Kim Jong-un "án binh bất động" kỳ lạ mặc Trump thăm thú châu Á

Thứ năm, 09/11/2017, 15:43
Triều Tiên "án binh bất động", không có bất cứ hành vi khiêu khích như bắn thử tên lửa trong thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ở thăm châu Á được cho là có nguyên do đáng chú ý. 

Kể từ khi Tổng thống Trump đặt chân đến châu Á, Triều Tiên chưa có bất cứ động thái khiêu khích nào như lời nước này đe dọa trước đó.

Theo Ngoại trưởng Hàn Quốc, Kang Kyung-wha, sự im ắng kỳ lạ của Triều Tiên có thể phản ánh việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang tái cân nhắc lại chiến lược gây hấn chống Mỹ và các đồng minh của Mỹ.

Bà Kang cảnh báo, Triều Tiên vẫn có thể tấn công Mỹ một khi quân đội nước này đạt được các khả năng tên lửa đủ để thực hiện việc này.

"Họ đang lợi dụng sự im tĩnh này để đạt được các khả năng tên lửa của họ. Những động thái khiêu khích mạnh hơn luôn có khả năng xảy ra. Vì thế chúng tôi vẫn đang theo dõi tình hình chặt chẽ. Tuy nhiên, chắc chắn thời kỳ yên lặng này phản ánh dấu hiệu cho thấy Triều Tiên cũng đang tính toán lại", bà Kang nhấn mạnh.

Triều Tiên thường thực hiện các vụ thử tên lửa trùng với các hội nghị, sự kiện quốc tế lớn và chuyến thăm châu Á của Tổng thống Mỹ có thể là cơ hội hoàn hảo cho quốc gia này.  Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 5.11 cũng cảnh báo nước này sẽ thực hiện việc "trừng phạt không thương tiếc" đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump, đáp trả những tuyên bố của ông nhằm vào Bình Nhưỡng khi ông chủ Nhà Trắng công du châu Á.

Tuy nhiên, đến nay nước này vẫn "án binh bất động", chưa có bất cứ dấu hiệu nào chứng tỏ nước này sẽ tiến hành một vụ bắn tên lửa hay thử hạt nhân mới.

Triều Tiên đã bỏ qua sự lên án của cộng đồng quốc tế tiếp tục các nỗ lực nhằm xây dựng kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi Triều Tiên là "mối đe dọa đối với thế giới với khả năng hủy diệt bằng hạt nhân" trong bài phát biểu mới nhất của ông tại Seoul. Thậm chí ông Trump còn kêu gọi sự đoàn kết của "các quốc gia có trách nhiệm" để chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ dự định sẽ sử dụng chuyến công du 2 ngày tới Bắc Kinh để thuyết phục Chủ tịch Tập Cận Bình tăng các áp lực kinh tế lên Triều Tiên nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của nước này.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích