Phản ứng đầu tiên của Mỹ khi Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng đối thoại

Thứ hai, 26/02/2018, 09:42
Nhà Trắng đã chính thức lên tiếng sau khi Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tuyên bố nước này sẵn sàng tổ chức các cuộc đối thoại với Mỹ.

Ông Kim Yong-chol dẫn đầu đoàn Triều Tiên tới Hàn Quốc ngày 25/2 (Ảnh: Reuters)

Theo thông báo của Phủ Tổng thống Hàn Quốc, trong cuộc gặp kéo dài 1 giờ với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào chiều qua 25/2, ông Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên và là quan chức cấp cao phụ trách các vấn đề liên Triều, nói rằng Bình Nhưỡng “đủ” sẵn sàng để bắt đầu đối thoại với Washington. Sau khi thông tin trên được đưa ra, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Mỹ sẽ “xem xét” đề xuất của Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ xem xét liệu thông điệp của Triều Tiên hôm nay, trong đó họ nói sẵn sàng đối thoại, có thể hiện những bước đi đầu tiên trên con đường phi hạt nhân hóa hay không. Cùng lúc đó, Mỹ và thế giới cần tiếp tục đảm bảo rằng các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên phải chấm dứt”, bà Sanders cho biết.

Mỹ lâu nay vẫn theo đuổi lập trường rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào với Triều Tiên sẽ phải tập trung vào việc “xóa sổ” hạt nhân tại nước này. Theo Washington, Bình Nhưỡng cũng phải cho thấy rõ rằng họ sẵn sàng thảo luận vấn đề hạt nhân trước khi ngồi xuống đối thoại với Mỹ. Song cho đến nay, chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn khẳng định chương trình phát triển vũ khí hạt nhân là vấn đề không thể đem ra đàm phán.

“Chính quyền Tổng thống Donald Trump cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn và vĩnh viễn bán đảo Triều Tiên. Mỹ, cùng nước chủ nhà Olympic Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế đồng loạt nhất trí rằng việc phi hạt nhân hóa sẽ là kết quả của bất kỳ cuộc đối thoại nào với Triều Tiên. Chiến dịch gây sức ép tối đa sẽ tiếp tục cho tới khi Triều Tiên không còn vũ khí hạt nhân”, bà Sanders nói thêm.

Theo phát ngôn viên Nhà Trắng, “như Tổng thống Trump từng nói, sẽ có một con đường tươi sáng hơn dành cho Triều Tiên nếu nước này chọn phương án phi hạt nhân”.

Ivanka Trump (hàng dưới bên trái) ngồi gần ông Kim Yong-chol (hàng trên bên phải) tại lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

Bình luận về đề nghị đối thoại của Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ “liên hệ chặt chẽ với Hàn Quốc để đưa ra phản ứng thống nhất với Triều Tiên”.

“Như Tổng thống Moon từng nói, việc cải thiện quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc không thể tiến triển tách rời việc giải quyết chương trình hạt nhân của Triều Tiên”, Justin Higgns, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, nói với Yonhap.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 23/2 đã công bố các lệnh trừng phạt mới nhất nhằm vào gần 60 công ty và tàu thuyền có liên quan tới Triều Tiên nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Triều Tiên sau đó đã lên tiếng chỉ trích gói trừng phạt được coi là “mạnh nhất từ trước đến nay” này.

Mặc dù tới Hàn Quốc cùng thời điểm, song ông Kim Yong-chol và các quan chức cấp cao Triều Tiên không có bất kỳ cuộc gặp nào với phái đoàn Mỹ. Tại lễ bế mạc Thế vận hội vào tối qua, ông Kim Yong-chol ngồi ngay sau Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump và là trưởng phái đoàn Mỹ tới Hàn Quốc lần này.

Trước đó, trong chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và phái đoàn cấp cao tới Hàn Quốc nhân dịp khai mạc Thế vận hội 9/2, ông Pence đã lên kế hoạch gặp riêng phái đoàn Triều Tiên, trong đó có bà Kim Yo-jong - em gái ông Kim Jong-un. Tuy nhiên cuộc gặp bị hủy vào phút chót sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ rút lui.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn