Vận hành thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thứ năm, 20/09/2018, 09:05
Đúng 6h25 sáng nay (20/9), Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống. Trong khoảng từ 3-6 tháng tới, Tổng thầu Trung Quốc sẽ trực tiếp vận hành đường sắt trên cao mà không có sự tham gia của người Việt.

Đoàn tàu đầu tiên vận hành liên động chuẩn bị rời ga Yên Nghĩa lúc 6h24 sáng 20/9 .

Bên trong đoàn tàu

Theo kế hoạch ban đầu, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào vận hành thử nghiệm toàn hệ thống vào tháng 10/2017 và quý II/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại. Tuy nhiên, do tiến độ dự án không đáp ứng được yêu cầu nên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phải tuyên bố “phá sản” kế hoạch này.

Sau khi bị “lụt” tiến độ, phía Tổng thầu Trung Quốc đã đề xuất với Bộ GTVT xin lùi dự án thêm 11 tháng so với kế hoạch. Bộ GTVT đã báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về việc thay đổi thời gian hoàn thành dự án và được Thủ tướng chấp thuận.

Ban Quản lý dự án đường sắt (QLDA), Bộ GTVT - cho biết: Trong tháng 7/2018, các đơn vị tham gia thực hiện dự án đã hoàn thành công tác cấp điện cho toàn hệ thống đường sắt. Từ tháng 8/2018, Tổng thầu Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra và thử đơn động cho từng chuyên ngành thiết bị, chạy thử từng đoàn tàu, kiểm tra hệ thống thông tin, tín hiệu… Đến nay, công tác thử đơn động cho từng chuyên ngành thiết bị đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào vận hành thử liên động toàn hệ thống.

Dự án sẽ chạy vận hành thử trong 3-6 tháng

Theo Ban QLDA, vận hành thử liên động là hoạt động kiểm tra, chạy thử, căn chỉnh liên hoàn giữa các hệ thống thiết bị chuyên ngành như thông tin, tín hiệu, cung cấp điện... Việc vận hành thử liên động sẽ được thực hiện thử theo từng bước, từng nội dung, từng cấp độ theo yêu cầu thiết kế và kế hoạch vận hành thử.

“Hoạt động này nhằm xác định toàn bộ công trình đã đạt được các thông số kỹ thuật theo thiết kế đảm bảo hoạt động ổn định, tin cậy cũng như các điều kiện liên quan trước khi nghiệm thu toàn bộ công trình.” - lãnh đạo Ban QLDA cho hay.

Theo đó, toàn bộ 13 đoàn tàu của Dự án được đưa vào vận hành đồng loạt. Các đoàn tàu xuất phát từ điểm đầu dự án là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) tới Cát Linh (quận Đống Đa) và sẽ dừng lại tại mỗi ga trong 1 phút.

Tại mỗi ga, đoàn tàu sẽ dừng lại 1 phút. Vận tốc chạy tàu trung bình từ 30-35km/h

Với vận tốc tối đa 65km/h, vận tốc trung bình từ 30-35km/h, các đoàn tàu sẽ chạy theo biểu đồ, đúng với quy trình của dự án. Trong thời gian đầu, các đoàn tàu chạy giãn cách từ 10-12 phút/chuyến, sau đó sẽ rút ngắn dần thời gian giãn cách theo thiết kế để đạt 5 phút/chuyến khi khai thác thương mại.

Trong giai đoạn đầu thử nghiệm, Tổng thầu Trung Quốc sử dụng nhân lực là người Trung Quốc trực tiếp tham gia vào hoạt động vận hành mà không có người Việt Nam. Hơn 600 nhân công người Việt đã được đào tạo sẽ được đưa vào tiếp nhận và vận hành từng bước trong giai đoạn sau.

Dự kiến, thời gian vận hành thử liên động toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ kéo dài từ 3 đến 6 tháng nhằm đảm bảo đủ điều kiện để đưa vào khai thác thương mại trước Tết Âm lịch 2019.

Các đoàn tàu chạy trên cao đầu tiên tại Việt Nam đã hoà nhập vào mạng lưới giao thông thủ đô sau gần 10 năm thực hiện dự án

Trong thời gian này, đơn vị vận hành nghiêm cấm mọi người đến gần các thiết bị liên quan đến điện để tránh điện giật; nghiêm cấm người không có nhiệm vụ vào nhà ga, khu vực đường ray, đi lại trên đường sắt; nếu có công việc cần tiếp cận phạm vi dự án thì phải báo trước với Tổng thầu Trung Quốc 5 ngày để làm thủ tục.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga trên cao. Thời gian thực hiện dự án ban đầu là 11/2008 tới 11/2013, với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD, tuy nhiên dự án đã “lỡ hẹn” đến tháng 10/2011 mới chính thức triển khai. Sau khi điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án là 868,04 triệu USD, tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng, tăng hơn 300 triệu USD.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích