Cục Hàng không nói về đề xuất VNA là hãng nội địa duy nhất khai thác sân bay Long Thành

Thứ tư, 24/10/2018, 13:27
Trước đề xuất của tư vấn JFV về việc Vietnam Airlines (VNA) sẽ là hãng hàng không nội duy nhất khai thác sân bay Long Thành, Cục Hàng không cho biết mỗi hãng hàng không có một nhu cầu riêng, quản lý nhà nước và đơn vị tư vấn đang xem xét, đánh giá.

Thông tin từ cuộc họp báo cáo đầu kỳ công tác khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) cuối tuần qua cho biết: Liên quan đến việc phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất, cơ quan tư vấn JFV khuyến nghị sân bay Long Thành sẽ đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế (gồm các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines và các hãng hàng không nước ngoài) và 12% chuyến bay quốc nội của Vietnam Airlines (đường bay TP.HCM - Hà Nội và TP.HCM - Đà Nẵng). Các hãng hàng không khác trong nước như: Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways (nếu có), Vasco sẽ chỉ khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Phương án thiết kế sân bay Long Thành

Cục Hàng không Việt Nam và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV đã triển khai lấy ý kiến các hãng hàng không trước khi hoàn chỉnh lại báo cáo.

Sau khi có thông tin trên, nhiều ý kiến cho rằng nếu khuyến nghị của JFV được thông qua, sau khi sân bay Long Thành hoàn thiện giai đoạn 1, việc sẽ chỉ có duy nhất một hãng hàng không nội địa là Vietnam Airlines được quyền hoạt động tại sân bay này là "một mình một chợ".

Tuy nhiên, trao đổi với PV, một chuyên gia cho rằng "một mình một chợ" trong trường hợp này chưa hẳn là được ưu ái. Khi chuyển khai thác sang một sân bay mới, nghĩa là hãng hàng không phải đưa cả hệ thống nhân sự, bảo dưỡng, kỹ sư, kỹ thuật… túc trực. Trong khi đó, so với sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành ở xa trung tâm hơn, giao thông kết nối chưa hoàn thiện, phương tiện di chuyển, thói quen đi lại của hành khách…

Trao đổi với PV ngày 24-10, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cho biết ngày 23-10, Cục Hàng không đã tổ chức họp lấy ý kiến của các hãng hàng không về vấn đề này. Đây là lần thứ 4 có cuộc họp xin ý kiến các hãng hàng không về nội dung này.

"Các hãng hàng không đều đã nghiên cứu và có ý kiến. Mỗi hãng có một nhu cầu riêng, quản lý nhà nước và đơn vị tư vấn phải xem xét đánh giá và chọn một phương án tối ưu"- ông Cường cho biết.

Cũng theo ông Võ Huy Cường, Cục Hàng không đang tổng hợp ý kiến các hãng và dự kiến sẽ báo cáo Bộ GTVT trong tuần này để đầu tuần sau Bộ có văn bản gửi đơn vị tư vấn nghiên cứu. Trên cơ sở ý kiến đó, đơn vị tư vấn sẽ nghiên cứu, báo cáo lại và sau đó mới đi đến quyết định.

"Các bên vẫn đang nghiên cứu và chưa có quyết định gì. Về mặt quản lý Nhà nước phải xem xét, đánh giá tất cả các nhu cầu, sau đó sẽ có quyết định cụ thể"- ông Cường khẳng định

Là người chủ trì cuộc họp báo cáo đầu kỳ công tác khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án sân bay quốc tế Long Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trong trao đổi với Báo Người Lao Động cho biết đây là phương án đang trong giai đoạn nghiên cứu, tìm hiểu để phân bổ lại nguồn lực, nên ông chưa có bình luận gì.

Sân bay Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) được đầu tư xây dựng để đạt cấp 4F với công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa năm trên tổng diện tích 5.000ha. Tổng mức đầu tư là 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,06 tỉ USD, áp dụng tỉ giá của năm 2014).

Dự án sân bay Long Thành gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Theo báo cáo của Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện dự án sân bay Long Thành vừa gửi Quốc hội trong tháng 10-2018, với tiến độ thực hiện giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành, chủ đầu tư - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - đã ký hợp đồng lập báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) với tư vấn JFV, gồm các công ty tư vấn JAV (của Nhật Bản) - APDi (cộng hòa Pháp) - Nippon Koei (Nhật Bản) - OC Global (Nhật Bản) - ADCC (Việt Nam) - TEDI (Việt Nam). Đồng thời, tư vấn JFV cũng đã ký hợp đồng thầu phụ đặc biệt với tư vấn HEERIM của Hàn Quốc (tác giả của phương án kiến trúc "Hoa Sen") về việc lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách.

Theo kế hoạch, đến tháng 7-2019, tư vấn sẽ hoàn thành F/S, đến tháng 10-2019 sẽ trình Quốc hội thông qua dự án. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án vào tháng 12-2019.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn