Israel lên tiếng sau báo cáo chi tiết từng phút vụ máy bay Nga bị bắn nhầm

Thứ hai, 24/09/2018, 08:53
Israel đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trong báo cáo chi tiết từng phút của Bộ Quốc phòng Nga về vụ máy bay trinh sát Il-20 của nước này bị bắn rơi. Israel một lần nữa khẳng định vô can trong “thảm kịch” đó.

Nga cáo buộc Israel phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong vụ máy bay trinh sát Il-20 bị bắn rơi. (Ảnh: Sputnik)

Trong bình luận trên tài khoản Twitter chính thức ngày 23/9, Bộ Quốc phòng Israel (IDF) khẳng định: "Không quân Israel không núp sau bất cứ máy bay nào và máy bay Israel đã ở không phận Israel vào thời điểm máy bay Nga bị bắn rơi".

Quân đội Israel cũng cho biết thêm, cơ chế giảm căng thẳng giữa Israel và Nga đã hoạt động đúng quy trình. "Sự an toàn của lực lượng Nga ở Syria là yếu tố trọng tâm mà quân đội Israel đều tính đến trong mọi quyết định”, IDF nhấn mạnh.

Một lần nữa IDF đổ lỗi vụ Il-20 cho Syria và đồng minh Iran. "Thảm kịch đó là minh chứng cho thấy việc các bên sử dụng vũ khí hiện đại thiếu trách nhiệm gây nguy hiểm cho khu vực", IDF nhận định.

Thông cáo cũng nhấn mạnh, Israel sẽ tiếp tục sử dụng "vũ khí sát thương và chính xác" để ngăn chặn Iran thiết lập hiện diện quân sự thường trực ở Syria.

Những bình luận trên đưa ra ngay sau khi Bộ Quốc phòng Nga công bố bản báo cáo chi tiết từng phút về vụ việc Il-20 bị bắn rơi.

Moscow cho rằng, Israel phải "chịu hoàn toàn trách nhiệm" trong vụ việc này. Dựa vào các dữ liệu radar và thông tin liên lạc, Nga cáo buộc các máy bay chiến đấu F-16 của Israel đã lấy máy bay Il-20 của Nga làm lá chắn khi hệ thống phòng không S-200 của Syria khai hỏa.

Ngoài ra, Nga cho rằng, Israel đã cung cấp thông tin không chính xác về kế hoạch tấn công Syria và chỉ thông báo trước chưa đầy 1 phút, do vậy đã đặt máy bay Il-20 vào tình thế nguy hiểm.

Tại cuộc họp báo hôm qua, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, những thông tin trên được Nga đưa ra dựa trên dữ liệu của nhiều hệ thống radar khác nhau ở Syria. Ngoài ra, Nga cũng nắm các bằng chứng "không thể chối cãi" khác liên quan đến vụ việc.

"Bộ Quốc phòng Nga cũng nắm các dữ liệu không thể chối cãi khác về thảm kịch ngày 17/9, chứng minh những thông tin đưa ra tại cuộc họp báo này là đúng", ông Konashenkov nói.

Máy bay Il-20 của Nga bị bắn rơi cùng với 15 quân nhân khi đang trên đường từ Địa Trung Hải trở về căn cứ không quân Hmeimim ở Latakia của Syria đêm 17/9. Cùng thời điểm đó, máy bay chiến đấu Israel cũng không kích Syria, tàu chiến Pháp ở Địa Trung Hải cũng được cho là đã khai hỏa tên lửa.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn