Không có dự án nào lãi như thế này, chỉ đầu tư 50 tỷ đồng thu hơn 1.000 tỷ đồng

Thứ tư, 31/10/2018, 14:05
Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết không có dự án nào lãi bằng đầu tư vào di sản khi chỉ đầu tư hơn 50 tỷ đồng nhưng thu về hơn 1.000 tỷ đồng.

Sáng 31/10, Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định phải xử lý hài hòa mối quan hệ giữa phát triển và bảo tồn. Ông Thiện cho rằng không có dự án nào lãi bằng đầu tư vào di sản.

Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện.

"Liên quan đến phát huy, phát triển du lịch như thế nào. Tôi xin nêu một vài con số. Với 8 di sản văn hóa vật thể, chúng ta đã đón 16 triệu lượt khách, trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Thu hơn 2.500 tỷ đồng. Riêng vịnh Hạ Long, chúng ta thu 1.100 tỷ đồng trong khi ngân sách chỉ đầu tư hơn 50 tỷ đồng. Số thu ở cố đô Huế là 320 tỷ đồng, ngân sách đầu tư 47 tỷ đồng; ở Hội An thu 219 tỷ đồng, ngân sách chỉ đầu tư 17 tỷ đồng.

Đó mới chỉ là riêng tiền bán vé, khách du lịch đến lưu trú, đi lại, tham quan, ăn uống… gấp rất nhiều lần. Trong khi chúng ta đầu tư rất ít", Bộ trưởng Thiện dẫn chứng.

Bộ trưởng VHTT&DL cho rằng nếu chúng ta quan tâm đầu tư, coi như một công trình dự án đầu tư bằng ngân sách thì sẽ thu hồi ngân sách rất nhanh, không bị thua lỗ, không có dự án nào có lãi như thế này.

Vì vậy, ông Thiện khẳng định lĩnh vực bảo tồn di sản cần được quan tâm, bởi chúng ta vừa bảo tồn được, vừa có nguồn thu rất lớn với ngân sách.
Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ quan tâm.

"Những di tích đó được thu lấy một phần để bảo tồn, trùng tu. Có những di tích có nguồn thu rất lớn cần xem xét cơ chế này", Chủ tịch Quốc hội nêu.

Bên cạnh đó, trả lời về việc trùng tu một số công trình trái phép, Bộ trưởng Thiện cho biết Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về tu bổ di tích, giữ gìn tối đa yếu tố văn hóa, lịch sử, giá trị của di tích.

"Trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm, yêu cầu trả lại giá trị nguyên gốc của di tích. Điển hình một số vụ việc vi phạm gần đây là xây dựng trái phép tại chùa Bà Chúa Xứ ở An Giang và xây dựng công trình trái phép ở Núi Cát, Tràng An (Ninh Bình)", ông Thiện nêu.

Theo VTC

Các tin cũ hơn