạm.

Hiện trường vụ tấn công ở bang Texas

Một chiếc điện thoại di động của Devin Kelley - nghi phạm thảm sát 26 người hôm 5.11 trước khi tự sát - đã được chuyển đến phòng điều tra tội phạm của FBI tại Quantico (bang Virginia, Mỹ), sau khi các nhân viên địa phương bất lực trong việc mở khóa máy, Reuters dẫn lời người đứng đầu khu vực San Antonio (Texas) của FBI Christopher Combs cho hay.

Ông Combs không nói rõ chiếc điện thoại di động của nghi phạm vụ thảm sát tại Sutherland Springs, Texas thuộc thương hiệu nào, tuy nhiên Reuters dẫn một nguồn tin thân cận khác ngày 9.11 xác nhận đó là một chiếc iPhone.

Nguồn tin nói với Reuters rằng 48 giờ sau vụ xả súng tại nhà thờ First Baptist, hãng Apple đã không nhận được một lời đề nghị nào từ chính quyền liên bang, bang Texas hay cơ quan hành pháp nào khác để được hỗ trợ kỹ thuật nhằm mở khóa iPhone hay tài khoản trực tuyến của nghi phạm nếu có đăng ký tại "nhà táo".

Việc này rất quan trọng vì nếu Kelley dùng dấu vân tay để bảo mật iPhone của mình thì khi Apple được ngỏ lời, hãng có thể thông báo với nhà chức trách rằng có thể dùng ngón tay của người chết để mở khóa thiết bị, miễn là điện thoại chưa bị tắt nguồn và khởi động lại. Còn nếu sau 48 giờ điện thoại không được mở khóa thì bảo mật dấu vân tay bị vô hiệu, thay vào đó phải dùng mật mã đăng nhập.

Ngoài ra, giới chức còn có thể lấy được dữ liệu từ tài khoản iCloud nếu có của nghi phạm Kelley. Theo Reuters, nếu "nhà táo" nhận được yêu cầu của giới chức hay lệnh tòa án, thì hãng cũng có thể cung cấp dữ liệu iCloud cũng như các giải pháp mở khóa dữ liệu khác. Nếu người dùng iPhone sao lưu dữ liệu điện thoại trên iCloud thì những dữ liệu lưu trực tuyến này như hình ảnh, video, tin nhắn... có thể khôi phục.

Hiện theo Reuters, FBI vẫn chưa yêu cầu hỗ trợ mở khóa điện thoại và cơ quan điều tra liên bang này chưa tiết lộ thương hiệu điện thoại nghi phạm thảm sát sử dụng.

Được biết trong thời gian qua, FBI và Apple luôn xung khắc nhau trong vấn đề bảo mật điện thoại iPhone trong các vụ án. FBI từng đưa Apple ra tòa để yêu cầu hãng công nghệ mở khóa chiếc điện thoại iPhone 5C của hung thủ xả súng ở San Bernardino năm 2015 làm 14 người chết. Phiên tòa này đã bị đình lại do phía FBI được cho là đã tự mở khóa được điện thoại nhờ một công ty bảo mật từ Israel.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn