Mỹ-Thổ đứng sau vụ 13 UAV Kamikaze tấn công Hmeymim?

Thứ tư, 10/01/2018, 14:31
Bộ quốc phòng Nga vừa nêu một nghi vấn rất lớn là loạt máy bay không người lái tấn công căn cứ Hmeymim hôm 06/01 là do Mỹ điều khiển.

Căn cứ Nga ở Hmeymim tiếp tục bị tấn công

Bộ Quốc phòng Nga vừa cho biết, vào đêm 6 tháng 1 năm 2018, nỗ lực của những kẻ khủng bố sử dụng máy bay không người lái (Drone, UAV) tấn công Căn cứ không quân Hmeymim và Căn cứ bảo đảm hải quân Nga ở Tartous (đều thuộc tỉnh Latakia) đã thất bại, đồng thời cũng đưa ra những hình ảnh làm bằng chứng xác thực.

Theo đó, vào đêm ngày 06/01, Bộ phận phòng không thuộc Lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga (VKS) ở Syria đã phát hiện 13 mục tiêu nhỏ không xác định bay tới tiếp cận các mục tiêu quân sự của Nga ở Hmeymim và Tartus.

Các phương tiện phòng thủ Nga đã biểu hiện xuất sắc, 7 chiếc UAV bị phá hủy bởi các hệ thống phòng không Pantsir-S bảo vệ xung quanh căn cứ; các quân nhân Nga đã kiểm soát thêm 6 chiếc khác: 3 chiếc bị bắn hạ ngoài lãnh thổ căn cứ, 3 chiếc khác bị nổ khi va chạm với mặt đất bên ngoài căn cứ.

Chuyên gia hàng đầu của Nga trong lĩnh vực UAV là ông Denis Fedutinov vừa tuyên bố hôm 09/01 rằng, loạt UAV của những kẻ khủng bố bị bắn rơi trên bầu trời Syria gần căn cứ không quân Nga ở Hmeymim cho thấy, đây là những mẫu chế tạo thủ công nghiệp.

Ông Fedutinov nhận định, đây là những mẫu đặc trưng độc quyền sản xuất tại địa phương, các thiết bị bay không người lái này là mô hình ‘Kamikaze’ không người lái", có khả năng giải quyết vấn đề vận chuyển bom tới mục tiêu với tọa độ xác định trước.

Theo ông, những UAV này đã nhiều lần được các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS, HTS (chi nhánh al-Qaeda Syria là Hay’at Tahrir al-Sham) và các phiến quân đối lập sử dụng ở Syria và Iraq để tấn công quân chính phủ, “với sự chính xác đáng ngạc nhiên”.

Sau đó, Bộ quốc phòng Nga đã đưa ra một thông tin chấn động về nghi vấn Mỹ có liên quan trong cuộc tấn công vào căn cứ không quân Hmeymim.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một chiếc máy bay do thám P-8A Poseidon của Mỹ đã có mặt trong khu vực không phận gần sân bay Hmeymim vào thời điểm những kẻ khủng bố tấn công căn cứ của Nga tại Syria, bằng cách sử dụng các phương tiện không người lái.

Chiếc máy bay tuần tiễu hàng hải "Poseidon" đã bay trên không phận biển Địa Trung Hải, đoạn ở giữa khu vực hai căn cứ Tartus và Hmeymim trong khoảng thời gian hơn bốn giờ đồng hồ, ở độ cao 7000 mét. Bộ quốc phòng Nga cho rằng, đây là "một sự trùng hợp đáng ngạc nhiên".

Bộ này cũng đã bình luận về tuyên bố của phát ngôn viên Lầu Năm Góc rằng các công nghệ được sử dụng trong cuộc tấn công ngày 6 tháng 1 là "dễ dàng tiếp cận trên thị trường mở".

Bộ Quốc phòng Nga cũng lưu ý rằng, để điều khiển loại máy bay không người lái có khả năng phóng đạn bằng hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GPS thì phải thuộc "có nền tảng kỹ thuật cao, của một trong những nước phát triển" thì mới có thể làm được.

Bộ Quốc phòng Nga cũng nhấn mạnh rằng, không phải ai cũng có thể có được tọa độ chính xác dựa trên dữ liệu trinh sát vũ trụ của vệ tinh Mỹ. Đây là điều không ai có thể phủ nhận.

Nga nghi Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đứng sau vụ tấn công Hmeymim?

Khu vực tấn công do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát

Tiếp sau đó, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố về địa điểm xuất phát của những máy bay không người lái cảm tử đã tấn công căn cứ không quân Nga.

Theo tin trên tờ báo chính thức của Bộ Quốc phòng Nga Krasnaya Zvezda, các máy bay không người lái đã tấn công căn cứ không quân Nga ở Hmeymim đã bay ra từ khu vực phía Tây Nam của “Khu vực giảm leo thang quân sự thuộc tỉnh”, Idlib do phe đối lập ôn hòa kiểm soát.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng việc phóng máy bay không người lái đã được thực hiện từ khu vực làng Muazar, nằm ở phía Tây Nam của khu vực giảm leo thang xung đột ở Idlib, được kiểm soát bởi các thành phần vũ trang của phe đối lập" - tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Sau đó, Bộ Quốc phòng Nga đã gửi thư cho Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, tướng Akar Hulusi, và người đứng đầu Tổ chức Tình báo Quốc gia Hakan Fidan để “phàn nàn” về sự kiện này.

"Văn bản yêu cầu Ankara cần phải thực hiện cam kết của mình để đảm bảo tuân thủ chế độ kiểm soát chấm dứt hành động thù địch của các nhóm vũ trang trong vùng kiểm soát và tăng cường công việc thiết lập các điểm quan sát trong khu vực giảm leo thang quân sự ở Idlib, để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng UAV vào bất kỳ mục tiêu nào" - bức thư cho biết.

Theo giới quan sát, đây là những “sự trùng hợp đáng ngạc nhiên” khi một “đàn UAV” tấn công cảm tử (với số lượng lớn) được phóng lên từ trong khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ giám sát.

Trong bối cảnh Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai các hệ thống radar phòng không và tên lửa Hawk tới khu vực này, việc để lọt số lượng mục tiêu lớn đến như thế là điều hết sức vô lý.

Cùng với việc chiếc máy bay tuần tiễu chống ngầm P-8A Poseidon bất ngờ lượn lờ trong không phận giữa Hmeymim và Tartus trong thời gian 4 tiếng cũng là “thú vị đáng ngạc nhiên”. Dường như nó đang tìm kiếm hay “chờ đợi” điều gì đó sẽ xảy ra ở 2 căn cứ quân sự Nga.

Do đó, mặc dù chính quyền Moscow không chính thức cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ có liên quan đến vụ tấn công này, nhưng việc Bộ Quốc phòng Nga nêu ra những nghi vấn này cho thấy, hoàn toàn là điều có thể xảy ra.

Dường như những tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga là một lời cảnh cáo gửi đến Washington và Ankara rằng, nên chấm dứt những hành động đen tối hỗ trợ cho phiến quân đối lập và khủng bố Syria, đặc biệt là việc tấn công vào Quân đội Nga.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn