Mỹ yêu cầu Arab Saudi trả lời về "vụ sát hại tàn bạo" nhà báo Khashoggi

Thứ tư, 24/10/2018, 13:51
Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh quyết tâm điều tra đến cùng cái chết Khashoggi sau khi Erdogan tuyên bố vụ sát hại được lên kế hoạch tỉ mỉ.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tham dự một sự kiện tại Nhà Trắng hôm 17/10. Ảnh: Reuters.

"Thế giới đang dõi theo. Người Mỹ muốn có câu trả lời và sắp tới chúng tôi sẽ yêu cầu những câu trả lời", Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại một sự kiện hôm 23/10 ở trụ sở báo Washington Post, nơi nhà báo Jamal Khashoggi hợp tác trước khi qua đời, theo AFP.

Khashoggi biến mất từ hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng nhà báo này đã bị sát hại trong lãnh sự quán và thi thể bị phân tách, phi tang ở nhiều nơi. Sau nhiều lần phủ nhận, Arab Saudi hôm 21/10 xác nhận nhà báo đã chết nhưng không biết thi thể hiện ở đâu.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội hôm 23/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định việc sát hại nhà báo Khashoggi là "âm mưu được lên kế hoạch" và là "vụ giết người mang tính chính trị". Erdogan yêu cầu Arab Saudi dẫn độ 18 nghi phạm tới Thổ Nhĩ Kỳ để đối mặt với công lý, đồng thời khẳng định Ankara sẽ tiếp tục điều tra đến cùng.

"Phát biểu của Tổng thống Erdogan về vụ giết người tàn bạo được lên kế hoạch trước càng nhấn mạnh quyết tâm của chính quyền chúng tôi để tìm hiểu điều gì đã xảy ra", Phó Tổng thống Mỹ nói thêm. Pence gọi cái chết của Khashoggi là "một cuộc tấn công vào báo chí tự do và độc lập, và chính quyền quyết dùng mọi phương thức để làm sáng tỏ vấn đề đến cùng".

"Chúng tôi sẽ yêu cầu những người liên quan phải chịu trách nhiệm và một khi sự việc sáng tỏ, Tổng thống Trump sẽ đưa ra quyết định dựa trên các giá trị của người dân và lợi ích quốc gia quan trọng cúa chúng ta", Pence nói.

Trả lời phỏng vấn Wall Street Journal hôm 23/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman có thể liên quan đến cái chết của nhà báo Khashoggi. Tuy nhiên trước đó, Trump khẳng định với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng Arab Saudi vẫn là "đồng minh tuyệt vời và là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào Mỹ".

Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố 21 người Arab Saudi sẽ bị thu hồi hoặc không được cấp thị thực Mỹ vì vụ giết nhà báo. Mỹ cũng đang xem xét việc áp dụng các biện pháp trừng phạt về tài chính đối với thủ phạm sát hại Khashoggi.

Theo VNE

Các tin cũ hơn