Hạ viện Mỹ cứng rắn với ZTE

Thứ hai, 21/05/2018, 17:10
Trong khi Tổng thống Donald Trump muốn “cứu” ZTE, Hạ viện Mỹ đã có quyết định cứng rắn khi thông qua luật cấm Bộ Thương mại sửa đổi lệnh cấm với doanh nghiệp này.

ZTE bị buộc tội vi phạm các lệnh trừng phạt với Iran và Triều Tiên, dẫn tới lệnh cấm hoạt động thương mại cùng các doanh nghiệp Mỹ

Theo Phone Arena, cách đây ít ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ đăng lên Twitter cá nhân lời kêu gọi Bộ Thương mại gỡ lệnh cấm xuất khẩu sản phẩm của Mỹ đang áp lên ZTE, nhà sản xuất smartphone và thiết bị mạng lớn tại Trung Quốc.

Lệnh cấm khiến ZTE không thể tiếp cận phần cứng và phần mềm do Mỹ sản xuất, khiến hãng phải đóng cửa nhiều cơ sở trên toàn cầu. Bất chấp những tuyên bố từng đưa ra trong chiến dịch tranh cử về mối lo ngại Trung Quốc đang làm nhiều người Mỹ thất nghiệp, người đứng đầu Nhà Trắng mới đây lại lo lắng cho chuyện người Trung Quốc đang mất việc tại ZTE. “Đã có quá nhiều người mất việc ở Trung Quốc”, dòng tweet của ông cho hay.

Cuối tuần này, Ủy ban Phân phối nhà ở (thuộc Hạ viện Mỹ) đã nhất trí thông qua luật sửa đổi ngăn Bộ Thương mại thay đổi nội dung các lệnh trừng phạt áp lên ZTE, kể cả lệnh cấm xuất khẩu cho đến tháng 3.2025.

Nghị sĩ Mỹ Dutch Ruppersberger nói: “Việc ủng hộ luật sửa đổi này cho thấy chính quyền Mỹ vẫn thực thi các lệnh trừng phạt đã đưa ra và tiếp tục củng cố chúng. Điều này sẽ ngăn chặn các công ty ngoại quốc với sự hậu thuẫn của chính phủ nước đó vi phạm quy định của Mỹ trong tương lai”.

ZTE bị buộc tội bán sản phẩm và dịch vụ cho Iran, Triều Tiên, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với hai quốc gia này. Hãng sản xuất Trung Quốc đã phải nộp phạt số tiền lớn, kèm yêu cầu không thưởng và kỷ luật nhiều nhân sự cao cấp có liên quan. Tuy nhiên, tập đoàn không thực thi yêu cầu trên dẫn tới kết quả là lệnh trừng phạt từ phía Bộ Thương mại.

Năm 2012, Ủy ban Tình báo Hạ viện yêu cầu cấm ZTE và công ty đồng hương Trung Quốc Huawei hoạt động tại Mỹ. Báo cáo của đơn vị cho biết cả hai doanh nghiệp trên đều đe dọa tới an ninh quốc gia Mỹ do có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc.

Đầu năm nay, Tổng thống Donald Trump lấy lý do an ninh quốc gia để ngăn vụ công ty Broadcom cố gắng mua lại hãng sản xuất chip Qualcomm.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn