Ông Trump tiếp tục gây ồn ào khi đưa cả Tổng thống Phần Lan vào câu chuyện cháy rừng

Thứ hai, 19/11/2018, 15:10
Giữa lúc thảm họa cháy rừng ở California chưa được kiểm soát hoàn toàn, Tổng thống Trump lại tiếp tục gây ồn ào trên truyền thông khi đưa cả Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto vào câu chuyện của mình.

Ngày 18/11, MediaITE dẫn lời Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto, cho biết, ông không nhớ đã nói chuyện với Tổng thống Trump khi nào về thảm họa cháy rừng ở California.

Theo MediaITE, ông Niinisto không chắc, ông đã đưa ra những lời khuyên cho Tổng thống Trump liên quan tới việc nước Mỹ đang phải chống lại thảm họa cháy rừng gây thiệt hại lớn nhất trong lịch sử.

Trong chuyến thăm tới California ngày 17/11, Tổng thống Trump phát biểu trước truyền thông và giới chức California rằng, Phần Lan đã giành nhiều thời gian cho việc “làm sạch” rừng, do vậy ở nước họ không có cháy rừng. Nhà lãnh đạo Mỹ còn khẳng định, chính Tổng thống Niinisto đã chia sẻ với ông điều này.

Tổng thống Trump trong chuyến đi tới California ngày 17/11.

“Tôi đã ở cùng Tổng thống Phần Lan và ông ấy nói ‘mặc dù chúng ta đều là quốc gia rừng, nhưng có một sự khác biệt rất nhiều’. Ông ấy nói là quốc gia rừng. Và họ giành nhiều thời gian cho việc cào quét và tỉa quang cây rừng, điều này giúp họ không có bất kỳ vấn đề gì. Và nếu có xảy ra, đó cũng là những vấn đề rất nhỏ. Vì vậy tôi mong mọi người nhìn vào điều này. Hãy hành động và sẽ thành công”, theo MediaITE.

Trước khi Tổng thống Niinisto lên tiếng, truyền thông Mỹ cũng chỉ trích lời phát biểu của Tổng thống Trump, cho rằng phát ngôn nhắm vào quản lý rừng yếu kém của chính quyền bang California vào thời điểm này là không phù hợp.

Hôm 12/11, dòng tweet của Tổng thống Trump đổ lỗi cho chính quyền California gây ra cháy rừng và dọa cắt ngân sách bang này trong thời điểm người dân và lính cứu hỏa đang phải vật lộn trong thảm họa khiến dư luận nước này dậy sóng.

"Không có lý do gì cho các vụ cháy rừng lớn, chết người và gây thiệt hại nặng nề ở California ngoài việc quản lý rừng nghèo nàn. Hàng tỷ USD đã được chi ra mỗi năm nhưng vẫn rất nhiều người thiệt mạng, tất cả là vì sự quản lý rừng sai lầm. Cần phải có các biện pháp khắc phục ngay từ bây giờ, hoặc Cục dữ trữ liên bang sẽ không chi thêm tiền nữa", ông viết.

"Việc đưa ra các đề xuất như cắt giảm kinh phí trong thời điểm khủng hoảng này cho thấy sự thiếu hiểu biết của ông ấy về thảm họa và công việc mà lính cứu hỏa đang phải đối mặt", ông Harold Schaitberger, người đứng đầu Hiệp Hội Quốc Tế của Lính Cứu Hoả (IAFF) cho biết.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Lính cứu hỏa chuyên nghiệp California (CPF) Brian K. Rice cho rằng cách Tổng thống Trump nói cho thấy ông không nắm được thực tế quản lý rừng ở California.

Bắt đầu bùng phát ngày 8/11, đám cháy Camp Fire ở miền Bắc California đã phá hủy hơn 57.000ha diện tích. Đám cháy đã được kiểm soát 65% tính đến ngày 18/11. Theo cơ quan kiểm lâm và phòng chống cháy rừng California, 9.844 nhà dân, 336 tòa nhà thương mại, 2.076 công trình khác đã bị thiêu rụi bởi Camp và gần như toàn bộ thị trấn Paradise bị "xóa sổ".

Trong khi đó, đám cháy Woolsey Fire ở miền Nam California bùng phát ngày 9/11 đã quét qua gần 40.000ha diện tích, được kiểm soát 69%. Nhiều đám cháy nhỏ hơn bùng phát sau hai đám cháy này nhưng ít gây thiệt hại hơn.

Theo VTC

Các tin cũ hơn