Thanh tra TP.HCM chỉ ra nhiều sai phạm của Công ty Tân Thuận (IPC)

Thứ tư, 24/10/2018, 16:33
Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (Công ty IPC) thể hiện sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng, không kiểm tra quản lý dự án, không xử lý kịp thời và đúng quy định pháp luật gây thiệt hại cho IPC…

Về sai phạm trong quản lý, sử dụng tòa nhà văn phòng IPC: Công ty IPC thuê của nhà nước một khu đất 7.547m2 tại lô H2-Khu A Phú Mỹ Hưng để làm trụ sở. Sau khi xây dựng tòa nhà 21 tầng (1 tầng hầm), Công ty IPC chỉ dùng một phần, còn lại cho 81 đơn vị thuê làm văn phòng. Tổng doanh thu cho thuê từ năm 2010 đến năm 2017 là hơn 295 tỉ đồng.

Về dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Công ty IPC làm chủ đầu tư): Nguồn vốn thực hiện là ngân sách; công ty ứng vốn đầu tư từ nguồn lợi nhuận nộp ngân sách và sẽ được ngân sách hoàn trả hàng năm. Về chủ trương ngân sách không chi trả lãi vay thực hiện dự án nhưng thực tế phát sinh tiền lãi vay hạch toán tăng chi phí của công ty dẫn đến việc tổng chi phí thực tế sẽ lớn hơn tổng mức đầu tư được duyệt là không đúng quy định.

Ngoài ra, về năng lực kinh nghiệm thực hiện thì công ty chưa từng thực hiện dự án nào có quy mô vốn đầu tư và yêu cầu kỹ thuật phức tạp tương tự dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ với tổng mức đầu tư khoảng 3.834 tỉ đồng. Do vậy, đến nay công ty vẫn chưa có biện pháp xử lý di dời các công trình ngầm phức tạp để thực hiện dự án, chưa chọn được đơn vị thi công công trình chính, làm dự án chậm tiến độ.

Việc huy động vốn, Công ty IPC hoạt động kinh doanh có lợi nhuận nhưng lại đi vay ngân hàng để nộp lợi nhuận vào ngân sách và nhằm tạo quan hệ tín dụng với ngân hàng là không phù hợp, làm phát sinh khoản lãi vay hơn 8 tỉ đồng.

Trụ sở Công ty IPC

Đối với dự án Khu dân cư Long Hậu- Long An: Công ty IPC hợp tác đầu tư với Công ty Hồng Lĩnh thực hiện dự án nhưng bản chất là chuyển nhượng dự án. Việc chuyển nhượng dự án này không được cơ quan có thẩm quyền cho phép là không đúng quy định. Việc hợp tác đầu tư không đảm bảo quyền lợi cho Công ty IPC: Công ty IPC không xác định lại giá trị đã đầu tư vào dự án theo giá thị trường để hợp tác đầu tư; IPC là chủ đầu tư dự án lại phải mua nền từ Công ty Hồng Lĩnh để thực hiện tái định cư; Công ty Hồng Lĩnh được thực hiện kinh doanh toàn bộ phần diện tích còn lại; đơn giá IPC bán tái định cư thấp hơn đơn giá mua của Công ty Hồng Lĩnh.

Dù bán nền kinh doanh nhưng Công ty Hồng Lĩnh chưa thực hiện hết trách nhiệm trong hợp đồng như chưa hoàn thành việc đầu tư hạ tầng, chưa hoàn trả đủ chi phí đầu tư ban đầu của Công ty IPC theo thỏa thuận hợp đồng, chưa giao nền tái định cư, chưa hoàn trả tiền sử dụng đất…Như vậy  Công ty IPC thể hiện sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng, không kiểm tra quản lý dự án, không xử lý kịp thời và đúng quy định pháp luật gây thiệt hại cho IPC…

Đi nước ngoài không xin phép

Trong 2 năm 2016, 2017, Công ty IPC đã tổ chức các chuyến đi đến Bỉ, Hà Lan, Mỹ, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Nhật Bản với tổng số tiền là hơn 1,3 tỉ đồng. Sau khi đi nước ngoài về, các cá nhân có báo cáo nhưng nội dung không thể hiện rõ kết quả, kinh nghiệm đúc kết qua chuyến đi.

Có 12 trường hợp đi nước ngoài nhưng không có quyết định của UBND TP như: ông Bùi Hải Hà (kiểm soát viên), ông Vũ Xuân Đức (thành viên hội đồng thành viên), ông Nguyễn Việt Dũng (phó tổng giám đốc), ông Phùng Đức Trí (phó tổng giám đốc)…

Một số người đi nước ngoài thực tế vượt so với thời gian cử đi từ 1 đến 7 ngày: ông Tề Trí Dũng (tổng giám đốc), ông Phạm Xuân Trung (phó tổng giám đốc), ông Trần Đăng Linh (Trưởng Phòng Quản lý đầu tư dự án), bà Hồ Thị Thanh Trúc (Trưởng Phòng Phát triển kinh doanh), ông Nguyễn Việt Dũng, ông Trần Đăng Linh, ông Vũ Xuân Đức, ông Phùng Đức Trí.

Ngoài ra, số đoàn đi công tác và số lần đi nước ngoài (việc riêng) của người quản lý và trưởng, phó phòng nhiều. Số ngày đi nước ngoài (tự túc) nhiều hơn số ngày phép theo quy định của Bộ Luật Lao động.

Theo Thanh tra TP việc đi nước ngoài nhiều nhưng không thể hiện được kết quả gây lãng phí ngân sách tại Công ty IPC và các đơn vị thành viên có vốn góp của nhà nước.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn