Lính Ấn Độ, Pakistan nổ súng bắn nhau, nguy cơ Thế chiến 3 bùng nổ

Thứ sáu, 23/02/2018, 16:35
Các vụ nổ súng dữ dội giữa binh sĩ Ấn Độ và Pakistan xảy ra ở vùng biên giới vùng Jammu và Kashmir làm căng thẳng giữa 2 cường quốc hạt nhân ở Nam Á leo thang, thổi bùng nguy cơ Thế chiến 3 nổ ra.

Các binh sĩ Ấn Độ và Pakistan ở biên giới đang nổ súng vào nhau làm dấy lên quan ngại Thế chiến 3 bùng nổ

Theo Daily Star, Pakistan đã dấy lên nỗi sợ hãi về một cuộc chiến tranh toàn diện với những hậu quả đáng sợ khi tấn công vào các trạm gác của binh sĩ Ấn Độ.

Binh sĩ Ấn Độ đóng trong khu vực cáo buộc, Pakistan đã vi phạm nghiêm trọng hiệp định đình chiến năm 2003 khi bất ngờ nổ súng tấn công khiêu khích trước. Binh sĩ Ấn Độ đã buộc phải đáp trả và hiện 2 bên vẫn nổ súng vào nhau trong các cuộc tấn công lẻ tẻ, theo báo Anh Express.

Các cuộc đụng độ giữa binh sĩ Ấn Độ và Pakistan đã gia tăng mạnh mẽ những tháng gần đây và cả 2 bên đều lên tiếng cáo buộc nhau phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn trước.

Năm ngoái, có tổng số 881 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn giữa 2 cường quốc hạt nhân. Con số trên đã tăng 230% so với năm 2016 và đây cũng là con số cao nhất trong hơn 1 thập kỷ.

Chỉ tính riêng trong tháng trước, có 134 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn giữa Ấn Độ và Pakistan trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục gia tăng.

Các nhà lãnh đạo Ấn Độ và Pakistan gần đây đều đã nhận được thư của các nhóm dân sự xã hội trong khu vực đề nghị 2 bên tuân thủ lệnh ngừng bắn dọc biên giới tranh chấp giữa 2 nước để ngăn chặn xung đột có thể dẫn tới khả năng Thế chiến 3 bùng nổ.

CEO tờ báo Ấn Độ  Kashmir Times, Anuradha Bhasin nhấn mạnh rằng, tình hình căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

"Tình hình ngày càng xấu đi ở dọc biên giới. Điều đó chỉ càng làm tăng thêm sự đau khổ của người dân ở cả 2 bên", ông Anuradha nhấn mạnh. Ông Anuradha là một người ra sức thúc đẩy Pakistan và Ấn Độ chấm dứt đối đầu ở biên giới.

Các nhà quan sát bình luận, nếu căng thẳng tiếp tục leo thang, nó sẽ "gây nguy hiểm cho sự ổn định của khu vực và có thể leo thang thành một cuộc chiến toàn diện".

Đầu tháng này, Pakistan đã bắn đạn pháo sang biên giới Ấn Độ khiến 4 binh sĩ láng giềng thiệt mạng vào ngày 4.2 dấy lên sự phẫn nộ từ New Delhi.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn