Triều Tiên sẵn sàng mời thanh sát viên quốc tế tới bãi thử hạt nhân

Thứ tư, 31/10/2018, 14:40
Triều Tiên dường như đang thực hiện các bước chuẩn bị cho chuyến thăm của thanh sát viên quốc tế nhằm xác minh việc phá hủy bãi thử hạt nhân.

Ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri hôm 23/5. Ảnh: Korea Times.

"Các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang tiến hành công tác chuẩn bị và các hoạt động tình báo liên quan cho một chuyến thăm từ các chuyên gia quốc tế. Họ cũng đã đóng cửa bãi thử hạt nhân và phá hủy một số cơ sở phóng tên lửa tại Dongchang-ri", Yonhap hôm nay báo cáo từ Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) trong một cuộc họp kín tại Quốc hội cho biết.

NIS cũng đang giám sát chặt chẽ các cơ sở hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, bao gồm cả cơ sở Yongbyon, và không có thay đổi lớn nào được ghi nhận.

Triều Tiên hồi tháng 5 đã phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri nhưng không cho phép thanh sát viên quốc tế tới kiểm tra, dẫn tới những chỉ trích rằng hành động này chỉ đơn thuần là bề ngoài và có thể bị đảo ngược.

Sau hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều lần thứ ba hồi tháng 9 được tổ chức tại Bình Nhưỡng, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đồng ý đóng cửa vĩnh viễn cơ sở thử động cơ và phóng tên lửa Dongchang-ri dưới sự giám sát của thanh sát viên quốc tế.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố sẽ từ bỏ toàn bộ kho vũ khí, vật liệu và cơ sở hạt nhân để đạt "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" nhằm đổi lại các biện pháp đối ứng từ Mỹ và sẽ tập trung vào phát triển kinh tế nếu an ninh được bảo đảm.

Theo VNE

Các tin cũ hơn